ไทยเด็กซ์ เซ็ท 50 อีทีเอฟ ได้รับอนุมัติให้เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับ ไทยเด็กซ์ เซ็ท 50 อีทีเอฟ เข้าซื้อขายแล้ว นับเป็นครั้งแรกของการมีอิควิตี้ อีทีเอฟ ซื้อขายในตลาดทุนไทย เผยเป็นตราสารทางเลือกใหม่สำหรับผู้ลงทุนทั้งบุคคลและสถาบัน ที่ช่วยเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง และเพิ่มความน่าสนใจให้ตลาดทุนไทย พร้อมเปิดให้ผู้ลงทุนซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่ 6 กันยายน 2550 นี้ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า TDEX

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับไทยเด็กซ์ เซ็ท 50 อีทีเอฟ เข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจหน่วยลงทุน ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2550 เป็นต้นไป โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “TDEX”

“การที่ตลาดทุนไทยได้มีอิควิตี้ อีทีเอฟ ( Equity ETF : Equity Exchange Traded Fund ) เข้าซื้อขายทำให้ผู้ลงทุนมีทางเลือกและมีเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงเพิ่มขึ้น เนื่องจากอิควิตี้ อีทีเอฟที่จะเข้าซื้อขายนี้ จะกระจายการลงทุนในหุ้น 50 ตัวในดัชนี เซ็ท 50 ซึ่งเป็นดัชนีที่รวมหุ้น 50 ตัวที่มีมูลค่าตามราคาตลาดและมีสภาพคล่องสูง เหมาะกับผู้ลงทุนที่ไม่ต้องการรับความเสี่ยงจากหุ้นโดยตรง รวมทั้งจะช่วยให้ผู้ลงทุนสถาบันบริหารจัดการทรัพย์สินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งในอนาคตการออกอิควิตี้ อีทีเอฟ จะมีการอ้างอิงกับดัชนีอื่น ๆ หรือสินค้าอ้างอิงอื่น ๆ มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ตลาดทุนไทยพัฒนาไปสู่การเป็นตลาดทุนที่มีสินค้าหลากหลาย และครบวงจร ต่อไป” นางภัทรียากล่าว

TDEX เป็นอิควิตี้ อีทีเอฟ ที่จัดตั้งที่มีมูลค่าทั้งหมดของโครงการ 5,000 ล้านบาทแบ่งเป็น 880,281,690 หน่วย มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 5.68 บาท เน้นลงทุนในหลักทรัพย์ที่เป็นส่วนประกอบของดัชนี เซ็ท 50 Index โดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองในรอบปีบัญชี โดยส่วนที่เหลือจะลงทุนในตราสาร แห่งหนี้ ตราสารทางการเงิน หรือเงินฝาก นอกจากนี้ยังอาจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนีอ้างอิงด้วย โดยมีบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) วรรณ จำกัด เป็นผู้จัดการ และได้มีการเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเมื่อ 21-28 สิงหาคม 2550 และผู้ร่วมค้าหน่วยเมื่อวันที่ 21-29 สิงหาคม 2550 โดย ณ วันที่ 29 ส.ค.2550 มีผู้ถือหน่วย 778 ราย ถือรวมกัน 178,000,000 หน่วย คิดเป็นมูลค่ารวม 1,011 ล้านบาท

ทั้งนี้ TDEX มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมหรือกำไรสุทธิไม่เกินปีละ 4 ครั้ง โดยบริษัทจัดการจะพิจารณาจ่ายในอัตราไม่เกินร้อยละ 100 ของกำไรสะสมหรือกำไรสุทธินั้น ๆ และการจ่ายเงินปันผลดังกล่าวจะไม่ทำให้มีผลขาดทุนสะสมเพิ่มขึ้นในงวดบัญชีที่มีการจ่ายเงินปันผลนั้น

สำหรับการซื้อขายอิควิตี้ อีทีเอฟนั้น ผู้ลงทุนสามารถเปิดบัญชี และส่งคำสั่งซื้อขายผ่านบริษัทหลักทรัพย์ได้ ทุกแห่งเช่นเดียวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ทั่วไป โดยเสียค่าธรรมเนียมในการซื้อขายในอัตราขั้นต่ำร้อยละ 0.10 ของมูลค่าซื้อหรือขาย ทั้งนี้ ราคาของอิควิตี้ อีทีเอฟ จะเคลื่อนไหวในอัตราสูงสุดและต่ำสุดไม่เกินร้อยละ 30 ของราคาปิดครั้งก่อน และสามารถทำ short sales ได้

TDEX จัดตั้งโดย บลจ.วรรณ จำกัด โดยมี บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บล.ธนชาต จำกัด (มหาชน) บล.บัวหลวง จำกัด (มหาชน) และบล.ซิตี้คอร์ป (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ร่วมค้าหน่วย (Participating Dealers : PD) มี บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องหรือ Market maker และ Samsung Investment Trust Management Company Limited เป็นที่ปรึกษากองทุน โดยมี บ.ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นนายทะเบียน

ผู้สนใจข้อมูลของไทยเด็กซ์ เซ็ท 50 อีทีเอฟ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของอิควิตี้ อีทีเอฟ ได้ ณ ขณะซื้อขาย (Real Time) รวมทั้งสามารถติดตามการรายงานราคาได้ทาง Money Channel ทาง True Visions ช่อง 80 รวมทั้ง ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของ บลจ.วรรณ จำกัด ที่ www.one-asset.com และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ www.set.or.th หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ SET Call Center 0 2229 2222