TMC จัดงาน Grand iTAP Day

โครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (iTAP) ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. กระทรวงอุตสาหกรรม และชมรมนักอุตสาหกรรมยุคใหม่จัดงาน “Grand iTAP Day” งานสัมมนาวิชาการและนิทรรศการให้กับผู้ประกอบการ SME โดยรวบรวมผลงานจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่นำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการปรับปรุงคุณภาพและกระบวนการผลิต จนประสบความสำเร็จมาแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ พร้อมมอบรางวัล “นักไต่ระดับเทคโนโลยีดีเด่น” และรางวัล “iTAP Award”

การจัดงาน “Grand iTAP Day” ในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากคุณปิยะบุตร ชลวิจารณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน และปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ทิศทาง SMEs ไทย ปี 2551” พร้อมมอบรางวัล “นักไต่ระดับเทคโนโลยีดีเด่น” และรางวัล “iTAP Award” ให้กับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมด้วย โดยมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนกว่า 500 คน ประกอบด้วยผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐที่มีบทบาทสนับสนุนการพัฒนา SMEs ผู้ประกอบการเอกชน ผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ นักวิจัยจากสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย และหน่วยงานให้คำปรึกษาทางด้านเทคโนโลยี ตลอดจนผู้ที่สนใจ การพัฒนาธุรกิจทั่วไป

รศ.ดร.ศักรินทร์ ภูมิรัตน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานสัมมนาวิชาการและนิทรรศการ Grand iTAP Day ภายใต้แนวคิด “SMEs ไทยก้าวไกล…ด้วยปัญญาและเทคโนโลยี” ว่าเกิดจากความร่วมมือของโดยโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย หรือ iTAP ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. กระทรวงอุตสาหกรรม และชมรมนักอุตสาหกรรมยุคใหม่ ร่วมกันจัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อนำเสนอผลงานของโครงการ iTAP ที่จะช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้ SMEs ได้ปรับแนวคิดและมีการปรับตัวโดยอาศัยเทคโนโลยีและปัญญา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ

“iTAP มีผลงานการดำเนินการเพิ่มขึ้นทุกปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 จนถึงปัจจุบันมีการติดต่อ SMEs มากกว่า 5,000 ราย โดยได้ช่วยวิเคราะห์ปัญหาและให้คำแนะนำเบื้องต้นไปแล้ว 1,775 ราย บริการให้คำปรึกษาเชิงลึกเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีแก่ SMEs 1,096 ราย บริการเสาะหาเทคโนโลยีทั้งในประเทศและต่างประเทศ 45 ครั้ง ให้แก่ 500 บริษัท จัดฝึกอบรมสัมมนาเชิงวิชาการ 343 ครั้งให้แก่ 16,472 คน iTAP ส่งเสริมให้มีการสร้างนวัตกรรมเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมนับร้อยรายการ และในปี 2550 นี้ iTAP ยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณสมทบ 100 ล้านบาทจาก สสว. เพื่อให้สามารถบริการช่วยเหลือ SMEs ได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น”

ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี กล่าวว่า “ภายใต้แนวคิด SMEs ไทยก้าวไกล…ด้วยปัญญาและเทคโนโลยีนั้น จำเป็นต้องมีการนำข้อมูลไปวิเคราะห์และพิจารณาเพื่อเป็นความรู้ และนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ก็จะเกิดปัญญา โดยเฉพาะเมื่อผนวกรวมกับความรู้ด้านเทคโนโลยีด้านต่างๆ จะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ของธุรกิจ SME ทั้งนี้การสร้างปัญญาและนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจจะนำพาให้ก้าวขึ้นบันไดเทคโนโลยี จากการเน้นใช้แรงงานไปสู่ความชำนาญไปสู่การใช้เทคโนโลยี และไปสู่การวิจัยและพัฒนา ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มขั้นสูงสุดให้กับธุรกิจและยังมีโอกาสก้าวขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจได้ไม่ยากและแนวทางนี้เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่าจะช่วยให้ SME สามารถพัฒนาได้อย่างมั่นคงและยังยืน โดยมีเทคโนโลยีของตนเองอย่างพอเพียง”

“สำหรับประโยชน์ที่ผู้ประกอบการได้รับจากการเข้าร่วมงานครั้งนี้คือ ได้แนวคิดว่าการประกอบธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดกลางยังต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพราะความต้องการของผู้บริโภคและตลาดมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ไม่นับรวมคู่แข่งที่มีมากขึ้นและเก่งขึ้น จากการได้เห็นตัวอย่างความสำเร็วของผู้ประกอบการที่มีขนาดหรืออุตสาหกรรมใกล้เคียงกันจะเป็นแรงกระตุ้นหรือจุดประกายให้มีแนวทางใหม่ๆ ในการวางแผนพัมนาธุรกิจต่อไป พร้อมทั้งได้ทราบข้อมูลบริการต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต และเครือข่ายการบริการที่มีอยู่ครอบคลุมทั่วประเทศแล้วในขณะนี้ และสามารถติดต่อขอใช้บริการได้เลยในงาน และได้ทราบและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนๆ ผู้ประกอบการ เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจใหม่เพิ่มเติม”

ภายในงานยังได้จัดให้มีการอภิปรายและเสวนาทางวิชาการในหัวข้อที่น่าสนใจจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ รวมถึงการแสดงนิทรรศการผลงานของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและหน่วยงานเครือข่ายของ iTAP ทั่วประเทศรวมกว่า 35 รายมาร่วมนำเสนอผลงานด้วย