เจ็ทสตาร์ได้รับเลือกให้เป็นสายการบินต้นทุนต่ำดีเด่นของโลก

สายการบินเจ็ทสตาร์ได้รับเลือกจากการสำรวจสายการบินดีเด่นระดับโลกของสกายแทร็กซ์ (SkyTrax) ที่จัดทำขึ้นในระหว่าง เดือนสิงหาคม 2549 – มิถุนายน 2550 นอกจากนี้ ผลการสำรวจดังกล่าวยังระบุให้เจ็ทสตาร์เป็นสายการบินที่มีพนักงานต้อนรับบนเครื่องยอดเยี่ยมที่สุดในภูมิภาคออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์

ทั้งนี้ การสำรวจสายการบินดีเด่นระดับโลก (World Airline Survey) ได้รับการยอมรับว่า เป็นมาตรฐานวัดระดับความพึงพอใจของผู้โดยสารในการใช้บริการของสายการบินต่างๆ ทั่วโลก โดยการสำรวจจะจัดทำขึ้นทุกปีเพื่อสอบถามความคิดเห็นของผู้โดยสารจำนวนกว่า 14 ล้านคน ที่มีต่อการให้บริการของสายการบินต่างๆ ทั่วโลก และสำหรับกลุ่มสายการบินต้นทุนต่ำ มีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามรวม 5 ล้านคน

สำหรับผลการสำรวจสายการบินดีเด่นระดับโลกประจำปี 2550 ได้ประกาศให้เจ็ทสตาร์ เป็น สายการบินต้นทุนต่ำดีเด่นระดับโลก รวมทั้งเป็น สายการบินต้นทุนต่ำดีเด่น ประจำภูมิภาคออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ และสายการบินที่มีพนักงานต้อนรับบนเครื่องยอดเยี่ยมในภูมิภาคออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์

มร. เอ็ดเวิร์ด แพลสเต็ด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสกายแทร็กซ์ กล่าวว่า “เจ็ทสตาร์มีคุณสมบัติที่ครบถ้วนเหมาะสำหรับการได้รับเลือกให้เป็นสายการบินต้นทุนต่ำดีเด่นของโลก โดยมุ่งมั่นให้บริการที่เปี่ยมประสิทธิภาพเพื่อให้ผู้โดยสารมีความสุขตลอดการเดินทาง นอกจากนี้ เจ็ทสตาร์ ยังเป็นบริษัทที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เราจึงขอแสดงความยินดีต่อความสำเร็จของเจ็ทสตาร์ ในครั้งนี้”

ด้านมร. อลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินเจ็ทสตาร์ กล่าวว่า “การที่เจ็ทสตาร์ได้รับเลือกให้รับรางวัลเกียรติยศระดับโลกหลังจากเปิดให้บริการเพียง 3 ปี เป็นสิ่งที่ตอกย้ำถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่อันเกิดจากความมุ่งมั่นทุ่มเททำงานกันอย่างเต็มที่ของพนักงานทุกคน” และเสริมว่า “นอกจากนี้ เรายังได้รับการยอมรับให้เป็นผู้นำในตลาดสายการบินต้นทุนต่ำ ทั้งยังเป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มบุกเบิกในการเปิดให้บริการเส้นทางบินสู่จุดหมายทั่วโลกด้วยค่าโดยสารราคาประหยัด รวมทั้งได้รับความไว้วางใจจากผู้โดยสารให้เป็นสายการบินอันดับหนึ่งที่มอบความคุ้มค่าสูงสุด ซึ่งความสำเร็จทั้งหมดนี้เกิดจากการทำงานอย่างแข็งแกร่งและเป็นเอกภาพของคณะผู้บริหารและพนักงานทุกคน”

ปัจจุบัน เจ็ทสตาร์ให้บริการเส้นทางบินระยะสั้นภายในประเทศและระหว่างประเทศสัปดาห์ละกว่า 1,100 เที่ยวสู่จุดหมายปลายทาง 22 แห่ง และเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2549 ได้เปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศระยะไกล ด้วยฝูงบินแอร์บัส เอ330-200 รวม 5 ลำ จากประเทศออสเตรเลียสู่จุดหมายปลายทาง 7 แห่งในภูมิภาคเอเชีย และเอเชีย แปซิฟิก

สำหรับผู้โดยสารชาวไทยและต่างชาติที่ต้องการเดินทางมายังประเทศไทย เจ็ทสตาร์เปิดให้บริการเที่ยวบินตรงระหว่างเมลเบิร์น – กรุงเทพฯ สัปดาห์ละ 3 เที่ยว และระหว่างซิดนีย์ – ภูเก็ต สัปดาห์ละ 3 เที่ยว

เมื่อเร็วๆ นี้ เจ็ทสตาร์ได้ประกาศแผนการขยายการให้บริการในเส้นทางบินระยะใกล้และไกล พร้อมทั้งแผนการขยายฝูงบินเอ320 ที่มีอยู่เดิม 23 ลำ โดยมีกำหนดรับมอบเครื่องบินเอ320 ใหม่อีก 9 ลำ ในระหว่างเดือนธันวาคม 2550 จนถึงเดือนมีนาคม 2551 ตลอดจนการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์รุ่นใหม่ในเส้นทางบินระยะไกล ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2551 เป็นต้นไป

เจ็ทสตาร์มีพนักงานรวมกว่า 1,600 คน บริษัทได้รับเลือกให้เป็นสายการบินที่มีพนักงานต้อนรับบนเครื่องยอดเยี่ยมในภูมิภาคออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์

“การให้บริการถือเป็นหัวใจสำคัญไม่ว่าจะเป็นการให้บริการสำหรับผลิตภัณฑ์ชนิดใดก็ตาม ดังนั้น การที่เจ็ทสตาร์สามารถครองตำแหน่งอันดับหนึ่งที่ก้าวล้ำนำหน้าคู่แข่งขันในตลาดสายการบินต้นทุนต่ำที่ให้บริการแบบครบวงจรในภูมิภาคต่างๆ ถือเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจสูงสุด ทั้งยังตอกย้ำถึงเจตนารมณ์ของเจ็ทสตาร์ที่มุ่งให้ความสำคัญสูงสุดกับการให้บริการที่เปี่ยมประสิทธิภาพมาโดยตลอด
ทั้งนี้ ผลการสำรวจของเจ็ทสตาร์ยืนยันถึงการให้บริการที่เป็นเลิศของพนักงานต้อนรับบนเครื่อง และเมื่อผนวกกับรางวัลเกียรติยศที่ได้รับจากสถาบันวิจัยชั้นนำระดับโลกครั้งนี้ ทำให้พนักงานของเจ็ทสตาร์ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมากขึ้น” มร. จอยซ์ กล่าวทิ้งท้าย

นอกจากนี้ ในเดือนสิงหาคม 2550 เจ็ทสตาร์ยังได้รับรางวัลองค์กรธุรกิจที่มีการปฏิบัติงานดีเยี่ยมประจำปี 2550 จากนิตยสารแอร์ไลน์ บิสิเนส (Airline Business) โดยคณะกรรมการตัดสินประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการบิน อาทิ เซอร์ ร็อด เอ็ดดิงตัน และมร. ปีเตอร์ ฮาร์บิสัน กรรมการผู้จัดการศูนย์การบินประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก (Center for Asia Pacific Aviation : CAPA)

ข้อมูลของการสำรวจสายการบินดีเด่นระดับโลกของสกายแทร็กซ์
www.worldairlineawards.com

การสำรวจสายการบินต้นทุนต่ำดีเด่นระดับโลก และการสำรวจพนักงานต้อนรับบนเครื่องยอดเยี่ยมระดับโลก จัดทำและดำเนินการโดยสำนักวิจัยสกายแทร็กซ์ ในกรุงลอนดอน โดยไม่มีผู้สนับสนุนจากภายนอกองค์กร หรือได้รับอิทธิพลจากปัจจัยภายนอก

ทั้งนี้ การสำรวจสายการบินต้นทุนต่ำดีเด่นระดับโลกประจำปี 2549-2550 นี้ ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2549 และเสร็จสิ้นในเดือนกรกฎาคม 2550 โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้โดยสารจากกว่า 90 ประเทศรวมทั้งสิ้น 5,053,215 คน

สำหรับการสำรวจพนักงานต้อนรับบนเครื่องยอดเยี่ยมประจำปี 2549/2550 มีผู้ส่งแบบสอบถามรวมทั้งสิ้น 3,778,502 ราย และในจำนวนนี้เป็นผู้ที่ไม่เข้าข่าย อาทิ ส่งแบบสอบถามซ้ำ หรือ ไม่เข้าเกณฑ์ รวม 244,211 ราย

ข้อมูลที่ใช้ประกอบการสำรวจสายการบินดีเด่นระดับโลกและพนักงานต้อนรับบนเครื่องยอดเยี่ยมระดับโลก เป็นข้อมูลที่รวบรวมมาจากแหล่งข้อมูลสำคัญๆ ดังต่อไปนี้

• โครงการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้าบนระบบออนไลน์
• การสัมภาษณ์กลุ่มเพื่อการวิจัยธุรกิจ
• การสัมภาษณ์ลูกค้าทางโทรศัพท์
• การสุ่มสัมภาษณ์ลูกค้า

นอกจากนี้ ยังมีการสัมภาษณ์เพิ่มเติมจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง เพื่อยืนยันความถูกต้องและชัดเจนของผลการสำรวจในครั้งแรก รวมทั้งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเหตุผลในการเลือกสายการบินยอดนิยมของกลุ่มตัวอย่าง