บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติตั้งบริษัท เอ็ม เอ ไอ แม็ทชิ่งฟันด์ หนุนธุรกิจเข้า mai

นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า คณะกรรมการในการประชุมเมื่อวันพุธที่ 26 ธันวาคม 2550 ได้มีมติอนุมัติจัดตั้งบริษัท เอ็ม เอ ไอ แมทชิ่ง ฟันด์ จำกัด ในรูปของบริษัทย่อย เพื่อประกอบธุรกิจกองทุนเพื่อการร่วมลงทุน (Venture Capital) โดยอนุมัติงบประมาณเพื่อเป็นทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 10 ล้านบาทจากวงเงิน 1,000 ล้านบาท ที่คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้อนุมัติไว้ในปี 2549 พร้อมทั้งอนุมัติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อ กลั่นกรองคุณสมบัติของธุรกิจที่จะเข้าร่วมลงทุน โดยคาดว่าจะสามารถจัดตั้งบริษัทได้ภายในไตรมาส 1 ของ ปี 2551 และคาดว่าจะเริ่มลงทุนได้ในไตรมาส 2 ปี 2551

การจัดตั้งบริษัท เอ็ม เอ ไอ แมทชิ่ง ฟันด์ จำกัด มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมลงทุนในกิจการเป้าหมายในลักษณะที่เป็นการลงทุนทางอ้อม (Indirect Investment) ผ่านนิติบุคคลร่วมลงทุนที่จัดตั้งขึ้นในรูปแบบของกองทุนร่วม ลงทุนตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และเน้นการร่วมลงทุนกับผู้ร่วมลงทุนอีกฝ่ายหนึ่ง ในอัตราไม่เกินร้อยละ 50 ของเงินกองทุนของนิติบุคคลร่วมลงทุนใน แต่ละนิติบุคคล โดยจะลงทุนในรูปของหุ้นบุริมสิทธิที่ไม่มีสิทธิออกเสียง ทั้งนี้ จะเน้นการลงทุนในกิจการที่มีนวัตกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นกิจการที่มีอนาคตที่สำคัญต่อการพัฒนาความสามารถในการ แข่งขันของประเทศ ได้แก่ อาหาร ยานยนต์ ซอฟต์แวร์ ไมโครชิป สิ่งทอ ท่องเที่ยว สุขภาพ และชีวภาพ เป็นต้น

ทั้งนี้ ในปี 2549 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้อนุมัติการจัดสรรงบประมาณ 1,000 ล้านบาทเพื่อจัดตั้งกองทุนร่วมลงทุน mai Matching Fund ในรูปของบริษัทย่อย เพื่อสนับสนุนเงินทุนแก่โครงการ หรือบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโต รวมถึงเพื่อพัฒนาธุรกิจเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ และล่าสุดได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เรียบร้อยแล้ว