“สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดกรุงเทพมาราธอนครั้งที่ 20”

ขบวนนักวิ่งทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 50,000 คนต่างพร้อมใจกันสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของมหกรรมการวิ่งครั้งยิ่งใหญ่ “สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดกรุงเทพมาราธอนครั้งที่ 20” เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ทำลายสถิติจำนวนคนร่วมวิ่งมาราธอน ถือเป็นรายการวิ่งมาราธอนที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

การแข่งขันจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน 2550 เริ่มขึ้นที่จุดสตาร์ทบริเวณถนนสนามไชย ด้านหน้าพระบรมมหาราชวัง ก่อนเริ่มการแข่งขันนักวิ่งทั้งหมดได้รวมใจกันถวายพระราชสดุดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ โดยมี ฯพณฯ องคมนตรี พลเอก พิจิตร กุลละวณิชย์ พร้อมด้วยพลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ดร.สุวิทย์ ยอดมณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนางมี ฮาร์ ฟู กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะตัวแทนองค์กรผู้สนับสนุนหลักร่วมเป็นประธาน

การแข่งขัน “สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดกรุงเทพมาราธอนครั้งที่ 20” มีการแข่งขัน 3 ประเภทให้เลือกตามระยะทางการวิ่ง ได้แก่ ประเภทมาราธอน ระยะทาง 42 กิโลเมตร สำหรับนักวิ่งผู้มีประสบการณ์รวมถึงกลุ่มเก้าอี้ล้อเลื่อน ประเภทควอเตอร์มาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร และประเภทเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 5 กิโลเมตร โดยผู้ชนะของการวิ่งมาราธอนระยะทาง 42.195 กิโลเมตรได้แก่ John Tubei นักกีฬาชายจากประเทศเคนยา Fridah Chepkite นักกีฬาหญิงจากประเทศเคนยา

เส้นทางการวิ่งมีจุดเริ่มต้นบริเวณถนนสนามไชย ด้านหน้าพระบรมมหาราชวัง (วัดพระแก้ว) วิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา สะพานพระปิ่นเกล้า ต่อเนื่องไปสู่ถนนยกระดับบรมราชชนนีเป็นระยะทาง 15 กิโลเมตร แล้ววนกลับถนนด้านตรงกันข้ามตลอดมาจนถึงกิโลเมตรที่ 28 นักวิ่งได้ชมภาพทิวทัศน์กรุงเทพฯ ในมุมสูงตอนรุ่งอรุณ ก่อนวิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาอีกครั้งหนึ่งบนสะพาน-พระราม 8 และระยะทาง 15 กิโลเมตรสุดท้ายวิ่งบนถนนซึ่งเป็นเส้นทางร่มรื่นผ่านสถานที่ราชการ และแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะรัตนโกสินทร์ตลอดจนกลับมาถึงถนนสนามชัยหน้าพระบรมมหาราชวัง ณ ที่เดียวกับจุดเริ่มต้น

สำหรับปรากฏการณ์พิเศษสำหรับการแข่งขันในปีนี้คือ การเข้าร่วมของนักวิ่งตาบอดและอาสาสมัครนักวิ่งนำอีก 80 คู่ เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติในปีมหามงคลและระดมทุนเพื่อสนับ สนุนโครงการ “Seeing is Believing ให้ดวงตา…ให้ชีวิต” กิจกรรมการกุศลที่ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด จัดขึ้นเพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ยากไร้ที่ประสบปัญหาทางสายตา โดยมี Mr. Henry Wanyoike นักวิ่งตาบอดเจ้าของเหรียญทองวิ่งมาราธอนกีฬาพาราลิมปิคหลายสมัยจากเคนย่าและ Mr. Joseph Kibunja คู่วิ่งนำ ซึ่งเป็นทูตระดับนานาชาติของโครงการมาร่วมวิ่งกับนักวิ่งตาบอดชาวไทยด้วย

ทั้งนี้ รายได้จากการแข่งขันนำขึ้นทูลเกล้าถวายสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนาและสนับสนุนโครงการ “Seeing is Believing ให้ดวงตา…ให้ชีวิต” ของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดที่มุ่งระดมทุน 10 ล้านเหรียญสหรัฐให้ได้ภายในปี พ.ศ. 2553 เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ที่ประสบปัญหาทางสายตาจำนวน 1 ล้านคนใน 20 ประเทศให้กลับมามองเห็นได้อีกครั้ง