อิ่มใจ อิ่มบุญกับสีฟ้า ในเทศกาลกินเจปีนี้ และอร่อยกับสารพัดเมนูสุขภาพที่ “ ร้านสีฟ้า ”

เดือนตุลาคม นับเป็นเดือนที่มีประเพณีแห่งการทำบุญทำกุศลที่ยิ่งใหญ่เดือนหนึ่ง ในจำนวนเดือนทั้งหมดของปี นั่นก็คือเทศกาลกินเจ และนับเป็นประเพณีสำคัญ ที่เข้าไปมีบทบาทกับประชาชนกว่าค่อนโลก จะแปลกอะไรก็ในเมื่อเทศกาลกินเจนี้นับเป็นประเพณีเก่าแก่ดั้งเดิม ที่สืบทอดมาจากชาวจีนแผ่นดินใหญ่ แล้วขอบเขตของประเทศจีนนั้นก็แชร์ส่วนแบ่งของผืนดินไปเป็นอันดับ 3 ของโลกแล้ว ไม่รวมกับชาวจีนอพยพ ที่กระจายไปอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของโลกกลม ๆ ใบนี้ โดยเฉพาะในประเทศไทย การให้ความร่วมมือร่วมใจละเว้นบริโภคเนื้อสัตว์ และหันมารับประทานอาหารประเภทพืชผักแทน เป็นระยะเวลาประมาณ 10 วัน หรือหลาย ๆ คน อาจยาวนานตลอดทั้งเดือน เพื่อเป็นการแสวงบุญไปพร้อมๆ กับการถือศีลนั้น ถือเป็นการทำบุญที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา เมนูอาหารที่มีผักเป็น ปัจจัยสำคัญ มีส่วนทำให้เมนูอาหารเจ มีความหลากหลายไม่มากนัก ความพยายามที่จะพัฒนา หรือสรรหาวัตถุดิบทดแทนเนื้อสัตว์ จึงเป็นกระแสที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคมาอย่างต่อเนื่อง โดยในระยะแรก วัตถุดิบทดแทนเหล่านี้ ล้วนใช้แป้งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ซึ่งส่งผลให้บรรดานักชิมที่ต้องคอยพะวงกับน้ำหนักที่อาจเพิ่มขึ้น ในช่วงเทศกาลกินเจนี้คอยพะวักพะวง และพยายามสรรหาวัตถุดิบทดแทนเนื้อสัตว์ใหม่ ๆ ที่สามารถให้คุณค่าทางโภชนาการมาใช้ในการประกอบอาหาร เพื่อสร้างสรรค์เมนูอาหารใหม่ ๆ ให้เลือกบริโภคเพิ่มมากขึ้น และบางรายการก็ให้รสชาติที่อร่อยล้ำและเนื้อสัมผัสได้ใกล้เคียง จนลืมไปได้ว่าวัตถุดิบบางรายการที่ใช้ในเมนูอาหารนั้นไม่ใช่เนื้อสัตว์จริง ๆ กันเลยทีเดียว

ซึ่งในกรณีดังกล่าว คุณกร รัชไชยบุญ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ห้องอาหารสีฟ้า จำกัด เล่าถึงการสร้างสรรเมนูอาหารในเทศกาลกินเจในปีนี้ว่า “ สำหรับในเทศกาลกินเจปีนี้ นอกจากสีฟ้าจะให้ความสำคัญต่อความสดและใหม่ของผักชนิดต่าง ๆ รวมถึงเห็ด และเต้าหู้ที่จะนำมาใช้ในการปรุงแต่งเป็นองค์ประกอบหลัก แล้ว สิ่งสำคัญที่เรานำมาใช้คัดสรรวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ทดแทนเนื้อสัตว์ก็คือจะต้องเป็นวัตถุดิบที่มีส่วนประกอบของแป้งที่น้อยที่สุด ในขณะเดียวกัน ก็ยังคงคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อผู้บริโภคด้วย เนื่องด้วย วัตถุดิบทดแทนเนื้อสัตว์ในเมนูอาหารเจส่วนใหญ่มีแป้งเป็นองค์ประกอบหลัก ซึ่งทำให้เมนูอาหารเจของสีฟ้าในปีนี้มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ข้าวอบเต้าหู้เจ, รวมมิตรเจจานร้อน ลาบเห็ดเต้าหู้เจ, ราดหน้ากุ้งผักรวมมิตรเจหม้อดิน, เต้าหู้เผือกทอด, แกงเขียวหวานลูกชิ้นเห็ดหอมเจ ข้าวผัดปลาเค็มเห็ดหอมเจ

โดยในการประกอบอาหาร สีฟ้ายังคงให้ความพิถีพิถันในการเลือกเครื่องปรุงที่ถูกต้องตามหลัก และใช้ภาชนะในการปรุงอาหารที่แยกออกมาเป็นพิเศษ และมีรสชาติอร่อยของความเป็นเมนูของร้านอาหารสีฟ้าตำรับราชวงค์ ที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับ ด้วยการให้บริหารอร่อยถูกลิ้นคนไทยมาเกือบ 72 ปี

สำหรับผู้บริโภคอาหารเจ ในช่วงเทศกาลบุญ ระหว่างวันที่ 11 – 19 ตุลาคม หรือตลอดเดือนตุลาคมนี้ ร้านอาหารสีฟ้า ยังได้เปิดให้บริการอาหารเจยกชุดในราคาประหยัด สำหรับ 2 ท่านในราคาเพียง 295 บาท หรือเลือกอิ่มอร่อยกับสารพัดเมนูเจ เพื่อสุขภาพ ได้ที่ ห้องอาหารสีฟ้าทั้ง 18 สาขา รวมถึงการเลือกใช้บริการผ่าน สีฟ้า Delivery 02-800-8080 เพื่อความสะดวกระหว่างวันได้ตลอดเดือนตุลาคมนี้ด้วยเช่นกัน