ตลาดหลักทรัพย์ฯ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผลิตสารคดี“พอเพียงเพื่อเพียงพอ”

ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยสถานีโทรทัศน์มันนี่แชนแนล ผลิตสารคดี “พอเพียง เพื่อเพียงพอ” เพื่อเทิดพระเกียรติร่วมและ ฉลองวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา โดยมี “ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล” เป็นพิธีกรหลักและร่วมทำบทสารคดี กำหนดออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ และมันนี่แชนแนล ทาง true visions ช่อง 80 เริ่ม 3 ธันวาคม นี้

นายรัชชพล เหล่าวานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์มันนี่แชนแนล เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยสถานีโทรทัศน์มันนี่แชนแนล ได้ผลิตสารคดี “พอเพียง เพื่อเพียงพอ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมฉลองวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา และเพื่อสื่อสารให้ทั้งคนไทยและต่างชาติรู้ว่าปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ที่มีแนวคิดแบบทุนนิยมเป็นพื้นฐานได้จริง โดยได้มีการสัมภาษณ์บุคคลสำคัญ ได้แก่ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องคมนตรี เลขาธิการสำนักพระราชวัง ปราชญ์ชาวบ้าน นักวิชาการ และผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน

“การผลิตสารคดี “พอเพียง เพื่อเพียงพอ” ใช้เวลาถึง 6 เดือน โดยครั้งนี้ สถานีโทรทัศน์มันนี่แชนแนล ได้เชิญ ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล นักผลิตสารคดีโทรทัศน์มือหนึ่งของเมืองไทยมาร่วมผลิต โดยทำหน้าที่ทั้งพิธีกรหลัก ผู้เขียนบทสารคดี และทำงานร่วมกับทีมรายการของสถานีฯ โดยเห็นว่าหากคนไทยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ ไม่เพียงแต่ไม่เป็นการสวนกับกระแสโลกาภิวัตน์ แต่กลับจะช่วยให้คนไทยสามารถรับมือ และจัดการกับโลกในตลาดเสรี และโลกาภิวัตน์ได้ เพราะประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ระดับหนึ่ง เพื่อให้อยู่ในระบบตลาดแบบบริโภคนิยมได้โดยไม่ตกเป็นเหยื่อ นอกจากนี้ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ครอบครัว องค์กร และระดับประเทศ จะช่วยให้สามารถอยู่ร่วมกับโลกาภิวัตน์ได้โดยไม่เพลี่ยงพล้ำ” นายรัชชพลกล่าว

ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล กล่าวถึงการมีส่วนร่วมในการทำสารคดีชุดนี้ว่า มีแรงบันดาลใจและพยายามติดตามศึกษาแนวคิดในเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาตั้งแต่พระองค์ท่านทรงมีกระแสพระราชดำรัสเมื่อปี 2517 ซึ่งจากการค้นคว้าทำให้ตระหนักว่า อัจฉริยะภาพของพระองค์ท่านในเรื่องนี้นั้นเปรียบเสมือนนักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ของโลก ที่สามารถให้คำตอบถึงแนวทางการดำเนินชีวิตที่จะทำให้มนุษยชาติมีความสุข ภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์ โดยพระองค์ท่านทรงเลือกที่จะทดลองปฏิบัติที่ พระราชอาณาจักรของพระองค์ก่อน

“แนวคิดในเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง น่าจะจุดประกายมาจากหลักพุทธศาสนาในเรื่องทางสายกลาง และมีการนำมาเชื่อมโยงกับแนวคิดของปราชญ์ที่ยิ่งใหญ่ของโลกท่านอื่นๆ ซึ่งในสารคดีชุดนี้จะพยายามลำดับให้เห็นถึงวิวัฒนาการของแนวคิดในเรื่องนี้ เพื่อให้ผู้ชมเข้าใจอย่างลึกซึ้งขึ้น” ดร.สมเกียรติกล่าว

ทั้งนี้ ทีมงานได้ลงพื้นที่สัมผัสถึงชุมชนต้นแบบที่น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิต เช่น ชุมชนไม้เรียง จังหวัดนครศรีธรรมราช และโรงงาน บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย จังหวัดลำปาง ที่มีการประยุกต์ใช้ปรัชญานี้ในการบริหารจัดการด้วย

สารคดี “พอเพียง เพื่อเพียงพอ” มีทั้งหมด 4 ตอน เริ่มออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ในวันที่ 3 11 17 และ 24 ธันวาคม 2550 เวลา 8.30-9.30 น. และในวันที่ 5 12 19 และ 26 ธันวาคม 2550 เวลา 21.00-22.00 น. ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ Money Channel ทาง true visions ช่อง 80 และเคเบิ้ลทีวีท้องถิ่นทั่วประเทศช่อง 30 หรือผ่านจานดาวเทียม Samart DTH และ DTV รวมทั้งทางอินเทอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์ www.settrade.com www.moneychannel.co.th และ www.buddybb.net สำหรับผู้ที่อยู่ต่างประเทศ 11 ประเทศก็สามารถรับชม มันนี่แชนแนล ผ่านช่องสัญญาณ KU Band ไทยทีวี โกลบอลเน็ตเวิร์ค (TGN) ได้อีกด้วย