คณะกรรมการจัดการแข่งขันของกรุงปักกิ่งประกาศใช้แบบคบเพลิงของลีโนโว สำหรับ อลป. 2008

คณะกรรมการจัดการแข่งขัน โอลิมปิค ครั้งที่ 29 ของกรุงปักกิ่ง เป็นตัวแทนของคณะกรรมการโอลิมปิคสากล ประกาศเลือกแบบคบเพลิงที่ออกแบบโดย ลีโนโว ใช้เป็นคบเพลิงประจำโอลิมปิค 2008 ที่กรุงปักกิ่ง พร้อมประกาศเปิดตัวลีโนโวในฐานะพาร์ทเนอร์ระดับโลก ในการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิค โดยแบบคบเพลิงของลีโนโว ที่ใช้ชื่อว่า “เมฆแห่งคำสัญญา” ได้รับเลือกจากแบบที่ส่งเข้าประกวดกว่าอีก 300 แบบ และจะถูกวิ่งส่งต่อไปยังทั่วโลก ก่อนสัญญาณการเปิดตัวมหกรรมกีฬา โอลิมปิค 2008 ที่กรุงปักกิ่งจะเริ่มขึ้น

นับตั้งแต่การแข่งขันโอลิมปิคครั้งแรกในปี 2479 คบเพลิงโอลิมปิคได้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศและเมืองของเจ้าภาพการแข่งขัน สำหรับคบเพลิงของโอลิมปิค 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ของ ลีโนโวได้รับการออกแบบอย่างมีเอกลัษณ์ โฉบเฉี่ยว และทันสมัย ใช้สัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ของจีนสื่อความหมาย หลักสำคัญของแบบคบเพลิงนี้ อยู่ที่การใช้ กลุ่มเมฆ ที่สื่อถึงวัฒนธรรมของจีน และบ่อยครั้งที่ถูกใช้ในงานสถาปัตยกรรม งานภาพเขียน ภาพวาด ชุดเฟอร์นิเจอร์ และนิยายโบราณ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของจีน

หยาง หยวน ชิง ประธานบริษัท ลีโนโว ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซีที่ใหญ่ที่สุดอันดับสามของโลก กล่าวว่า ในฐานะบริษัทระดับโลกที่มีต้นกำเนิดในประเทศจีนและเป็นผู้ให้การสนับสนุนรายสำคัญของการแข่งขันโอลิมปิค 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ลีโนโวรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่แบบคบเพลิงของบริษัทฯ ได้รับเลือกจากคณะกรรมการเพื่อการวิ่งส่งต่อคบเพลิงโอลิมปิคในครั้งนี้”

“เช่นเดียวกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิค ลีโนโวเป็นองค์กรที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีทั้งความร่วมมือและการแข่งขัน และในฐานะผู้ให้การสนับสนุนสำคัญการแข่งขันโอลิมปิคและการวิ่งคบเพลิง เราตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีการส่งต่อคบเพลิงโอลิมปิค ทีมออกแบบของเราจึงได้นำเอาความรู้สึก ความสามารถและประสบการณ์ที่มีมาผสมผสานกันเพื่อสร้างสรรค์คบเพลิงสำหรับการแข่งขันโอลิมปิคครั้งนี้ โดยใช้ชื่องานออกแบบครั้งนี้ว่า “เมฆแห่งคำสัญญา” ซึ่งเป็นการรวมเอาเทคโนโลยีอันทันสมัย และจิตวิญญาณของโอลิมปิค เข้าไว้ด้วยกันกับวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีน เรารู้สึกภูมิใจร่วมกับผู้ถือคบเพลิงทุกคนที่ได้วิ่งส่งต่อคบเพลิงนี้ไปรอบโลก” หยาง หยวน ชิง กล่าวเพิ่มเติม

การออกแบบคบเพลิง
คบเพลิง ได้รับการออกแบบให้ดูทันสมัยด้วยการใช้โลหะผสมอลูมินัมและแมกนีเซียม มีขนาด 720 x 50 x 40 มิลลิเมตร (28.35 x 1.97 x 1.56 นิ้ว) และยังมีน้ำหนักเบามาก เพียง 1,000 กรัม หรือ 2.21 ปอนด์
ลักษณะเด่นของคบเพลิงนี้ประกอบไปด้วย

▪ สีหลักของตัวคบเพลิงจะเป็นสีแดงเข้ม ตัดกับสีเงินเงา เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะดั้งเดิมของชาวจีนและศิลปะยุคใหม่ ทั้งยังนำเอาสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมจีนมารวมเข้ากับหลักปรัชญาและศิลปะ

▪ ด้ามคบเพลิงที่ไม่เพียงแต่ได้รับการออกแบบให้จับถนัดมือแต่ยังเป็นการออกแบบให้มีลักษณะคล้ายการผสานมือทั้งสองข้างเข้าด้วยกัน และยังใช้การเคลือบสีที่มีส่วนประกอบของยาง

▪ ตลอดตัวคบเพลิง ออกแบบด้วยลายนูนรูปกลุ่มเมฆ ซึ่งเปรียบเสมือนวัฒนธรรมจีนที่ผ่านการพัฒนามาอย่างยาวนาน

ทีมนักออกแบบของลีโนโวกว่า 30 คน ได้ใช้เวลานานกว่า 10 เดือนในการออกแบบคบเพลิงสำคัญนี้ และเป็นการรวมตัวกันของผู้เชี่ยวชาญจากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เยอรมนี สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ อิตาลี และจีน ประสบการณ์และความสามารถของสมาชิกในทีมออกแบบนั้นมีความหลากหลาย ตั้งแต่ด้านกราฟฟิค ดีซายน์ เคมี วิศวกรรมศาสตร์ วัสดุที่ใช้งาน มนุษยวิทยา ศิลปศาสตร์ และประวัติศาสตร์ ในช่วงเวลาหลายเดือน ทีมออกแบบได้ร่วมกันระดมสมองอย่างหนัก รวมทั้งการเล่นเกมส์ และกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เพื่อช่วยให้พวกเขาได้มองเห็นวิธีการออกแบบคบเพลิงจากหลายมุมมอง

จ้าว หยิงเจี๋ย ผู้อำนวยการ ศูนย์อินโนเวชั่น ดีไซน์ เซ็นเตอร์ ของ ลีโนโว ที่กรุงปักกิ่ง กล่าวว่า “รูปทรงของตัวคบเพลิงได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปลักษณ์ของม้วนสาส์นของสมัยจีนโบราณ ภาพ “เมฆแห่งคำสัญญา” สะท้อนถึงขนบธรรมเนียมประเพณีของอาณาจักรจีน ขณะที่รูปทรง พื้นผิว และเทคโนโลยี ของคบเพลิง ถ่ายทอดถึงสปิริตของโอลิมปิค เราเลือกวิธีการออกแบบคบเพลิงด้วยหลักการเดียวกับที่เราใช้ในการออกแบบคอมพิวเตอร์ เริ่มแรก เราจะมองหาความสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้และทางออกที่เราสร้างขึ้นมาให้ จากมุมมองในด้านขนาด น้ำหนัก และลักษณะหน้าตา เป็นต้น ต่อมาเราจะกระตุ้นให้ทีมออกแบบได้ใช้วิธีใหม่ๆ ในการคิด เพื่อให้ผลิตผลมีความเป็นหนึ่งเดียวและลูกค้าใช้งานง่าย ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นวิธีที่เราใช้ในการออกแบบคบเพลิง ด้วยความมั่นใจว่าจะสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้พบเห็น และใช้ง่ายน้ำหนักเบา โดยเราถือว่าลูกค้าของเราคือผู้ถือคบเพลิงและผู้ชม”

การจุดคบเพลิงอย่างเป็นทางการจะจัดขึ้นที่เมืองโอลิมเปีย ประเทศกรีซ ในเดือนมีนาคม 2551 และคบเพลิงจะถูกส่งต่อผ่านไปยังอีก 20 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึง สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อินเดีย และญี่ปุ่น ก่อนที่จะส่งต่อไปยังไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า และอีก 113 เมืองในประเทศจีน เพื่อจะเดินทางไปสู่จุดหมายที่กรุงปักกิ่ง ในวันที่ 8 สิงหาคม 2551 เพื่อเป็นสัญญาณการเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของ โอลิมปิค 2008

ข้อมูลเกี่ยวกับทีมออกแบบลีโนโว
ลีโนโวมีทีมออกแบบนวัตกรรมระดับโลก ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของสามทีมหลักในกรุงปักกิ่ง เรเลย์ และยามาโตะ เพื่อออกแบบพีซีที่ดีที่สุดในโลก ประสบการณ์และความสามารถของทีมออกแบบนั้นมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นด้านกราฟฟิคดีซายน์ เคมี วิศวกรรมศาสตร์ วัสดุ มนุษยวิทยา ศิลปศาสตร์ และประวัติศาสตร์

ข้อมูลเกี่ยวกับลีโนโว
ลีโนโว มุ่งมั่นที่จะพัฒนาคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ดีที่สุดในโลก รูปแบบธุรกิจของลีโนโวอยู่บนพื้นฐานของการสร้างสรรค์นวัตกรรม ประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และความพึงพอใจของลูกค้า รวมถึงการลงทุนในตลาดที่กำลังโตอย่างรวดเร็ว จากการเข้าซื้อกิจการแผนกพีซีของไอบีเอ็ม ลีโนโว สามารถเพิ่มศักยภาพในด้านการพัฒนา การผลิต และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และบริการที่มีเทคโนโลยีคุณภาพสูงที่ใช้งานง่ายและมีความน่าเชื่อถือไปยังทั่วโลก ลีโนโวมีศูนย์วิจัยในเมืองยามาโตะ ประเทศญี่ปุ่น กรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเชินเจิ้น ประเทศจีน และเมืองเรเลย์ มลรัฐนอร์ธแคโรไลนา ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.lenovo.com

สำหรับวิดีโอ เกี่ยวกับลีโนโว ท่านสื่อมวลชนสามารถรับได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.thenewsmarket.com/lenovo ไฟล์วิดีโอที่มีมาตรฐานในระดับเดียวกับที่ใช้ในการออกอากาศ ทั้งในรูปแบบดิจิตอลและเทป ถูกบรรจะในเว็บไซต์ดังกล่าว ท่านสื่อมวลชนจะไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดในการลงทะเบียนและการขอรับวิดีโอนี้