ตลาดหลักทรัพย์อาเซียนเตรียมตั้งคณะทำงานเชื่อมโยงความร่วมมือระดับภูมิภาค

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงจากตลาดหลักทรัพย์ 6 แห่งในอาเซียนครั้งที่ 4 หรือ ASEAN Exchanges CEOs Meeting ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 25 – 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ผู้บริหารระดับสูงของตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียน จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์ สิงคโปร์ ตลาดหลักทรัพย์จาการ์ตา ตลาดหลักทรัพย์เบอร์ซ่ามาเลเซีย ตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ และตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ มีความเห็นสอดคล้องกันในการสร้างความแข็งแกร่งและความน่าสนใจให้กับตลาดหลักทรัพย์กลุ่มอาเซียน เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันบนเวทีตลาดทุนโลก

ตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 6 แห่งจะร่วมกันพิจารณาแนวทางการทำงานที่จะเพิ่มความน่าสนใจให้กับตลาดหลักทรัพย์ของกลุ่มอาเซียน โดยเห็นว่าความร่วมมือจะมีทั้งในระดับทวิภาคี (Bilateral) และพหุภาคี (Multilateral) เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายของการสร้างความเชื่อมโยงของตลาดทุนทั้งภูมิภาคภายในปี 2558 ทั้งนี้ จะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกัน

“ผู้บริหารระดับสูงของตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 6 แห่งในอาเซียนที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ มีความมั่นใจว่าความร่วมมือของพันธมิตรที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกันมากขึ้นนับจากนี้ เป็นก้าวสำคัญที่จะยกระดับตลาดหลักทรัพย์อาเซียนให้โดดเด่นขึ้นบนเวทีตลาดทุนโลก ” กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าว