BEX จัดงาน “มหกรรมตราสารหนี้ เพื่อประชาชน”

BEX จัดงาน “มหกรรมตราสารหนี้ เพื่อประชาชน” แนะเทคนิคลงทุนในพันธบัตร หุ้นกู้ พร้อมเปิดจองพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นเดือนพ.ย. ของกระทรวงการคลัง เสาร์ 17 พ.ย. นี้

ตลาดตราสารหนี้ (BEX) ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับหน่วยงานรัฐและเอกชนจัดงานมหกรรมตราสารหนี้ เพื่อประชาชนครั้งที่ 7 เพื่อให้ความรู้เรื่องการลงทุนในพันธบัตร หุ้นกู้ พร้อมเปิดให้ผู้ร่วมงานจองซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นเดือนพฤศจิกายนที่ออกโดยกระทรวงการคลัง นอกจากนี้ ยังเปิดให้ทดลองซื้อขายตราสารหนี้ผ่านระบบเสมือนจริง และฟังเสวนาทิศทางการลงทุน ฟรีตลอดงาน ตั้งแต่ 9.00 น.

ดร.สันติ กีระนันทน์ ผู้จัดการตลาดตราสารหนี้ (BEX) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดตราสารหนี้กำหนด จัดงาน“มหกรรมตราสารหนี้ เพื่อประชาชน” ครั้งที่ 7 ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง ธนาคารพาณิชย์ และบริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของปี 2550 ในวันเสาร์ที่ 17 พ.ย. เวลา 9.00 – 17.00 น. ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถใช้ตราสารหนี้ภาครัฐและเอกชนบริหารเงินออมและเงินลงทุนได้อย่างเหมาะสม

“ปัจจุบันประชาชนต้องการทางเลือกในการบริหารเงินออมอย่างมีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากการพึ่งพาระบบเงินฝากแต่เพียงอย่างเดียว ดังนั้นการเลือกลงทุนในตราสารหนี้ที่มั่นคง มีความเสี่ยงต่ำ และได้ผลตอบแทนที่แน่นอนสม่ำเสมอกว่าตราสาร การเงินประเภทอื่นจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ การจัดงานครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสที่ผู้สนใจจะได้มารับทราบเทคนิคการลงทุนในพันธบัตรและหุ้นกู้จากผู้เชี่ยวชาญการลงทุนโดยตรง

ปัจจุบัน ตราสารหนี้จดทะเบียนใน BEX มีมูลค่าคงค้างประมาณ 3.67 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นตราสารหนี้ที่ออกโดยภาครัฐร้อยละ 90.55 ออกโดยภาคเอกชนร้อยละ 9.45 โดยกลุ่มผู้ลงทุนส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 50 เป็นผู้ลงทุนรายย่อย บริษัทเอกชนรวมถึงหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลกำไร รองลงมาร้อยละ 23 เป็นธนาคารพาณิชย์ และร้อยละ 20 เป็นสถาบันระดมเงินออมแบบผูกพัน เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนประกันสังคม เป็นต้น” ดร.สันติกล่าว

งานมหกรรมตราสารหนี้ เพื่อประชาชน ครั้งที่ 7 นี้ จะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนมาให้คำปรึกษาและแนะนำกลยุทธ์การลงทุน พร้อมทั้งเปิดให้มีการทดลองซื้อขายตราสารหนี้ด้วยระบบเสมือนจริงในเวลา 9.30-12.00 น. และ 13.30-16.00 น. และยังเปิดให้เข้าฟังการเสวนาในเวลา 10.00 – 12.00 น.ได้ฟรี หัวข้อ “ลงทุนโลด เศรษฐกิจแล่น ขานรับเลือกตั้ง” โดยนายพงศ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ นางสาวสิริมาศ วัฒนะโชติ รองเลขาธิการสมาคมธนาคารไทย ดร.สุวรรณ วลัยเสถียร และดร.สันติ กีระนันทน์ ผู้จัดการตลาดตราสารหนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ

นอกจากนั้น ผู้เข้าร่วมงานยังสามารถเปิดบัญชีซื้อขายตราสารหนี้กับบริษัทหลักทรัพย์และธนาคารพาณิชย์ที่มาออกบูธรวม 10 แห่ง และจองซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นเดือนพ.ย.จากกระทรวงการคลัง รวมทั้ง ลุ้นรับของที่ระลึกมากมายจากตลาดตราสารหนี้

ผู้สนใจสำรองที่นั่งฟังเสวนา หรือร่วมทดลองซื้อขายตราสารหนี้ในงานมหกรรมตราสารหนี้ฯ ติดต่อได้ที่ S-E-T Call Center 0-2229-2222 หรือที่ตลาดตราสารหนี้ โทร. 0-2229-2788 อีเมล bex@set.or.th หรือเว็บไซต์ www.bex.or.th โดยผู้ลงทะเบียนฟังการเสวนาล่วงหน้าจะได้รับดีวีดี “วิเคราะห์ เจาะลึก พรบ.สถาบันคุ้มครองเงินฝาก” ฟรี