อุทยานการเรียนรู้ เชิญชวนสร้างห้องสมุดไทยคิด ถวายในหลวง 80 พรรษา

อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) ชื่อที่เด็กไทยหลายคนรู้จักกันดี ในฐานะหน่วยงานคุณภาพที่เป็นดั่งขุมคลังทางปัญญาให้แก่เด็กไทย ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา อุทยานการเรียนรู้ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งปัญญา ปลูกฝังการเรียนรู้และเป็นนักอ่าน และก้าวต่อจากนี้อุทยานการเรียนรู้พร้อมแล้วที่จะเดินหน้าต่อไปในฐานะเป็นแม่ข่ายองค์ความรู้แห่งภูมิปัญญา ที่จะแผ่ขยายครอบคลุมทุกพื้นที่ กับโครงการ “ห้องสมุดไทยคิด อุทยานการเรียนรู้ ถวายในหลวง 80 พรรษา” โดยร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ในการจัดสร้างห้องสมุดมีชีวิตรูปแบบอุทยานการเรียนรู้สำหรับเด็กขนาดเล็ก บนพื้นที่ตั้งแต่ 50 – 150 ตารางเมตร โดยมีอุทยานการเรียนรู้ต้นแบบเป็นผู้ให้การสนับสนุนองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ทั้งการบริหารจัดการ แนะนำการคัดเลือกหนังสือ อบรมเจ้าหน้าที่ ตลอดจนเนื้อหาสาระ ที่เป็นลิขสิทธิ์ของทีเค ปาร์ค จึงขอเชิญชวนภาครัฐและเอกชน ที่มีแนวคิดร่วมสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้ที่สามารถจัดสรรพื้นที่และงบประมาณ ร่วมจัดทำโครงการห้องสมุดไทยคิด โทร. 0-2257-4300 หรือคลิก www.tkpark.or.th

คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช ประธานกรรมการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า “อุทยานการเรียนรู้ได้สร้างสรรค์พื้นที่ให้เป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้อย่างต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี และด้วยศักยภาพทางด้านเนื้อหาสาระตลอดจนบุคลากร จึงทำให้วันนี้อุทยานการเรียนรู้พร้อมแล้วที่จะขยายองค์ความรู้สู่ชุมชน โดยร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย, การเคหะแห่งชาติ, สมาคมอาคารชุดไทย, สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และกระทรวงศึกษาธิการ จัดทำ โครงการห้องสมุดไทยคิด อุทยานการเรียนรู้ ถวายในหลวง 80 พรรษา ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงของเรา เนื่องในปีมหามงคลที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา โดยโครงการห้องสมุดไทยคิดจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของชุมชน ในการปลูกจิตสำนึกรักการอ่านตั้งแต่วัยเยาว์ สร้างลักษณะนิสัยการเข้าห้องสมุดให้เป็นเรื่องธรรมชาติของเด็กทุกคน และยังก่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ในชุมชนระหว่างตัวบุคคลหรือครอบครัว อุทยานการเรียนรู้จะมีแบบแปลนมาตรฐานตลอดจนตัวอย่างของห้องสมุดไทยคิด ที่สามารถยืดหยุ่นได้ตามตัวแปรของสภาพแวดล้อมและทรัพยากรของแต่ละพื้นที่ ห้องสมุดไทยคิดมีข้อดีคือ เปิดง่าย ไม่มีภาระผูกพัน ไม่สร้างความหนักใจในการจัดทำ เมื่อเปิดไปนานๆ จะจูงใจให้ผูกพันทางการใช้ อีกทั้งใช้งบประมาณไม่สูงแต่ให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าแก่ชุมชน คาดว่าสิ้นปี 2551 จะมีห้องสมุดไทยคิดเกิดขึ้นไม่ต่ำกว่า 80 แห่งทั่วประเทศ”

อุทยานการเรียนรู้จึงขอเชิญชวนภาครัฐและเอกชนที่มีแนวคิดร่วมสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้ที่สามารถจัดสรรพื้นที่และงบประมาณ ร่วมจัดทำโครงการห้องสมุดไทยคิด โทร. 0-2257-4300 หรือคลิก www.tkpark.or.th