ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศผลการพิจารณา บล.บีที กรณีไม่ปฏิบัติตาม ข้อบังคับการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาความผิดและลงโทษเกี่ยวกับการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ได้พิจารณาความผิดและลงโทษ บริษัทหลักทรัพย์ บีที จำกัด กรณีมีการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียม ในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2547

“ บริษัทหลักทรัพย์ บีที จำกัด ได้จ่ายค่าตอบแทนให้เจ้าหน้าที่การตลาด จำนวน 2 ราย ในระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามสัดส่วนของรายได้ (Incentive Scheme) โดยเจ้าหน้าที่การตลาดไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้คำแนะนำตามหลักเกณฑ์ที่ควรปฏิบัติแก่ลูกค้า ส่งผลให้เจ้าหน้าที่การตลาดดังกล่าวได้รับค่าตอบแทนไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ” รองผู้จัดการกล่าว

ทั้งนี้ จากข้อมูลดังกล่าว คณะอนุกรรมการฯ ได้อาศัยอำนาจตามความในข้อ 23, 30, 32 และ 33 แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2547 มีมติให้ลงโทษ ปรับบริษัทเป็นเงิน 310,000 บาท

นอกจากนี้ให้บริษัทลงโทษโดยภาคทัณฑ์ผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง 2 ราย และเจ้าหน้าที่การตลาด 2 ราย เป็นระยะเวลา 1 ปี รวมทั้งกำชับผู้บริหารของบริษัท 1 ราย ให้ปฏิบัติงานเป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัดต่อไป

บริษัทหลักทรัพย์ บีที จำกัด ได้รับทราบมติของคณะอนุกรรมการฯ และรับจะกำชับให้ผู้บริหารของบริษัทควบคุมดูแลและกำหนดระบบควบคุมภายในรวมถึงมาตรการเพิ่มเติมที่ดีขึ้น เพื่อให้เป็นมาตรฐานและสอดคล้องตามกฎข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป