“ออโตแมน 2007” ดันมหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และอิเลคทรอนิกส์ กระตุ้นตลาดฝ่าเศรษฐกิจฝืด

ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็คทรอนิกส์ เร่งกระตุ้นตลาดเชิงรุก ถีบตัวฝ่าวิกฤตต้นทุนการผลิต ในงานออโตโมทีฟ แมนูแฟกเจอริ่ง 2007 มหกรรมเทคโนโลยีเครื่องจักรผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ แห่งเดียวในอาเซียน คาดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่าพันล้านบาท

นายชัยณรงค์ ลิมป์กิตติสิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท รี้ด เทรดเด็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน อุตสาหกรรมต่างๆ อาจจะได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งตัว ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่ม รวมถึงพบแรงกดดันจากคู่แข่งขันอย่างประเทศจีน และเวียดนาม นักอุตสาหกรรมน่าจะใช้โอกาสนี้พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสโดยการศึกษาเทคโนโลยีใหม่ ปรับเปลี่ยนเครื่องจักรที่มีกำลังผลิตสูงเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิต มุ่งยุทธศาสตร์เชิงรุก ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ “Detroit of Asia” อย่างเป้าหมายที่วางไว้ โดยที่ผ่านมายอดการส่งออกรถยนต์เพิ่มขึ้นถึง 51 เปอร์เซ็นต์ โดยเป้าหมายของประเทศไทยในการผลิตรถยนต์ให้ได้ 2 ล้านคัน ภายในปี 2553 ขณะเดียวกันภาษีนำเข้ารถยนต์ระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียนก็จะถูกลดลงเหลือศูนย์เปอร์เซ็นต์ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า

บริษัทฯ ร่วมกับภาครัฐเตรียมจัดงาน “ออโตโมทีฟ แมนูแฟกเจอริ่ง 2007” ระหว่างวันที่ 21 – 24 มิถุนายน 2550 ณ ไบเทค บางนา โดยมีแบรนด์เข้าร่วมแสดงเทคโนโลยีมากกว่า 300 แบรนด์ จากบริษัทชั้นนำมากมายอาทิ ATOTECH , YAMAZEN , SAHAMIT , MITSUBUSHI , KRASSTEC , HEXAGON , และ VONESCO เป็นต้น โดยมีอัตราเติบโตถึง 61 เปอร์เซ็นต์นับจากปีแรกของการเปิดตัว ซึ่งในปีนี้ขยายพื้นที่เพิ่มเติม 20 เปอร์เซ็นต์ เพื่อรองรับการแสดงเทคโนโลยีนวัตกรรมจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น เยอรมัน ไต้หวัน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะมีผู้เขาชมงานกว่า 45,000 ราย โดยภายในงาน การจัดงานเป็นคลัสเตอร์โชว์ที่ครบวงจรและเป็นเพียงหนึ่งเดียวในภูมิภาค ที่รวมเอาอุตสาหกรรมการผลิตที่เกี่ยวข้องไว้ด้วยกันประกอบด้วยอิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานยนต์เครื่องใช้ไฟฟ้า แม่พิมพ์การขึ้นรูป พลาสติกและยาง และเทคโนโลยีออโตเมชั่น

ที่สำคัญได้ร่วมกับหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (BUILD) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) จัด “ตลาดกลางซื้อขายชิ้นส่วน (BUILD Market Place)” แหล่งรวมโอกาสทางธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ สร้างเครือข่ายทางธุรกิจและเพิ่มยอดขายได้จากการรวบรวมบริษัทชั้นนำที่มีความต้องการซื้อและต้องการขายมาพบปะและเจรจากันโดยตรง ตลอดจนเห็นทิศทางและแนวโน้มความต้องการที่แท้จริงจากผู้ซื้อ ภายในงานได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐจัดสัมมนาเพื่อเสริมศักยภาพนักอุตสาหกรรมในหัวข้อต่างๆ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย อาทิ การสัมมนาการประยุกต์ใช้ตารางคำนวณสำหรับการวิเคราะห์ทางวิศวกรรมโดยสถาบันเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย สัมมนาในหัวข้อ “สแตนเลสอุตสาหกรรมรถยนต์และพัฒนาเทคนิค” โดยสมาคมพัฒนาสแตนเลสไทย และสัมมนา “การกำหนดยุทธศาสตร์ธุรกิจ เพื่อการแข่งขัน” โดยสมาคมส่งเสริมคุณภาพแห่งประเทศไทย เป็นต้น โดยผู้สนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
www.automanexpo.com” นายชัยณรงค์กล่าว