ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมความพร้อมเลขานุการบริษัท รับพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ฉบับใหม่

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ ก.ล.ต. และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย เตรียมความพร้อมเลขานุการบริษัทรับ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ใหม่ โดยจัดงานเสวนา “108 ภารกิจเลขานุการบริษัท” พร้อมจัดพิมพ์หนังสือ “บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของเลขานุการบริษัท” แจกให้ผู้ร่วมงานเสวนา โดยมีเลขานุการบริษัทจากบริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมงานกว่า 400 คน

นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เลขานุการบริษัทหรือที่เรียกว่า Company Secretary เป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยให้บริษัทและคณะกรรมการปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง และบทบาทดังกล่าวจะยิ่งสำคัญมากยิ่งขึ้น เมื่อพรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ ฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ซึ่งพรบ.ดังกล่าวได้กำหนดให้คณะกรรมการต้องจัดให้มีเลขานุการบริษัท รวมทั้งกำหนดหน้าที่และบทลงโทษของเลขานุการบริษัทไว้ด้วย ดังนั้น เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทดังกล่าว ตลาด หลักทรัพย์ฯ จึงร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย จัดเสวนาเรื่อง “108 ภารกิจเลขานุการบริษัท” ในวันที่ 4 กันยายนนี้ ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งได้รับความสนใจจากเลขานุการบริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมงานกว่า 400 คน

นายสุทธิชัยกล่าวว่า “การจัดงานในวันนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นให้บริษัทจดทะเบียนและผู้บริหารได้ตระหนักถึงความสำคัญของเลขานุการบริษัทและเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของเลขานุการบริษัทให้รับทราบถึงบทบาท และความรับผิดชอบตามกฎหมายใหม่ อย่างไรก็ตามการให้ความรู้ต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยนอกเหนือจากการจัดเสวนาในวันนี้ และการพิมพ์หนังสือ “บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของเลขานุการบริษัท” แจกให้ผู้ร่วมงานเสวนาแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความเข้าใจแก่เลขานุการบริษัทเป็นระยะๆ ต่อไป”

นายชาลี จันทนยิ่งยง ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวว่า “ปัจจุบันร่างพรบ.หลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์อยู่ในขั้นตอนเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนเสนอสภานิติบัญญัติ แห่งชาติพิจารณาต่อไป สำหรับข้อกำหนดในส่วนที่เกี่ยวกับเลขานุการบริษัทกฎหมายกำหนดบทเฉพาะกาลไว้แล้ว เพื่อให้มีเวลาปรับตัวพอสมควร อย่างไรก็ดีในระหว่างนี้ทั้งบริษัทและเลขานุการบริษัทควรต้องทำ ความเข้าใจกับข้อกำหนดต่าง ๆ ในกฎหมายฉบับนี้ และปรับตัวให้พร้อมรับกับกฎหมายใหม่ไว้ด้วย โดย ก.ล.ต. พร้อมตอบข้อสงสัยในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้”

ทั้งนี้ เลขานุการบริษัทคือ ผู้ที่คณะกรรมการแต่งตั้งเพื่อทำหน้าที่ดูแลกิจกรรมต่างๆ ของคณะกรรมการ และช่วยให้คณะกรรมการและบริษัทปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยคุณสมบัติสำคัญของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนี้หรือทำงานในตำแหน่งนี้ก็คือ เข้าใจธุรกิจขององค์กรเป็นอย่างดี มีความรู้ด้านกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง มีความสามารถในการประสานงาน การที่พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จะกำหนดบทบาทและความรับผิดของเลขานุการบริษัทส่วนหนึ่งก็อาจทำให้เลขานุการบริษัทมีความกังวลขึ้น แต่อีกส่วนหนึ่งก็แสดงให้เห็นว่ากฎหมายให้ความสำคัญกับผู้ที่ทำหน้าที่นี้ ดังนั้น จึงนับเป็นโอกาสที่ดีที่เลขานุการบริษัทจะได้รับฟังข้อมูลจากผู้เข้าร่วมเสวนา ซึ่งเป็นโอกาสในการซักถามประเด็นที่เป็นข้อสงสัยด้วย

การเสวนาในครั้งนี้ มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมองเกี่ยวกับเลขานุการบริษัท ได้แก่ นางณัฐญา นิยมานุสร ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมบรรษัทภิบาล สำนักงาน ก.ล.ต นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ผู้จัดการฝ่าย สำนักกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นางภัทรพร มิลินทสูต กรรมการ ผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) นางกอบบุญ ศรีชัย รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) และนายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย