mai หนุนธุรกิจใช้ Venture Capital เป็นแหล่งเงินทุน

ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) พร้อมส่งเสริมให้ธุรกิจเงินร่วมลงทุน หรือ Venture Capital เป็นแหล่งเงินทุนสำหรับธุรกิจ จับมือสสว. เชิญชวนผู้ประกอบการศึกษาแหล่งเงินทุนพันธุ์ใหม่จากผู้คร่ำหวอดในวงการ Venture Capital ทั้งภาครัฐและเอกชน วันพุธที่ 17 ต.ค. 2550 เวลา 13.00 น. ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า mai ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จัดสัมมนาหัวข้อ “Venture Capital ทุน…ความสำเร็จและโอกาสของผู้ประกอบการ” ในวันพุธที่ 17 ตุลาคม 2550 เวลา 13.00 น. ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เพื่อเปิดมุมมองของผู้ประกอบการ เกี่ยวกับ Venture Capital และเข้าใจถึงข้อดีที่จะได้รับโดยผู้ประกอบการที่สนใจสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในรูปของเงินร่วมลงทุนได้ผ่าน Venture Capital โดยจะมีผู้บริหาร Venture Capital ทั้งจากภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการสนับสนุนจาก Venture Capital มาพูดคุยให้แง่คิดเกี่ยวกับประโยชน์ที่จะได้รับ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในรูปของเงินร่วมลงทุนจาก Venture Capital ทั้งภาครัฐและเอกชน

“mai ให้ความสำคัญกับการพัฒนา Venture Capital เพราะเมื่อ Venture Capital ลงทุนในกิจการก็จะช่วยพัฒนากิจการให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น และเมื่อกิจการมีความเข้มแข็ง Venture Capital ก็สามารถถอนการลงทุนได้หลายวิธี ซึ่งวิธีหนึ่งคือการนำกิจการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งการถอนการลงทุนรูปแบบนี้จะเป็นการเพิ่มสินค้าให้กับตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกทางหนึ่ง ” นายชนิตรกล่าว

นางจิตราภรณ์ เตชาชาญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวว่า “ผู้ประกอบการ SMEs ไทยส่วนใหญ่ขาดแหล่งเงินทุนระยะยาวเพื่อประกอบธุรกิจ และรู้จักแต่การใช้บริการแหล่งเงินกู้จากธนาคารพาณิชย์เป็นหลัก โดยปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ให้ความสนใจกิจการ SMEs แต่ยังกังวลในเรื่องสัดส่วนหนี้สินต่อทุน (Debt to Equity ratio) ของ SMEs ไทยที่ค่อนข้างสูง ซึ่ง Venture Capital จะช่วยให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุนมีความสมดุลมากขึ้น และสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่อง Venture Capital การสัมมนาในครั้งนี้จะทำให้ผู้ประกอบการได้รู้จักและเข้าใจถึงความสำคัญและประโยชน์ของ Venture Capital มากขึ้น”

การสัมมนา “Venture Capital ทุน…ความสำเร็จและโอกาสของผู้ประกอบการ” ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ คุณวิวรรณ ธาราหิรัญโชติ รองประธานกรรมการบริหาร บลจ.กสิกรไทย คุณคุณากร เมฆใจดี นายกสมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน คุณอุปกรม ทวีโภค รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ถิรไทย คุณวิญญู ชัยกูล ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ บจก.บลูสไปซ์ และคุณมนตรี อรุณ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการกองทุนร่วมลงทุน สสว. มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ และให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจโดยใช้แหล่งเงินทุน Venture Capital พร้อมทั้งการปาฐกถาพิเศษโดยคุณชนิตร ชาญชัยณรงค์ ในหัวข้อ “ความสำคัญและประโยชน์ของ Venture Capital”

ผู้ประกอบการและผู้สนใจทั่วไป สอบถามข้อมูลและสำรองที่นั่งฟรีได้ที่นิตยสาร SME Thailand โทร. 0-2270-1123-4