โครงการประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่นปี 2550 เดินหน้าเต็มตัวทั่วประเทศ

เนื่องจากภาวะวิกฤตด้านพลังงานทำให้ราคาของพลังงานโดยเฉพาะน้ำมันสูงขึ้นทุกปี ภาครัฐจึงได้ดำเนินมาตรการอนุรักษ์พลังงานเพื่อลดการใช้พลังงานในทุกภาคเศรษฐกิจ จากข้อมูลการใช้พลังงานในภาคธุรกิจและบ้านอยู่อาศัยของประเทศไทยในปี 2549 คิดเป็นประมาณ 1 ใน 4 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของประเทศไทย โดยจัดอยู่ในลำดับที่ 3 รองจากการใช้พลังงานในภาคคมนาคมขนส่งและภาคอุตสาหกรรม และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งปัจจุบันนี้ ภาวะโลกร้อนกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆทั่วโลก ทำให้ประชาชนทั้งประเทศไทยและทั่วโลกจึงได้ร่วมมือ ร่วมใจ กันรณรงค์แก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนกันอย่างต่อเนื่อง ทางประเทศไทยก็ใส่ใจในปัญหาที่เกิดขึ้น โดยการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้เล็งเห็นถึงการแก้ไขปัญหาจากจุดเล็ก ไปยังจุดใหญ่ เพื่อทุกคนจะได้ช่วยกันร่วมปฏิบัติกันได้อย่างทั่วถึง โดยเริ่มจาก “บ้าน” เป็นปัจจัยที่ 4 ของมนุษย์โลก

ในปี 2548 ที่ผ่านมา กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ได้ดำเนินโครงการประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่นปี 2548 ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อรณรงค์ให้ผู้ประกอบการบ้านจัดสรรเห็นความสำคัญของการออกแบบบ้านจัดสรรโดยเน้นแนวคิดเรื่องการประหยัดพลังงานและการเพิ่มสภาวะอยู่สบาย (Thermal Comfort) อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาสนใจและเลือกซื้อบ้านจัดสรรที่อนุรักษ์พลังงาน

ทั้งนี้ การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในบ้านที่อยู่อาศัยที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่ การเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง การปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศไม่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส / การปิดไฟเมื่อไม่ใช้งาน สำหรับในส่วนของตัวบ้านที่อยู่อาศัยเองนั้นก็สามารถออกแบบหรือปรับปรุงให้มีส่วนช่วยอนุรักษ์พลังงานได้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโครงการบ้านจัดสรรต่างๆ

โครงการดังกล่าวสามารถสร้างความตื่นตัวทั้งในกลุ่มผู้ประกอบการบ้านจัดสรรและกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งจะเห็นได้จากโครงการบ้านจัดสรรต่างๆ เริ่มใช้จุดขายเรื่องการประหยัดพลังงานมาเป็นกลยุทธ์ในการโฆษณา และยังสอดรับกับกระแสวิกฤติพลังงานได้เป็นอย่างดี

ดร.พานิช พงศ์พิโรดม (อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนอนุรักษ์พลังงาน) กล่าวว่า ในปีนี้ 2550 นี้ พพ. จึงมีการดำเนินโครงการประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่นขึ้นอีก เพื่อให้การรณรงค์เรื่องบ้านจัดสรรประหยัดพลังงานมีความต่อเนื่องและเพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล / ภาคกลาง / ภาคเหนือ / ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคใต้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ เป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาสนใจและเลือกซื้อบ้านจัดสรรที่อนุรักษ์พลังงาน และ เพื่อช่วยกระตุ้นผู้ประกอบการให้ตระหนักและหันมาให้ความสำคัญเรื่องการสร้างบ้านอนุรักษ์พลังงานสำหรับ

สำหรับแนวทางการประกวด ในแต่ละภูมิภาค จะแบ่งการประกวดออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่:-
• บ้านเดี่ยว (ขนาดเล็ก) พื้นที่ใช้สอย ไม่เกิน 200 ตร.ม.
• บ้านเดี่ยว (ขนาดกลาง) พื้นที่ใช้สอย มากกว่า 200 ตร.ม. แต่ไม่เกิน 300 ตร.ม.
• บ้านเดี่ยว (ขนาดใหญ่) พื้นที่ใช้สอย มากกว่า 300 ตร.ม.
• ทาวน์เฮาส์ พื้นที่ใช้สอย ไม่เกิน 120 ตร.ม.
• ทาวน์เฮาส์ พื้นที่ใช้สอย มากกว่า 120 ตร.ม.

หลักเกณฑ์การพิจารณาตัดสิน แบ่งออกเป็น 3 ด้านหลัก คือ :-
ด้านสภาพแวดล้อม ประกอบด้วย การปรุงแต่งสภาพแวดล้อม การวางทิศทางอาคารด้านสถาปัตยกรรม พิจารณาจาก มีการลดความร้อนจากหลังคา / จากผนัง / จากช่องเปิด ประตู หน้าต่าง และการจัดสภาพพื้นที่ใช้สอยภายใน, การออกแบบให้เกิดความสบายในแนวทางธรรมชาติ, การนำแสงธรรมชาติมาใช้ ในพื้นที่ใช้สอยหลักและรอง , การจัดประโยชน์ใช้สอย และการบำรุงรักษา

แบ่งรางวัลเป็น 3 ประเภท
• ประเภทที่ 1 รางวัลบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่น
• ประเภทที่ 2 รางวัลบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานระดับดี
• ประเภทที่ 3 รางวัลบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานรางวัลชมเชย

ผู้ชนะการประกวดจะได้รับรางวัล ประกอบด้วย
• โล่เกียรติยศ จาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี
• ใบประกาศนียบัตร
• การประชาสัมพันธ์ผู้ที่ได้รับรางวัลทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และหน่วยงานที่ร่วมสนับสนุน

โดยตั้งเป้าหมายผู้ประกอบการบ้านจัดสรร ส่งบ้านที่สร้างจริงเพื่อจำหน่ายเข้าประกวดจากทั่วประเทศทั้งสิ้นจำนวนไม่น้อยกว่า 90 แบบ ซึ่งผู้สมัครต้องเป็นนิติบุคคล เจ้าของโครงการบ้านจัดสรรที่ได้รับอนุญาตจัดสรรเรียบร้อยแล้ว แบบบ้านที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นแบบบ้านที่มีการสร้างขายจริง มีตัวอย่างบ้านสร้างแล้วเสร็จให้คณะกรรมการฯ สามารถตรวจสอบได้

โครงการประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่นปี 2550 จะทำให้ผู้ประกอบการบ้านจัดสรรหันมาให้ความสำคัญในการออกแบบบ้านอนุรักษ์พลังงาน ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หันมาสนใจเลือกซื้อบ้านอนุรักษ์พลังงาน ทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน อยู่สบาย คุ้มค่าในระยะยาว ช่วยลดการใช้พลังงานของประเทศได้เป็นจำนวนมาก ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดภาวะโลกร้อนลงได้อีกแนวทางหนึ่ง

โครงการประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่นปี 2550 เริ่มเปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.- 5 ต.ค. 2550 ประกาศผลและมอบรางวัลในเดือน ธันวาคม 2550

ผู้ประกอบการท่านใดที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการประกวดบ้านจัดสรรอนุรักษ์พลังงานดีเด่นปี 2550 หากต้องการข้อมูล คำปรึกษาหรือข้อแนะนำเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ หน่วยลูกค้าสัมพันธ์ของ พพ. หมายเลขโทรศัพท์ 0-2226-2311 หรือ E-mail : dedeoss@dede.go.th หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.dede.go.th หรือ ส่วนประสานงานโครงการฯ โทรศัพท์ / โทรสาร 0 2559 2058

ส่วนภูมิภาค ติดต่อ :-
• ภาคเหนือ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทร 081 206 3782
• ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โทร 081 482 7541
• ภาคใต้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โทร 081 421 912

ติดต่อสอบถามฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการฯ
ปาณิสรา ลอยละว้า โทร.08-5908-8118