ทอ. จัดโครงการสานฝันการศึกษา กาวใจเด็กใต้

กองทัพอากาศ (ทอ.) จัดกิจกรรมโครงการ ทอ. สานฝันการศึกษาเยาวชนจังหวัดชายแดนใต้ ช่วยลดปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และยังเป็นการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการต่างๆ โดยมีเยาวชนจากภาคใต้จำนวน 30 คน เยาวชนจากกรุงเทพฯจำนวน 30 คนและพี่เลี้ยงอาสาสมัครอีกจำนวน 10 คน เข้าร่วมในโครงการนี้เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน สำหรับโครงการนี้ได้นำแนวในการปฏิบัติมาจากยุทธศาสตร์พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่า “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา” คือมุ่งสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นระหว่างกัน เข้าถึงชีวิตความเป็นอยู่ และความแตกต่างระหว่างกัน ซึ่งทั้งหมดจะก่อให้เกิดการพัฒนาไปสู่ความสงบสุขภายในประเทศไทย

สำหรับความรู้สึกต่อโครงการนี้ได้มีน้องๆ เยาวชน ได้แสดงความคิดเห็นดังนี้
คนแรกน้องเจมส์ ธีรวัฒน์ จำนงอนุวัตร อายุ 15 ปี จากโรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล จังหวัดปัตตานี กล่าวถึงความรู้สึกที่มีต่อโครงการว่าเป็นโครงการที่ดีมากเพราะได้เปิดโอกาสให้เรียนรู้โลกภายนอกและได้ประสบการณ์มากขึ้น ที่สำคัญคือได้เพื่อนใหม่ๆจากกรุงเทพที่ร่วมโครงการเดียวกันด้วย อยากให้มีกิจกรรมดีๆอย่างนี้อีกเพราะอยากให้รุ่นน้องได้มีโอกาสแบบนี้ ส่วนความรู้ทั้งหมดที่ได้มาจะนำไปเป็นเข็มทิศนำทางต่อไปในอนาคต

คนที่ 2 น้องรอฟ รชตะ รักษ์ศาสนา อายุ 14 ปี จากอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย จังหวัดกรุงเทพฯ กล่าวว่า “รู้สึกดีมากและสนุกสนานมากที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ ได้ประสบการณ์ ได้ความรู้ และยังได้เพื่อนใหม่ๆ อีกด้วยครับ ซึ่งก็ได้แลกเปลี่ยนความรู้สึก และความรู้ซึ่งกันและกันเกี่ยวกับวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ในภาคใต้ด้วยครับ หลังจากจบโครงการนี้จะนำความรู้ และประสบการณ์ที่ได้มาไปบอกต่อให้รุ่นน้องได้รับรู้ด้วยครับ”

คนที่ 3 น้องเก่ง ประวิทย์ ศรีสุวรรณ์ อายุ 14 ปี โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดปัตตานี กล่าวถึงโครงการนี้ว่าเป็นโครงการที่ดีมาก จนอยากให้มีโครงการอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพราะเป็นโครงการที่ให้ความรู้ในวิชาต่างๆ อย่างภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และเลขแล้วยังได้ประสบการณ์นอกห้องเรียนด้วย อาจจะเพราะเป็นคนชอบทำกิจกรรมอยู่แล้วเลยรู้สึกสนุกมากที่ได้เข้ามากิจกรรมต่างๆ กับโครงการนี้ และสิ่งที่ประทับใจมากคือบัดดี้ที่จับได้เพราะได้ช่วยเหลือกัน พูดคุย และคอยแนะนำในสิ่งต่างๆ เช่นสถานที่ท่องเที่ยวให้เราได้รู้มากขึ้นด้วย

คนที่ 4 น้องซัน หัสซัน รังสรรค์ อายุ 16 ปี จากอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย จังหวัดกรุงเทพฯ กล่าวถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นหลังจากได้เข้าร่วมโครงการนี้ว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์มาก และรู้สึกดีมาก เดิมที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าอนาคตจะเป็นอะไรดี แต่พอได้มาเข้าร่วมฟังการแนะแนวการศึกษาทำให้รู้สึกว่าอยากเป็นทหารอากาศ รู้สึกท้าทายดี นอกจากนี้ก็ยังได้ความสนุกจากกิจกรรมต่างๆ ได้รู้สึกกับเพื่อนใหม่จากปัตตานี ซึ่งคอยเล่าเรื่องโบราณสถานให้ฟัง และตนก็ได้คอยให้ความช่วยเหลือเพื่อนด้วย ทำให้รู้สึกดีมาก

คนที่ 5 น้องนุ่ม ปวีณา เทศสันเทียะ อายุ 17 ปี จากอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย จังหวัดกรุงเทพฯ กล่าวถึงความรู้สึกว่า รู้สึกสนุกมาก และรู้สึกว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก รู้สึกดีที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม เพราะทำให้ได้ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นได้เพื่อนใหม่ เป็นน้องบัดดี้ ม.2 ซึ่งเล็กกว่าต้องคอยดูแล เทคแคร์ ทำให้รู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นด้วย

ส่วนครูเคท เนตรปรียา ชุมไชโย แสดงทัศนะว่าเป็นโครงการที่ดีมากอยากให้หน่วยงานอื่นๆ จัดโครงการในลักษณะนี้ เพราะยังมีเด็กๆ ในภูมิภาคอื่นๆ ที่ไม่ค่อยได้ออกจากบ้านเค้าก็จะรู้จักเพียงบ้านเค้า ท้องถิ่นเค้า เฉพาะน่าจะมีการขยายขอบเขตกันออกไปให้ถึงในระดับรากหญ้าของประเทศด้วย