ทีมเรือใบชั้นนำทั่วโลกเตรียมร่วมแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า 2550 ปีนี้ ได้รับความสนใจจากนักแล่นใบชั้นนำเข้าร่วมการแข่งขันแล้วจำนวนมาก คาดการแข่งขันขับเคี่ยวเต็มที่ทุกประเภท เผยเตรียมจัดอย่างยิ่งใหญ่และคงมาตรฐานสูงสุด เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่วันที่ 1-8 ธันวาคม 2550 ณ บริเวณหาดกะตะ จังหวัดภูเก็ต

ในปีที่ผ่านมา การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าได้รับความสนใจจากทีมเรือกว่า 100 ลำ และสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ 200 คน เข้าร่วมงาน ซึ่งคาดว่าการแข่งขันอย่างเข้มข้นจะเกิดขึ้นอีกครั้งในปีนี้และได้รับการสนับสนุนจากนักแล่นใบและสื่อมวลชนอีกเช่นกัน

ไซมอน เจมส์ ผู้อำนวยการแข่งการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกกัตต้ากล่าวว่า “เราคาดว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยมจากเรือในประเภทเรซิ่งคลาสที่ร่วมการแข่งขันในปีนี้ ขณะนี้มีทั้งนักแล่นใบชื่อดังอย่างนิค เบิร์น และเฟรด คินมันธ์ จากเรือแมนเดรก เรือฟรีไฟร์ TP 52 ของแซม ชาง เรือเจลิคของแฟรงค์ พอง และเรือไฮไฟ ของนีล พรายด์ ซึ่งได้รับการออกแบบใหม่ ได้ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันแล้ว นอกจากนี้ยังมีเรือดีเค ขนาด 46 ฟุต จากพอร์ต ดิกซอน และเรือใหม่ของฟิลิป กุชเช จากแอฟริกาใต้ ที่ต่อใหม่เพื่อเข้าร่วมลงสนามในปีนี้ ทั้งฟิลิปป์ กุชเช และลูกเรือในทีมมีชื่อเสียงโด่งดัง จากทั้งการแข่งขันในรายการมอริเชียสและเดอร์บันในปีที่แล้ว นอกจากนี้ ยังเคยคว้าชัยในการแข่งขัน’เซาธ์ แอตแลนติค เรซ‘มาแล้วเช่นกัน”

“เราได้แต่งตั้งโทนี่ เดนแฮม ชาวออสเตรเลีย เป็นเจ้าหน้าที่แข่งดูแลการแข่งขันในประเภทเรซิ่งคลาสในปีนี้ โทนี่มีประสบการณ์ทั้งจากซิดนีย์อินเตอร์เนชั่นแนลรีกัตต้ารวมทั้งเกาะสมุยรีกัตต้ามาแล้ว ซึ่งเราคาดว่าการแข่งขันในรุ่นนี้จะเป็นซี่รี่ส์ที่เยี่ยมยอดที่สุด”

ส่วนในประเภทพรีเมียร์คลาส เรืออินทรีท ของเอียน นิโคลสัน และยาซูด้า ของฮันส์ ไรมานส์จะกลับมาลงแข่งอีกครั้ง เพื่อเสริมความตื่นเต้น ปีนี้ยังมีเรือโยโม่ของบ๊อบ แย็บบส์ ส่วนในรุ่นซันเซลวัน ยังมีคริสเตียน เอชเชนเบิร์ก และทีมจากเยอรมนีมาร่วมชิงชัยในการแข่งขันอีกครั้ง หลังจากเคยคว้าชัยในปี 2548 มาแล้ว

“นอกจากนั้น ยังมีเรือชั้นนำจำนวนมากทั้งในประเภทไออาร์ซีและมัลติฮัลล์ ซึ่งมีบริษัทเรือเช่าอย่างซันเซล และอีลีท ยอทชิ่ง ที่ส่งเรือเข้าร่วมในงานปีนี้ แต่ละปีเราพยายามจะเพิ่มสิ่งใหม่ๆเข้ามาและทำให้การแข่งขันน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น สำหรับนักแล่นใบที่เข้าร่วมงาน สนามแข่งในปีนี้จะมีทั้งแข่งทางไกล เส้นทางวนรอบทุ่น เส้นทางมาตรฐานโอลิมปิค (Olympic Trapezoid) และอื่นๆซึ่งเรือที่ลงแข่งสามารถแล่นอ้อมผ่านเกาะอันสวยงามรายรอบได้ อีกทั้งเรายังมีบุคคลากรดูแลจัดการแข่งขันจำนวนมาก ซึ่งผมมั่นใจอย่างยิ่งว่าปีนี้จะเป็นการแข่งขันและการจัดการที่คงมาตรฐานสูงสุด” เจมส์กล่าวเสริม

“ส่วนในประเภทไออาร์ซี (TTC 1.013 ขึ้นไป) เรือมัมม์ 30s “แพนิค” และ “แฮปปี้ เอนดิ้ง” จะลงแข่งอีกครั้งในปีนี้ และยังมีเรือ “เอเชียสปิริต” ของเบน คอบลีย์ และเรือ “ลาซามูดร้า” ของเดวิด ลินด์ฮัลล์ จะลงชิงชัยกันอีกครั้ง ในประเภทไออาร์ซี (TCC 1.012 ลงไป) เรือ ”มาดามบัตเตอร์ฟลาย” จะกลับมาขับเคี่ยวกับทีมราชนาวีไทยอีกเช่นเดิม อีกรุ่นที่น่าจับตาได้แก่
เรือ”ฟินิกส์” และ”มินซ์” ของภูเก็ต ยอทช์” เขากล่าว “สำหรับประเภทไออาร์ซีครูซซิ่ง มีรุ่นไออาร์ซี ฮอล แฟ็คเตอร์ 7.3 ลงไป เป็นประเภทใหม่ที่เสริมเข้ามาในการแข่งขันสำหรับเรือที่มีแบบลำตัวเรือเก่า และแบบลำตัวเรือเพื่อเดินทาง”

ประเภทเอสบีอาร์ สปอร์ต คลาส จะได้พบกับสก๊อตต์ ดันแคนสัน และภูเก็ต 8 จะป้องกันตำแหน่งทีมจากญี่ปุ่นและไทยที่จะลงแข่งโดยแล่นเรือปลาทูขนาด 24 ฟุต ส่วนในรุ่นแบร์โบ๊ทชาร์เตอร์ ปีนี้คีธ แบลงคี และทีมจากดูไบ จะกลับมาป้องกันถ้วยเป็นปีที่ 3 ด้วยเรือซันเซล บินทัน

ผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าคือ บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) ร่วมด้วยกะตะกรุ๊ป ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเบเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หม่อมตรีโบ๊ทเฮ้าส์ ซันเซล การบินไทย นิตยสารภูเก็ตแมกกาซีน ภูเก็ตกาเซตต์ และธุรกิจท้องถิ่นที่ให้การสนับสนุนการจัดการแข่งขันในครั้งนี้

กำหนดเปิดรับสมัครเรือเข้าแข่งขันถึง 9 พฤศจิกายน 2550 หลังจากนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการแข่งขัน สำหรับข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตรีกัตต้า โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่เลขานุการที่ อีเมล์ info@kingscup.com หรือ 07627 3380 สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขัน โปรดติดต่อไซมอน เจมที่อีเมล์ racing@kingscup.com และสามารถดาวน์โหลดใบสมัครและข้อกำหนดการเข้าแข่งขันได้จากเว็บไซต์
www.kingscup.com