กทช. จัดบรรยายเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา “กิจการโทรคมนาคมในยุคโลกาภิวัตน์”

สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จัดบรรยายเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมายุครบ ๘๐ พรรษา ครั้งที่ ๓ ในหัวข้อ “กิจการโทรคมนาคมในยุคโลกาภิวัตน์” หรือ “National Economic Policy Preference and the End of Washington Consensus” โดย ศาสตราจารย์เจอร์ราล์ด โพโกเรวล์ (Professor Gerard Pogorel) ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ประจำสถาบัน ENST กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้รับเกียรติจากพลเอกชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธานกรรมการ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดการบรรยาย และเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือความช่วยเหลือทางเทคนิค ระหว่าง กทช. และ GET-ENST

จากการเปิดเผยของ รศ.สุธรรม อยู่ในธรรม กรรมการกิจการโทรคมนาคม ถึงรายละเอียดในการบรรยายเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ตลอดปี ๒๕๕๐ ที่ทางสำนักงานกิจการโทรคมนาคมได้จัดขึ้น และมีการบรรยายต่อเนื่องมาถึงครั้งที่ ๓ ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๕๐ ณ อาคารหอประชุม ชั้น ๒ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ในหัวข้อ “National Economic Policy Preference and the End of Washington Consensus” โดย Professor Gerard Pogorel จากสถาบัน ประเทศฝรั่งเศส (Ecole National Superieure des Telecommunications) สถาบันวิจัยและศึกษาขั้นสูงซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านกฎระเบียบการสื่อสารทางอิเลคทรอนิกส์และโทรคมนาคม ซึ่งได้รับการยอมรับในสหภาพยุโรป ในการบรรยายครั้งนี้ ได้หยิบยกประเด็น “ฉันทามติวอชิงตัน” หรือ Washington Consensus ซึ่งเป็นนโยบายทางเศรษฐกิจของสถาบัน และองค์การระหว่างประเทศ อย่างเช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF), ธนาคารโลก (World Bank) และกระทรวงการคลังแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งนักวิชาการทั่วโลกต่างนำมาวิเคราะห์ เพื่อนำนโยบายมาปรับไปใช้ โดยแบ่งออกเป็นสองฝ่ายทั้งผู้ที่ปฏิเสธไม่ยอมรับหลักการ และในกลุ่มที่สนับสนุนนโยบายฉันทามติวอชิงตัน การบรรยายทางวิชาการครั้งนี้ยังมีกิจกรรมถามตอบ และการประชุมกลุ่มย่อย (Work shop) เป็นประโยชน์อย่างสูงสำหรับผู้เข้าฟังการบรรยาย ซึ่งเป็นนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ และบุคลากรที่อยู่ในกิจการโทรคมนาคมของประเทศไทย

อนึ่ง ก่อนเปิดการบรรยายเฉลิมพระเกียรติฯ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ได้มีพิธีลงนามลงนามในสัญญา (MOU) ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแหงชาติ (กทช.) โดยนายพิทยาพล จันทะสาโร ผอ.สถาบันการใช้และเชื่อมต่อโครงขายโทรคมนาคม และศาสตราจารย์เจอราล์ด โพโกเรวล์ จาก GET-ENST ประเทศฝรั่งเศส (Group des Ecoles des Telecommunications – Ecole National Superieure des Telecommunications) ด้านข้อมูลพื้นฐาน, การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและองค์ความรู้ที่พัฒนาขึ้นโดย GET-ENST, การช่วยเหลือทางเทคนิคในกิจการโทรคมนาคมของประเทศไทย ร่วมถึงการส่งบุคลากรไปศึกษาต่อในระดับสูง โดยมี พลเอกชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีลงนาม และ ศาสตราจารย์เศรษฐพร คูศรีพิทักษ์, รองศาสตราจารย์สุธรรม อยู่ในธรรม กรรมการกิจการโทรคมนาคม ร่วมเป็นพยาน…