มูลนิธิการศึกษาของออราเคิลเชิญนักเรียนและครูเข้าร่วมการประกวด ThinkQuest International 2008

จากภาพ : (จากซ้าย) ปรินทร บุญญะศิริโชค, วิลเลียม อัง, และ แอนดรูว์ อัง สมาชิกจากทีม Disease Detective ซึ่งประกอบด้วยเยาวชนจากประเทศไทย ออสเตรเลีย เวียดนาม และสหรัฐฯ ได้รับรางวัลชมเชยในประเภทอายุต่ำกว่า 19 ปี โดยนำเสนอผลงานในหัวข้อ “โรคระบาด” ในการแข่งขันปีที่ผ่านมา (ThinkQuest International 2007)

มูลนิธิการศึกษาของออราเคิล (Oracle Education Foundation – OEF) เปิดตัวการประกวด ThinkQuest International 2008 พร้อมทั้งเรียนเชิญนักเรียนและคณาจารย์จากทั่วโลกให้เข้าร่วมในการประกวดการเรียนรู้ผ่านทางโครงงานที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกในปัจจุบัน

ThinkQuest เปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีอายุระหว่าง 9-19 ปี และครูผู้ฝึกสอนทั่วโลกเข้าร่วมการประกวด โดยนักเรียนจะต้องทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมทีมจากภูมิภาคอื่นๆ เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ในหัวข้อการศึกษา และในระหว่างที่สร้างเว็บไซต์ ผู้เข้าร่วมการประกวดก็จะได้พัฒนาทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 เช่น การทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ การคิดวิเคราะห์ การกำหนดทิศทางด้วยตนเอง การแก้ไขปัญหา และทักษะทางด้านเทคโนโลยี นอกจากนี้ นักเรียนยังได้เผยแพร่ผลงานของตนเองผ่านทาง ThinkQuest Library ซึ่งรองรับผู้เรียนรู้ทางเว็บกว่า 30 ล้านคนในแต่ละปี

“การเข้าร่วมการประกวด ThinkQuest เปิดโอกาสให้ผมได้ร่วมทำงานและร่วมแข่งขันกับนักเรียนจากทั่วโลก ผมได้ประสานงานร่วมกับเด็กนักเรียนคนอื่นๆ ในวัยเดียวกันในเรื่องประเด็นปัญหาระดับโลกที่เราสนใจเป็นพิเศษ” ดีแลน นักเรียนที่ได้รับรางวัลที่ 1 ในการประกวดประจำปี 2007 จากทีม “Living on the Brink” ซึ่งจัดทำเว็บไซต์เรื่องสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ “ในระหว่างที่พัฒนาเว็บไซต์ เราได้พูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเด็กนักเรียนกว่า 800 คนจาก 31 ประเทศ ThinkQuest ทำให้เราได้เรียนรู้วิธีการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพในยุคดิจิตอล และจัดหาแพลตฟอร์มที่ช่วยให้เราสามารถแบ่งปันผลงานและความรู้ร่วมกับนักเรียนคนอื่นๆ ทั่วทุกมุมโลก เราไม่ได้เพียงแค่สร้างเว็บไซต์เท่านั้น แต่เราได้ทำงานร่วมกับเด็กนักเรียน 800 คนจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกเพื่อสร้างสรรค์โครงงานของเรา”

“ThinkQuest เป็นโครงการการศึกษาที่โดดเด่น โดยมีการผสานรวมเด็กนักเรียนและเทคโนโลยีเข้าด้วยกันอย่างเหมาะสมเพื่อส่งผลกระทบในลักษณะที่สร้างสรรค์ต่อชีวิตของเด็กนักเรียนและชุมชนที่เขาอาศัยอยู่” แคลร์ โดแลน รองประธานฝ่ายโครงการการศึกษาของออราเคิล กล่าว “ในแต่ละปี นักเรียนกว่า 280,000 คนได้รับประโยชน์จากโครงการทางด้านเทคโนโลยีของมูลนิธิการศึกษาของออราเคิล ซึ่งช่วยให้เด็กนักเรียนได้พัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตและการทำงานในศตวรรษที่ 21″

ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาจะตัดสินผลงานเว็บไซต์ทั้งหมดที่ส่งเข้าร่วมการประกวด ThinkQuest International 2008 โดยหมดเขตส่งผลงานในวันที่ 2 เมษายน 2551 แต่ละทีมจะมีเวลาประมาณ 8 เดือนในการสร้างเว็บไซต์ และผลงานที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์จะได้รับการเผยแพร่ใน ThinkQuest Library ผู้ชนะการประกวดจะได้รับรางวัลจากมูลนิธิการศึกษาของออราเคิล รวมถึงคอมพิวเตอร์แลปท็อป ในขณะที่โรงเรียนของ 5 ทีมที่ได้รับคะแนนสูงสุดในแต่ละช่วงอายุจะได้รับทุนการศึกษา 1,000 ดอลลาร์ และ 3 ทีมที่ได้รับคะแนนสูงสุดในแต่ละช่วงอายุจะได้ร่วมงานประจำปี ThinkQuest Live ส่วนทีมที่ได้รับรางวัล Global Perspectives Award จะได้รับกล้องดิจิตอล

นักเรียนและครูผู้สอนที่สนใจเข้าร่วมการประกวดสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: http://www.thinkquest.org

เกี่ยวกับมูลนิธิการศึกษาของออราเคิล
มูลนิธิการศึกษาของออราเคิล (Oracle Education Foundation) สนับสนุนโครงการ ThinkQuest และ Think.com ซึ่งเป็นโครงการออนไลน์ที่ให้บริการฟรีสำหรับแวดวงการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา นอกจากนี้ยังมอบทุนการศึกษาและเงินทุนสนับสนุนให้แก่โรงเรียนและองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรบางแห่ง เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันผ่านระบบออนไลน์ทั่วโลก หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชม http://www.oraclefoundation.org

เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล (ชื่อย่อในตลาดหุ้นแนสแด็ก: ORCL) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.oracle.com