สถาบันพระปกเกล้าเปิดรับสมัคร หลักสูตรประกาศนียบัตรแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการความขัดแย้ง รุ่นที่ 5

สถาบันพระปกเกล้า โดยสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล เปิดรับสมัครหลักสูตรประกาศนียบัตรแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการความขัดแย้ง รุ่นที่ 5 ประจำปี 2550 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2550 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และเจตคติเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของการจัดการความขัดแย้งโดยสันติวิธีในเรื่องนโยบายสาธารณะเมื่อเปรียบเทียบกับการจัดการความขัดแย้งด้วยวิธีอื่น และมีความรู้ ความเข้าใจ และเจตคติเกี่ยวกับการส่งเสริมการจัดการความขัดแย้งโดยสันติวิธีเรื่องนโยบายสาธารณะ รวมทั้งสามารถกำหนดเงื่อนไขแห่งความสำเร็จที่จำเป็นสำหรับสันติวิธีในบริบทของสังคมไทย ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 หมวดวิชา ได้แก่ ความหมายและความสำคัญของการจัดการความขัดแย้ง,ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับสันติวิธีและธรรมชาติของความขัดแย้งในสังคมไทย,ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม,กระบวนการตัดสินใจแบบมีส่วนร่วม และการพัฒนาคุณสมบัติส่วนบุคคลสำหรับการจัดการความขัดแย้งโดยสันติวิธี

โดยหลักสูตรนี้มีรูปแบบการเรียนการสอน ประกอบด้วยการบรรยายแบบมีส่วนร่วม การอภิปรายระดมความคิดเห็นและการนำเสนอกลุ่มย่อย โดยมุ่งให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มุมมองและข้อมูลกับวิทยากร อย่างเชื่อมประสานกับเนื้อหาของแต่ละวิชา เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปปฏิบัติจริงได้สูงสุด นอกจากนี้ ในทุกหัวข้อวิชานักศึกษาต้องจัดทำกิจกรรมทางวิชาการ โดยถือเป็นผลลัพธ์การเรียนรู้ที่วิทยากรจะใช้สำหรับการวัดและประเมินผลด้วย

คุณสมบัติของผู้เข้ารับการศึกษา ได้แก่ ข้าราชการระดับ 5 ขึ้นไป ที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชน เจ้าหน้าที่พนักงานของหน่วยงานของรัฐ หรือองค์การมหาชน หรือเป็นเจ้าหน้าที่หรือพนักงานของหน่วยงานอิสระตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งดำรงตำแหน่งระดับ 5 ขึ้นไป และเป็นนักการเมืองทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่น เป็นนักวิชาการหรือนักสื่อสารมวลชน เป็นผู้นำขององค์กรพัฒนาเอกชนหรือผู้นำชุมชน โดยใช้ระยะเวลาในการศึกษาทั้งสิ้นประมาณ 5 เดือน จำนวน 159 ชั่วโมง

หลักสูตรนี้เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2550 ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามและขอรายละเอียดได้ที่สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า หมายเลขโทรศัพท์ 0 – 2527-7830 – 39 ต่อ 2407-2408 หมายเลขโทรสาร 0 – 2527 – 7819 ในวันและเวลาราชการ หรือที่ www.kpi.ac.th