ลดหวานลดมัน ป้องกันเบาหวาน…4 ภาคีหลัก ร่วมจัดงาน “มหกรรมเบาหวาน..เบาใจ”

กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย และสมาคมต่อมไร้ท่อแห่งประเทศไทย จัดโครงการรณรงค์โรคเบาหวาน เพื่อจัดกิจกรรมและดำเนินการให้ประชาชนรู้จักโรคเบาหวานและอันตรายจากเบาหวาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคเบาหวาน ภายใต้ชื่อโครงการ “มหกรรมเบาหวาน…เบาใจ”

การจัดงาน มหกรรม “เบาหวาน…เบาใจ” จะจัดขึ้นในวันที่ 20 – 21 ตุลาคม 2550 ณ สโมสรพลเมืองอาวุโสแห่งเมืองกรุงเทพฯ อาคารลุมพินีสถาน สวนลุมพินี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารเข้าถึงประชาชนอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ให้มีความเข้าใจโรคเบาหวานไปในทางเดียวกัน รวมทั้งรณรงค์ให้สังคมตระหนักว่าโรคเบาหวานไม่ใช่โรคน่าอับอาย ผู้ที่เป็นเบาหวานและควบคุมเบาหวานได้ดีจะทำทุกอย่างได้เท่าเทียมกับเมื่อยังไม่เป็นเบาหวาน รวมทั้งผู้ที่มีพ่อแม่พี่น้องเป็นโรคเบาหวาน หรือแม้แต่ผู้ที่ยังไม่เป็นก็ควรศึกษาและทำความรู้จักกับโรคเบาหวาน ซึ่งจัดเป็นโรคที่ใกล้ตัวเรามากที่สุดโรคหนึ่ง

โดยในงานจะมีกิจกรรม “เดิน-วิ่งสู้เบาหวาน” และกิจกรรมสนุกๆที่น่าสนใจได้ความรู้ และเวทีเสวนาให้ความรู้แก่ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ในหลากหลายหัวข้อ จากแพทย์ผู้มีความรู้และจากผู้มีประสบการณ์จริง เช่นในวันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม มีการเสวนาในหัวข้อ “ทำอย่างไรให้ไกลเบาหวาน” โดยมีพิธีกร ดนุพร ปุณณกันต์ ร่วมเสวนากับ ศ.พญ.วรรณี นิธิยานันท์ และ ศ.นพ.ปัญญา ไข่มุก ส่วนในช่วงบ่ายจะเป็นเวทีเสวนา“เมื่อลูกน้อยเป็นเบาหวาน” โดยมีพญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ เป็นพิธีกร เสวนาร่วมกับพญ.สุภาวดี ลิขิตมาศกุล จากชมรมเพื่อเด็กและวัยรุ่นเบาหวาน ร่วมกับศูนย์เบาหวานศิริราช โดยจะได้รับถ่ายทอดประสบการณ์จากครอบครัวที่มีลูกน้อยเป็นเบาหวาน

ส่วนวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2550 จะมีเวทีเสริมความรู้ “คุณแม่เบาหวาน และหนูน้อยในครรภ์” โดย พญ.อรวรรณ คีรีวัฒน์, พ.อ.(พิเศษ)หญิง อัมพา สุทธิจำรูญ และคุณแม่เบาหวานสุขภาพดี ช่วงบ่ายจะเป็นเวทีเสวนา โดย นพ.พงษ์ศักดิ์ น้อยพยัคฆ์ เรื่อง“สุขภาพดี ชีวีมีสุขกับเบาหวาน” ร่วมกับดร.รุ่ง แก้วแดง, นพ.เพชร รอดอารีย์ และคุณดวงเด่น นุชพุ่ม จึงขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมและสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ได้ในวันและเวลาดังกล่าว