สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ชวนร่วมบริจาคเงินโครงการ “ปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ”

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล อุทยานสัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกับกองทัพเรือ โดยศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคเงินจำนวน 500 บาท เพื่อปล่อยเต่าทะเล 1 ตัว รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,000 ตัว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมปล่อยลูกเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติหลังจากที่ฟักไข่และได้รับการอนุบาลแล้ว โดยเงินรายได้มอบให้มูลนิธิชัยพัฒนา ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเสด็จพระราชกุศล

กองทัพเรือ ได้ดำเนินโครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ร่วมกันระหว่างศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล และ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล กรุงเทพ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล เนื่องจากสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในปัจจุบันได้ส่งผลให้จำนวนเต่าทะเลลดลงอย่างรวดเร็ว สาเหตุหลักมาจากการล่า ทั้งการเก็บไข่เต่ามากิน การกินเนื้อเต่าทะเล การรุกพื้นที่ชายหาดเพื่อใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้เต่าทะเลไม่มีที่วางไข่ รวมทั้งการทำประมง นอกจากนั้น ยังมีสาเหตุทางธรรมชาติอื่นๆ อาทิ ถูกสัตว์ใหญ่กินเป็นอาหาร ขณะเป็นไข่หรือเป็นตัวอ่อน รวมทั้งสภาพแวดล้อมในทะเลที่เปลี่ยนไป

เต่าทะเลเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีเลือดเย็น อาศัยอยู่ในน้ำ มีกระดูกสันหลัง หายใจด้วยปอด และมีหัวใจสามห้องเหมือนสัตว์เลื้อยคลานทั่วไป โดยทั่วไปเต่าทะเลใช้เวลา 10 ปี หรืออาจมากกว่า 20 ปี ในการเจริญเติบโตพอที่จะแพร่พันธุ์ได้ ทางศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ได้ดำเนินโครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล โดยได้ดำเนินการเพาะฟักและให้การอนุบาลลูกเต่าทะเล จนกระทั่งมีอายุ 3 เดือนขึ้นไป จึงนำลงปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

นายวุฒิชัย รัตนสุมาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามโอเชี่ยนเวิร์ล กรุงเทพ จำกัด กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล และสยาม โอเชี่ยน เวิร์ล จึงได้ริเริ่มโครงการ “ปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ” โดยรายได้มอบให้มูลนิธิชัยพัฒนา ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเสด็จพระราชกุศล จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันบริจาคเงิน จำนวน 500 บาท เพื่อปล่อยเต่าทะเล 1 ตัว ถวายเป็นพระราชกุศล หรือบริจาคเงินตามแต่ศรัทธา โดยผู้บริจาคเงินจำนวนดังกล่าวสามารถเดินทางไปร่วมปล่อยเต่าทะเล ในวันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน 2550 ณ ชายหาดเตยงาม ฐานทัพเรือสัตหีบ จ. ชลบุรี พร้อมร่วมเป็นกำลังใจให้กับลูกเต่าทะเล ที่จะออกเดินทางกลับสู่ท้องทะเล

“นอกจากนี้ ทางกองทัพเรือ โดยศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ยังได้ให้การสนับสนุนสยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ในการดำเนินโครงการ “ห้องสมุทรสุดกว้าง” กิจกรรมเรียนรู้นอกห้องเรียนของสยาม โอเชี่ยน เวิร์ล เพื่อให้เด็กๆ และประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงความสำคัญและการมีชีวิตอยู่ร่วมกันของสัตว์น้ำ รวมทั้งสอดแทรกเรื่องราวของการอนุรักษ์สัตว์น้ำในโครงการต่างๆ โดยทางกองทัพเรือ โดยศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลได้อนุญาตให้สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล นำเต่าตนุ และเต่ากระ ซึ่งเป็นสายพันธุ์สำคัญ มาจัดแสดง พร้อมจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ พร้อมทั้งวิธีการอนุรักษ์เต่าทะเลที่ถูกต้องให้แก่เด็กๆ และประชาชนทั่วไป ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการพิเศษที่ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล ได้สานต่อ ตามนโยบายเรื่องของการสนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และรักษาธรรมชาติ” นายวุฒิชัย กล่าวเสริม

สอบถามรายละเอียดและร่วมบริจาคในโครงการ “ปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ” ได้ที่ สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล กรุงเทพ ชั้น บี 1 ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ โทร. 0-2687-2000