เอไอเอส ร่วม วิบูลย์กิจ – SecondSoft ลุยตลาด Mobile Comics เปิดตัวโปรแกรมสำเร็จรูป

(วันที่ 22 สิงหาคม 2550) เอไอเอส จับมือ วิบูลย์กิจ – Secondsoft พัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูป “PlayComics Studio” สร้างการ์ตูนบนมือถือ ที่ง่าย จนใครๆ ก็ทำได้ ให้ดาวน์โหลดไปใช้งานฟรี! พร้อมจัดโครงการประกวด สนับสนุนการสร้างนักพัฒนาการ์ตูนมือถือทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ทั่วประเทศ เปิดมิติใหม่ให้กับตลาด Mobile Comics หรือ การ์ตูนมือถือในไทยจะเติบโตแบบก้าวกระโดดเหมือนต่างประเทศในอนาคตอันใกล้

นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้อำนวยการสำนักการตลาดบริการสื่อสารไร้สาย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แนวคิดการจัดประกวดสร้างการ์ตูนมือถือ หรือ “PlayComics Studio Contest” ครั้งนี้ เกิดขึ้นจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เอไอเอสได้เริ่มทดลองให้บริการการ์ตูนบนมือถือ และได้รับความสนใจอย่างมาก จนกระทั่งปัจจุบันมีคอนเทนต์การ์ตูนบนมือถือเรื่องยาวที่ผลิตออกมากว่า 50 เรื่อง และมียอดดาวน์โหลดเติบโตต่อเนื่องกว่า 50,000 ครั้ง ในขณะเดียวกันพบว่าตลาด mobile comics หรือการ์ตูนบนมือถือในต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา นั้นขยายตัวอย่างมาก ซึ่งในประเทศเหล่านั้นมีการพัฒนาเนื้อเรื่องของการ์ตูนบนมือถืออย่างแพร่หลาย และน่าสนใจ แม้กระทั่งการ์ตูนที่ปกติจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มก็ได้มีการแปลงให้อ่านบนมือถือได้ เป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้อ่านมากยิ่งขึ้น และยังลดปริมาณการใช้กระดาษลงอีกด้วย”

“นอกจากนี้ เราพบว่าในกลุ่มคอมมูนิตี้นี้ ยังมีเหล่านักอ่านและนักเขียนการ์ตูนหน้าใหม่จำนวนมากที่มีความสามารถแต่ไม่มีอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่จะพัฒนาคอนเทนต์การ์ตูนออกมา หรือแม้กระทั่งเวทีให้แสดงออก เอไอเอสจึงได้ร่วมกับค่ายวิบูลย์กิจ และบริษัท SecondSoft พัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับสร้างการ์ตูนบนมือถือ ชื่อ “PlayComics Studio” ขึ้นเป็นครั้งแรกของไทย ใช้งานง่ายมาก ด้วยเทคนิคที่ใครๆ ก็ทำได้ โดยเปิดให้ดาวน์โหลดโปรแกรมไปใช้ได้ฟรีๆ แบบไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ที่มีใจรักทางด้านนี้โดยเฉพาะ พร้อมจัดโครงการประกวดสร้างการ์ตูนบนมือถือ ภายใต้หัวข้อเรื่อง “ยุทธการกู้โลกร้อน” เพื่อเป็นการต่อยอดแนวคิด Self Generate Content ที่สนับสนุนให้บุคคลผู้สนใจทั่วไปได้ โดยเฉพาะนักเขียนและนักอ่านการ์ตูนที่มีจินตนาการแปลกใหม่ จะได้สร้างสรรค์คอนเทนต์ขึ้นด้วยตัวเอง ข้อสำคัญคือเจ้าของคอนเทนต์ที่โดนใจผู้อ่านและถูกนำมาให้บริการในเครือข่ายของเอไอเอส จะได้รับส่วนแบ่งรายได้อีกด้วย” นายปรัธนา กล่าว

นายวรวุฒิ วรวิทยานนท์ บรรณาธิการสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ เปิดเผยว่า “การร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นความตั้งใจของเรา ที่จะพัฒนาคอนเทนต์การ์ตูนบนมือถือให้ขยายวงกว้างมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันการ์ตูนบนมือถือกำลังเป็นที่น่าจับตา ว่าจะเป็นคอนเทนต์บันเทิงอีกรูปแบบหนึ่งที่มีความดึงดูด ด้วยรูปลักษณ์เฉพาะตัว มีลูกเล่น ภาพสีสันสวยงาม เนื้อหาสนุกสนาน แถมยังมีจุดเด่นเรื่อง Interactive ที่ผู้อ่านสามารถมีส่วนร่วมเล่นได้กับเนื้อเรื่อง ที่สำคัญพกติดตัวได้ทุกที่ ตลอดเวลา จึงมีโอกาสเติบโตในตลาดคอนเทนต์มือถืออีกมาก และยังเป็นคอนเทนต์ที่มีอยู่แล้ว เพียงนำมาปรับรูปแบบให้ฟิตกับหน้าจอมือถือ ก็สามารถให้บริการได้แล้ว ดังนั้นโปรแกรม “PlayComics Studio” จึงตอบโจทย์แนวคิดการพัฒนานักเขียนการ์ตูนดิจิตอลมืออาชีพได้อีกทางหนึ่ง”

นายสำเร็จ วจนะเสถียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท SecondSoft กล่าวเพิ่มเติมว่า “จุดเด่นของซอฟแวร์ PlayComics Studio อยู่ที่ความง่ายและสะดวก ใครๆ ก็สร้างการ์ตูนบนมือถือในแบบฉบับของตัวเองได้ โดยสามารถสร้างจากภาพวาดลายเส้นการ์ตูน หรือภาพถ่ายก็ได้ เพียงดาวน์โหลดซอฟแวร์มาไว้บนเครื่องพีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Window XP ด้วยเมนูคำสั่งเข้าใจง่าย ปรับแก้ได้ตลอดเวลา และยังใส่เสียงประกอบเข้าไปได้อีกด้วย โดยในอนาคต จะพัฒนาซอฟแวร์เพิ่มเติมเป็นการ์ตูนแอนิเมชั่น และเพิ่มเติมฟังก์ชั่นใหม่ๆ ต่อไป”

ทั้งนี้ โครงการประกวด “Play Comics Studio” กำหนดหัวข้อประกวดเรื่อง “ยุทธการกู้โลกร้อน”โดยเปิดให้ผู้สนใจทุกเพศวัยสมัครเข้าประกวดผ่านทางเว็บไซด์ www.playcomics.com หรือสมัครด้วยตนเองที่เอไอเอส ฟิวเจอร์ เวิลด์ ชั้น 4 สยามพารากอน โดยผลงานการ์ตูนทุกเรื่องที่ส่งเข้าประกวดจะได้รับการนำออกแสดงบนหน้าเว็บไซด์ www.playcomics.com และ Wapsite ของ mobileLIFE หรือที่ http://wap.mobilelife.ais.co.th เพื่อเปิดให้ผู้อ่านได้ดาวน์โหลดไปอ่านฟรี และร่วมโหวตให้คะแนน มีสิทธิ์ได้รับของรางวัลสุดล้ำอีกด้วย

โดยเปิดรับผลงาน ตั้งแต่วันนี้จนถึง 30 กันยายน 2550 และเปิดให้ดาวน์โหลดและร่วมโหวตระหว่างวันที่ 1-14 ตุลาคม และประกาศผลวันที่ 16 ตุลาคม ศกนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ call center โทร. 034-270-011 หรืออีเมล์ [email protected] หรือสามารถเข้าไปอ่านเงื่อนไข เกณฑ์การตัดสิน และรางวัลได้ที่www.playcomics.com