EXIM BANK จ้างที่ปรึกษาทางการเงินอิสระดูแลกระบวนการขาย NPLs

EXIM BANK ได้แต่งตั้งให้เบเคอร์ ทิลลี่ คอร์ปอเรท แอ็ดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระในกระบวนการเสนอขายหนี้ NPLs ของธนาคารจำนวนประมาณ 8,000 ล้านบาท อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2550

ดร.อภิชัย บุญธีรวร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) Mr. Warwick Reginal Kneale กรรมการผู้จัดการบริษัท เบเคอร์ ทิลลี่ คอร์ปอเรท แอ็ดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด (เบเคอร์ ทิลลี่) และนายยรรยง ตันติวิรมานนท์ ผู้อำนวยการเบเคอร์ ทิลลี่ ได้ลงนามในสัญญาว่าจ้างให้เบเคอร์ ทิลลี่ เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระของ EXIM BANK ในกระบวนการขายหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-performing Loans หรือ NPLs) ของธนาคารจำนวนประมาณ 8,000 ล้านบาท ณ EXIM BANK สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2550

กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK เปิดเผยว่า EXIM BANK ได้เลือกให้เบเคอร์ ทิลลี่ บริษัทในกลุ่ม Baker Tilly International ของสหราชอาณาจักร ทำหน้าที่ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระในกระบวนการเสนอขายหนี้ NPLs ของ EXIM BANK ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดเตรียมข้อมูลและเอกสารสำหรับการเสนอขาย การทบทวนและกำหนดราคาอ้างอิง ตลอดจนการกำหนดกรอบเวลาและกลยุทธ์การขายให้ได้ราคาดีที่สุด โดยความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของเบเคอร์ ทิลลี่ จะช่วยให้ EXIM BANK สามารถเสนอขาย NPLs ได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งจะนำไปสู่ราคาที่น่าพอใจ ทั้งนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในขั้นตอนการจัดเตรียมข้อมูลจัดกลุ่มลูกหนี้ และกำหนดกลยุทธ์การขาย NPLs ของธนาคารภายในเดือนสิงหาคมนี้ จากนั้นจึงจะดำเนินการกระบวนการขายซึ่งคาดวาจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2550