AMD เปิดตัวโปรเซสเซอร์ x86 ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก

บริษัท เอเอ็มดี (NYSE: AMD) เปิดตัว Quad-Core AMD Opteron โปรเซสเซอร์ x86 ที่ล้ำยุคที่สุดในเรื่องดีไซน์และการผลิตและเป็นไมโครโปรเซสเซอร์ x86 Quad-Core แท้ๆ รุ่นแรกของโลก Quad-Core AMD Opteron ได้รับการพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานความต้องการของดาต้าเซ็นเตอร์ ดังนั้นผู้ใช้จึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับสมรรถนะที่เหนือกว่า พร้อมๆกับสมรรถนะต่อวัตต์สูงสุด จากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron ทั่วโลก

โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron และเทคโนโลยี Direct Connect Architecture ทำให้เอเอ็มดีสามารถสร้างโปรเซสเซอร์ที่มีคอร์มากถึง 4 คอร์บนซิลิคอนชิ้นเดียวกันได้ สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากความคิดของเอเอ็มดี แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากความต้องการของผู้ใช้ในปัจจุบัน ดังนั้น Quad-Core AMD Opteron จึงพรั่งพร้อมไปด้วยคุณสมบัติที่พร้อมจะทำให้ลูกค้าพึงพอใจ เช่น ประสิทธิภาพในการใช้พลังงานที่เท่าเดิม แต่สมรรถนะในการประมวลผลเลขจำนวนเต็มและทศนิยมเพิ่มขึ้น 50% , ความสามารถด้านเวอร์ชวลไลเซชั่นที่เหนือกว่า และปกป้องการลงทุนของลูกค้าผ่านนโยบายที่มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ให้พวกเขาสามารถอัพเกรดจาก Dual เป็น Quad-Core ได้ทันที โดยไม่ต้องกังวลถึงองค์ประกอบอื่นๆ เพราะยังคงใช้สถาปัตยกรรมเดิม ซ็อคเก็ตแบบเดิม กินไฟเท่าเดิม และมีความร้อนเกิดขึ้นในระบบเท่าเดิม

“วันนี้เป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของวงการไมโครโปรเซสเซอร์ เป็นอีกครั้งที่เอเอ็มดีได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้เกิดขึ้นในวงการคอมพิวเตอร์” เฮ็กเตอร์ รูอิซ (Hector Ruiz) ประธานบริษัทและประธานคณะผู้บริหาร บริษัทเอเอ็มดี กล่าวและว่า “เราทำงานร่วมกับทั้งลูกค้าและพาร์ตเนอร์ รับรู้ความต้องการที่แท้จริง และพัฒนามันให้ออกมาเป็นโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ Quad-Core AMD Opteron พร้อมสมรรถนะที่เหนือชั้นกว่า, ประสิทธิภาพในการใช้พลังงานที่สูงกว่า รวมทั้งความสามารถด้านเวอร์ชวลไลเซชั่นและการปกป้องการลงทุน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครทำมาก่อน”

ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron จากผู้ผลิตโออีเอ็ม (OEM) ทั่วโลกจะเริ่มทะยอยออกสู่ตลาดในเดือนนี้และคาดว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้า ขณะที่โปรเซสเซอร์ AMD Phenom™ เดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ที่มีคุณสมบัติต่างๆเช่นเดียวกับ Quad-Core AMD Opteron มีกำหนดออกสู่ตลาดในเดือนธันวาคม ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron วางจำหน่ายอยู่ในตลาดมากกว่า 50 รุ่นจากผู้ผลิตชั้นนำ และทั้งหมดยืนยันให้การสนับสนุนการเปิดตัวโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ในวันนี้

“ลูกค้าทั่วโลกให้ความไว้วางใจ ProLiant สำหรับระบบเบลดเซิร์ฟเวอร์ที่รันด้วยโปรเซสเซอร์ AMD พิสูจน์ได้จากสัดส่วนยอดขาย 2 ต่อ 1 เอชพีมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกมากกว่า และทุกรุ่นสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทั้งด้านสมรรถนะ, เวอร์ช่วลไลเซชั่น และราคา” พอล มิลเลอร์ (Paul Miller) รองประธานฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์สตอเรจและเซิร์ฟเวอร์สำหรับเอนเตอร์ไพรซ์ บริษัทเอชพี (HP) กล่าวและว่า “การเปิดตัว Quad-Core AMD Opteron ใหม่ในวันนี้ ทำให้เราตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากกว่า”

“ซันฯ รู้สึกตื่นเต้นกับการเปิดตัวโปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron ใหม่ เมื่อรวมกับความมุ่งมั่นของซันฯในการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆแก่ลูกค้าแล้ว สิ่งที่พวกเขาจะได้รับคือความยืดหยุ่นของระบบ ความสามารถในการรับโหลดงานที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและสมรรถนะต่อวัตต์สูงสุด สายผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่นที่รันโปรเซสเซอร์ Quad-Core Opteron ใหม่ของเราคือตัวเร่งที่จะทำให้กระแส x64 ยิ่งแรงขึ้นไปอีก” จอห์น ฟอว์เลอร์ (John Fowler) รองประธานฝ่ายบริหาร กลุ่มผลิตภัณพ์ซิสเต็มส์ บริษัทซัน ไมโครซิสเต็มส์ (Sun Microsystems) กล่าวและว่า “ด้วยคุณสมบัติในเรื่องความยืดหยุ่น ซันฯเชื่อว่า Quad-Core AMD Opteron จะได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็วและในวงกว้าง เราขอปรบมือใหัเอเอ็มดีในฐานะผู้นำนวัตกรรม และเรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับเอเอ็มดีทั้งในปัจจุบันและอนาคต

“เดลล์และเอเอ็มดีมีเป้าหมายร่วมกันคือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีสมรรถนะสูงสุด, สมรรถนะต่อวัตต์สูงสุด และมีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานสูงสุด เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถทุ่มเททรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้กับงานหลักได้อย่างต่อเนื่อง” แบรด แอนเดอร์สัน (Brad Anderson) รองประธานอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์เดลล์ (Dell) กล่าวและว่า “เทคโนโลยี Dual Dynamic Power Management ของเอเอ็มดี หมายถึงสิ่งที่ลูกค้าของเราจะได้มากกว่าสำหรับการเติบโตในวันนี้และอนาคตจาก Dell PowerEdge 2970 และ Energy Smart 2970”

“ไอบีเอ็มคือผู้ผลิตโออีเอ็มรายแรกที่ประกาศสนับสนุนโปรเซสเซอร์ AMD Opteron อย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ปี 2003 จนถึงวันนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างเรายิ่งแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยยังคงมุ่งเน้นระบบคอมพิวเตอร์ที่ให้สมรรถนะสูงสุดพร้อมๆกับประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน” เจมส์ จาร์เกน (James Gargan) รองประธาน ฝ่ายบริหารแบรนด์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ System x & BladeCenter บริษัทไอบีเอ็ม (IBM) กล่าวและว่า “ระบบ x86 ของเราจะมาพร้อม X-Architecture เช่น Xcelerated Memory Technology เพื่อสนับสนุนความสามารถของ Quad Core AMD Opteron ให้สามารถรองรับโหลดงานได้มากกว่าที่สมรรถนะสูงสุด ผลิตภัณฑ์ใหม่ของเราที่ใช้โปรเซสเซอร์ Quad Core AMD Opteron จะออกสู่ตลาดปลายปีนี้ เมื่อเวลานั้นมาถึงไอบีเอ็มจะยิ่งแข็งแกร่งในฐานะผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์อันดับ 1 ของโลก ”

นอกจากผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์ชั้นนำของโลกดังที่กล่าวมาแล้ว ยังมีอีกหลายรายที่ให้การสนับสนุนโปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron เช่น Appro, Egenera, Gateway, Rackable Systems, Supermicro และ Verari

นอกจากนี้ สำหรับพาร์ตเนอร์ เอเอ็มดียังได้เตรียมช่องทางและโอกาสในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าด้วยโซลูชั่น Quad-Core AMD Opteron เอาไว้ด้วย วันนี้ Validated Server Program ของเอเอ็มดีพร้อมแล้วเพื่อให้พาร์ตเนอร์มั่นใจว่าจะมีโซลูชั่นใหม่ทำตลาดก่อนคนอื่นแน่นอน

เปิดตัว ACP (Average CPU Power) สมรรถนะเฉลี่ยของซีพียู
วันเดียวกันนี้ เอเอ็มดียังได้แนะนำ ACP (Average CPU Power) หรือสมรรถนะเฉลี่ยของซีพียู ซึ่งเป็นค่าที่บ่งบอกสมรรถนะของส่วนประกอบของซีพียูที่ถูกใช้งานจริง ได้แก่ คอร์, เมมโมรี่คอนโทรลเลอร์ และ HyperTransport™ สมรรถนะเหล่านี้จะเกี่ยวข้องโดยตรงกับอัตราการใช้พลังงาน ACP จะช่วยให้ผู้ดูแลสามารถประเมินค่าใช้จ่ายสำหรับดาต้าเซ็นเตอร์ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ขณะที่ TDP (Thermal Design Power) ก็ยังคงมีต่อไป ซึ่ง TDP นี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับผู้ออกแบบระบบ

โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron รุ่นใหม่ที่เปิดตัวออกมาในวันนี้ จะกินไฟสูงสุดที่ 55 และ 75 วัตต์ รายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับผู้ออกแบบระบบให้ดูที่ TDP Specification

มาตรฐานของการประหยัดพลังงาน
ปัญหาใหญ่ของดาต้าเซ็นเตอร์ในสหรัฐอเมริกาคือพลังงาน อัตราการใช้พลังงานของดาต้าเซ็นเตอร์ในสหรัฐอเมริกาอาจเพิ่มเป็น 2 เท่าในปี ค.ศ. 2011 หรือในอีก 4 ปีข้างหน้า โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron ใหม่ที่แนะนำออกมาในวันนี้ เป็นโปรเซสเซอร์ x86 ที่มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานสูงที่สุดในโลก อันเป็นผลจากเทคโนโลยีต่างๆที่บรรจุเข้าไป ได้แก่

 AMD CoolCore™ ลดการใช้พลังงานด้วยการปิดการทำงานของส่วนที่ไม่ได้ถูกใช้งาน

 Independent Dynamic Core Technology เป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาต่อจาก AMD PowerNow!™ ให้แต่ละคอร์ทำงานเป็นอิสระจากกัน ความเร็วในการทำงานและความเร็วสัญญาณนาฬิกาของแต่ละคอร์อาจจะเท่ากันหรือไม่เท่ากันก็ได้ ขึ้นอยู่กับโหลดงานที่ได้รับ

 Dual Dynamic Power Management (DDPM) เป็นเทคโนโลยีที่แยกจ่ายไฟเป็นอิสระสำหรับแต่ละคอร์โปรเซสเซอร์ รวมถึงเมมโมรี่คอนโทรลเลอร์ ดังนั้นคอร์และเมมโมรี่คอนโทรลเลอร์แต่ละตัว อาจทำงานที่ระดับโวลเตจไม่เท่ากันก็ได้

สมรรถนะเวอร์ชวลไลเซชั่นสูงสุด
การทำงานของดาต้าเซ็นเตอร์จะขึ้นอยู่กับเวอร์ชวลไลเซชั่นซอฟต์แวร์เป็นหลัก เป็นทูลส์สำคัญสำหรับจัดการกับโหลดงานที่เข้ามา, จัดการระบบความปลอดภัย และจัดการแบ็คอัพและรีสโตร์ข้อมูล โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron ได้รับการออกแบบมาให้สามารถทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมดังกล่าวได้อย่างยอดเยี่ยม ส่วนหนึ่งเพราะเมมโมรี่คอนโทรลเลอร์ที่ถูกอินทิเกรตไว้ในตัวโปรเซสเซอร์ที่ช่วยให้สามารถประมวลผลข้อมูลต่างๆได้เร็วกว่า คือไม่ติดปัญหาคอขวด และ Rapid Virtualization Indexing เทคโนโลยี AMD Virtualization™ ใหม่ล่าสุดของเอเอ็มดีที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายอันเนื่องมาจากการเวอร์ชวลไลเซชั่นซอฟต์แวร์โดยเฉพาะ Rapid Virtualization Indexing จะเป็นเสมือนจุดพักสำหรับข้อมูลที่ถูกเรียกใช้ไปก่อนหน้า เมื่อระบบต้องการข้อมูลดังกล่าวอีกครั้ง ก็สามารถหาจากที่นี่ได้เลย ทำให้การทำงานเร็วขึ้นในระดับที่ใกล้เคียงกับสมรรถนะแบบเรียลไทม์

“ไมโครซอฟท์และเอเอ็มดีได้ร่วมกันพัฒนาสิ่งต่างๆ ทั้งนวัตกรรม, สมรรถนะ และประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน เพื่อดาต้าเซ็นเตอร์และผู้พัฒนาระบบโดยเฉพาะ” บิลล์ เหลียง (Bill Laing) ผู้จัดการทั่วไป แผนก Windows Server บริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) กล่าวและว่า “ด้วยเทคโนโลยี 64-bit multi-core, Direct Connect Architecture และบิลด์อินเวอร์ชวลไลเซชั่น ผู้ใช้ Microsoft Windows จะได้ประโยชน์สูงสุด เราเชื่อว่า Windows Server 2008, SQL Server 2008 และ Visual Studio 2008 เมื่อรันบนระบบที่ใช้โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron สิ่งที่ได้ก็คือแพลตฟอร์มที่มีความยืดหยุ่นสูงสุดสำหรับงานไอทีที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

คุ้มค่าที่สุด ปกป้องการลงทุน
โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron ยังคงได้รับการออกแบบโดยมุ่งเน้นคุณสมบัติเรื่องความคอมแพ็ต (Compatibility) หรือความสามารถในการใช้ทรัพยากรร่วมกันของระบบ เช่นเดียวกับรุ่นก่อนๆ โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron ใหม่จะใช้ซ็อคเก็ตแบบเดียวกันและเกิดความร้อนขึ้นในระบบในปริมาณเท่าๆกันกับโปรเซสเซอร์ AMD Opteron รุ่นที่ 2 ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ลูกค้าสามารถอัพเกรดโปรเซสเซอร์ไปใช้รุ่นใหม่ได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องไปแตะต้องกับส่วนอื่นๆ ลดค่าใช้จ่าย ลดความยุ่งยากซับซ้อน และใช้เวลาในการอัพเกรดแค่นิดเดียว

สมรรถนะที่เหนือกว่า
โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron สามารถทำคะแนนได้ดีกว่าคู่แข่งในหลายๆการทดสอบ ด้วยเบนช์มาร์คมาตรฐาน ได้แก่ SPECfp®_rate2006, SPECompM®2001Base, STREAM, Fluent และ LS-DYNA ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมรรถนะของโปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron ที่ www.amd.com/opteronperformance

ทำความรู้จักกับ AMD บนเว็บไซต์
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron รวมถึงคำถามที่ถามบ่อย (FAQ), ทูลส์สำหรับนักพัฒนา, ข้อมูลสำหรับสื่อมวลชน และข้อมูลทั่วไป ที่ http://multicore.amd.com

ข้อความเตือน
ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ บางข้อความเป็นการคาดการณ์ถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ได้แก่ ผลิตภัณฑ์และแผนผลิตภัณฑ์ในอนาคต, เทคโนโลยี, สเปค, ฟีเจอร์, สมรรถนะ และกำหนดการเปิดตัวและวางจำหน่าย รวมถึงจำนวนรุ่นของผลิตภัณฑ์ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Opteron ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย Private Securities Litigation Reform Act of 1995 ข้อความที่เป็นการคาดการณ์จะประกอบด้วยคำ เช่น “จะ”, “อาจจะ”, “คาดว่า”, “เชื่อว่า”, “มีแผนว่า”, “หวังว่า”, “ตั้งใจว่า” หรือคำอื่นๆที่มีความในทางเดียวกัน นักลงทุนพึงระลึกอยู่เสมอว่าข้อความที่เป็นการคาดการณ์ซึ่งปรากฏในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ มีความเสี่ยงและความไม่แน่นอน อาจเป็นหรือไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก็ได้

ความเสี่ยง ได้แก่ กลยุทธ์ราคา โปรแกรมการตลาด การจัดชุดผลิตภัณฑ์ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และกิจกรรมอื่นๆของบริษัทอินเทล ที่มีเป้าหมายที่ธุรกิจโพรเซสเซอร์ อาจส่งผลให้ยอดขายของเอเอ็มดีไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้; บริษัทอาจต้องการเงินทุนเพิ่มเติมหรืออาจไม่สามารถหาเงินทุนเพิ่มเติมได้ในบางช่วงหรือตลอดเวลา; ความเป็นไปได้ที่ลูกค้าจะเลิกซื้อผลิตภัณฑ์ของเอเอ็มดีซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อปริมาณความต้องการผลิตภัณฑ์ของเอเอ็มดี; เอเอ็มดีอาจไม่บรรลุผลสำเร็จตามกำหนดการต่างๆในแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่ได้วางไว้; ความเป็นไปได้ที่ภาวะเศรษฐกิจโลกจะแย่ลง; เอเอ็มดีอาจไม่สามารถปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตได้ทันตามกำหนดที่วางไว้; และเอเอ็มดีอาจประสบปัญหาด้านการวิจัยและพัฒนาและกำลังการผลิต

เอเอ็มดีแนะนำให้นักลงทุนพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอน จากรายงานที่เอเอ็มดีส่งให้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (Securities and Exchange Commission) รวมไปถึงรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส แบบฟอร์ม 10-Q ไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2550

เกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) คือผู้นำนวัตกรรมการประมวลผลในตลาดคอมพิวเตอร์, กราฟฟิก และสินค้าคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ เอเอ็มดีมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรม นำเสนอทางเลือก และกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมด้วยโซลูชั่นที่มุ่งตอบสนองทุกๆความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี และช่วยเพิ่มอำนาจให้กับผู้บริโภคทั่วไปไปจนถึงองค์กรธุรกิจทั่วโลก ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com