บัญชี อีเลิร์นนิ่ง มกค. จัดประกวดภาพยนตร์โฆษณา มจธ. ซิวแชมป์

คณะบัญชี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผสานการเรียนบัญชีแบบใหม่เข้ากับยุคไซเบอร์ เสริมสร้างภาพลักษณ์การเรียนบัญชี ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแห่งแรกในประเทศไทย พร้อมส่งเสริมความสามารถของเยาวชนรุ่นใหม่ จัดการประกวดภาพยนตร์โฆษณาแอนิเมชั่น ย้ำภาพ “เรียนบัญชีอีเลิร์นนิ่ง ไม่ยากเพียงแค่คลิก”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์แน่งน้อย ใจอ่อนน้อม คณบดี คณะบัญชี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (มกค.) กล่าวถึงความเป็นมาว่า คณะบัญชีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยไซเบอร์ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ภายใต้โครงการ Thailand Cyber University (TCU) เปิดหลักสูตรบัญชี e-Learning สำหรับผู้ที่จบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ทุกสาขา และผู้ที่จบปริญญาตรีทุกสาขา โดยสามารถเทียบโอนหน่วยกิต และเรียนจบได้ภายใน 2 ปีครึ่งและ 2 ปีตามลำดับ ทั้งนี้เพื่อขยายโอกาสสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยในขณะเดียวกัน ซึ่งจบแล้วจะได้รับวุฒิบัญชีบัณฑิตเป็นนักบัญชีเต็มตัวเทียบเท่าผู้ที่เรียนภาคปกติ

ดังนั้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้เกิดการรับรู้เป็นที่แพร่หลายในสังคม ว่าการเรียนบัญชีในยุคปัจจุบันมีความสะดวกและแตกต่างจากภาพเดิมอย่างไร รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้ฝึกฝนและพัฒนาฝีมือด้าน Graphic Animation คณะบัญชีจึงจัดให้มีการประกวดภาพยนตร์โฆษณาแอนิเมชั่นขึ้น ภายใต้แนวคิด “เรียนบัญชี e-Learningไม่ยากเพียงแค่คลิก” ซึ่งมีเงื่อนไขกำหนดไว้ว่า animation ที่ทำมาความยาวจะต้องไม่เกิน 30 วินาที ไม่จำกัดเทคนิค ซึ่งเกณฑ์การตัดสินจะคิดจากคะแนนความคิดสร้างสรรค์ 30 % ความสวยงาม 30 % เทคนิคที่ใช้ 30 % และคะแนนความชื่นชอบ หรือป๊อบปูล่าโหวต อีก 10 % ซึ่งจะได้จากการโหวตผ่านทางเว็บไซต์ของทางมหาวิทยาลัย

โดยมีนักเรียน นักศึกษาจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศให้ความสนใจ แต่ได้ผ่านการคัดเลิอกเข้ารอบสุดท้ายมาเพียง 9 ทีม โดยจัดให้มีการนำเสนอผลงานรอบสุดท้ายและประกาศผลรางวัลชนะเลิศในวันที่ 29 ตุลาคม 2550 ซึ่งรางวัลชนะเลิศการประกวดครั้งนี้ตกเป็นของ นักศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.) รางวัลรองชนะเลิศ 2 รางวัล ได้แก่ทีมจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ตามลำดับ

นายพชริศ กรุงกาญจนา หรือน้องเฟล นักศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มจธ. เจ้าของผลงาน “In Your Hand” ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้บอกถึงแนวคิดของการสร้างสรรค์ผลงานว่า อยากสื่อให้ทุกคนรู้ว่าปัจจุบันการเรียนบัญชีผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ผู้เรียนสามารถที่จะเข้าถึงการเรียนการสอนเหมือนเรียนตัวต่อตัวกับอาจารย์ แต่มีความสะดวกสบายเพราะสามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และฝึกฝนได้อย่างไม่จำกัด เปรียบเสมือนการย่อโลกทั้งโลกของการเรียนรู้ อยู่เพียงแค่การคลิก

น้องเฟลยังกล่าวแบบถ่อมตัวอีกว่า ความที่ตนเองก็ไม่ได้มีความสามารถด้านการใช้โปรแกรมสร้างสรรค์งานด้านแอนิเมชั่นมากมายนัก จึงเลือกใช้ความสามารถด้านเทคนิคการถ่ายภาพมาเป็นเทคนิคของการทำงานครั้งนี้ และการเข้าประกวดในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการฝึกฝนฝีมือของตัวเองแล้ว ยังได้รับความคิดเห็นจากคณะกรรมการซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีที่จะนำไปปรับปรุงและพัฒนาในการทำงานต่อไป นอกจากนี้ยังได้เปิดโลกทัศน์ในการฟังคณะกรรมการวิเคราะห์และวิจารณ์งานของผู้เข้าประกวดทีมอื่นๆอีกด้วย ส่วนในอนาคตนั้นน้องเฟลกล่าวว่าาคงไม่เน้นการทำงานด้านแอนิเมชั่น รางวัลที่ได้มาครั้งนี้ถือเป็นความโชคดีที่ตีโจทย์แตก และสร้างสรรค์ผลงานได้แตกต่างและตรงใจคณะกรรมการมากที่สุด ซึ่งก็ต้องขอขอบพระคุณคณะกรรมการทุกท่าน ตนเองก็จะนำความรู้ที่ได้รับจากข้อเสนอแนะต่างๆของคณะกรรมการไปปรับใช้ในการสร้างสรรค์งานต่างๆต่อไป

สำหรับรางวัลรองชนะเลิศ ที่ตกเป็นของทีม Happy together นักศึกษาสาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.) ผลงานที่ได้รับรางวัลชื่อ “The Choice” ทางเลือกใหม่ของการเรียนบัญชีผ่านรูปแบบ e-Learning นายธวัชพงษ์ พิทักษ์ หรือน้องโต้ หัวหน้าทีมผู้ซึ่งเคยผ่านการประกวดแอนิเมชั่นจากหลายเวทีมาก่อน กล่าวว่า การประกวดครั้งนี้มีความแตกต่างจากที่อื่น เพราะเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นและเป็นโฆษณาด้วยในเวลาเดียวกัน ดังนั้นจึงต้องตีโจทย์ให้มีความแตกต่างเหมือนโฆษณาทั่วไปที่ทำอย่างไรจะขายสินค้าให้ได้ ในงานโฆษณาชิ้นนี้เป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนบัญชีโดยตรง เช่น การใช้กราฟ หรือตารางตัวเลขด้านบัญชีมาเป็นสื่อหลัก โดยคำนึงถึงการนำโฆษณาไปใช้จริง และเข้ากับกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นผู้เรียนบัญชีผ่านอินเตอร์เน็ต ในฐานะผู้ผลิตสื่อโฆษณาแอนิเมชั่นรุ่นเยาว์ มีความภาคภูมิใจที่ผลงานของพวกเขาจะถูกนำไปใช้ประโยชน์จริงผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งสื่อโฆษณาแอนิเมชั่นที่มีภาพและเสียงที่สวยงามจะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ผู้ที่มีความสนใจการเรียนบัญชีแบบ e-Learning มากขึ้น

และอีกหนึ่งรางวัลรองชนะเลิศ โดยเจ้าของผลงานเป็นสาวน้อยจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) นางสาวกิตยา อินทรทิพย์ หรือน้องจิ๋ง กับผลงานที่มีชื่อว่า “Just (click) do it”” ผลงานชิ้นนี้น้องจิ๋งเล่าว่า ใช้เวลาในการสร้างสรรค์ผลงานเพียง 1 – 2 วันเท่านั้น เพราะตนเองก็กำลังศึกษาอยู่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ ซึ่งในด้านการเรียนนั้นมีงานเยอะอยู่แล้ว จึงทำให้ไม่สามารถแบ่งเวลามาผลิตผลงานได้มากเท่าใดนัก แต่ธรรมชาติของการแข่งขันย่อมต้องหวังที่จะมีชัย ตนเองจึงทุ่มเทและสร้างสรรค์อย่างเต็มที่แม้มีเวลาน้อยก็หวังที่จะชนะใจกรรมการ ซึ่งการเข้าร่วมประกวดครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีมาก เพราะได้รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากคณะกรรมการ ซึ่งเป็นบุคคลที่ถือได้ว่าเป็นมืออาชีพด้านแอนิเมชั่น การที่เราสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาสัก 1 ชิ้นแล้วจะมีคนจากวงการแอนิเมชั่นมืออาชีพมานั่งชมและวิจารณ์ได้อย่างนี้นับว่ามีโอกาสน้อยมาก ซึ่งการประกวดครั้งนี้ถือเป็นบันไดอีกหนึ่งขั้นในการฝึกฝนพัฒนาตนเอง และขอขอบคุณคณะกรรมการทุกท่านที่ถือได้ว่ามีส่วนช่วยในการปรับปรุงฝีมือเพื่อนำไปสู่การผลิตแอนิเมชั่นได้อย่างมืออาชีพ