ฉลอง 20 ปี “ซีพีแรม” ประกาศแผนรุกธุรกิจ 5 ปี

บ.ซี.พี.ค้าปลีกและการตลาด จำกัด (ซีพีแรม) ผู้นำอาหารพร้อมรับประทานและเบเกอรี่อบสด แถลงข่าวก้าวเข้าสู่ปีที่ 20 เผยผลประกอบการสิ้นปี 2550 ยอดขาย 4,000 ลบ. ประกาศแผนธุรกิจ 5 ปี (ปี2551-2555) รุกธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ เตรียมผุดโรงงาน 8 แห่งทั่วไทย พร้อมพัฒนาบุคลากรรองรับการเติบโต เชื่อยอดขายทะลุ 10,000 ลบ.ในอีก 5 ปีข้างหน้า

นายวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซี.พี. ค้าปลีกและการตลาด จำกัด หรื อ “ ซีพีแรม” (C.P. Retailing & Marketing : CPRAM) ผู้นำการผลิตและจัดจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทานและเบเกอรี่อบสด บริษัทในกลุ่มของบริษัท ซี.พี. ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวในการแถลงข่าวก้าวเข้าสู่ปีที่20 ของบริษัทว่า ผลการประกอบการในรอบปี 2550 จะมียอดขายประมาณ 4,000 ล้านบาท และมีอัตราเติบโต 20% ในอนาคตบริษัทมีแผนการดำเนินธุรกิจใน 5 ปี ข้างหน้า โดยตั้งเป้าหมายจะมียอดขาย 10,000 ล้านบาท มีอัตราเติบโตปีละ 20-25% ซึ่งบริษัทได้วางแผนด้านการลงทุนเพื่อขยายฐานการผลิต 2 ด้าน คือ 1. ลงทุนสร้างโรงงานสาขาอีก 8 แห่งในภูมิภาค และ 2. ลงทุนในการพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับการเติบโตของบริษัท

“การลงทุนสร้างโรงงานสาขาทั้ง 8 แห่งในทุกภูมิภาคจะลงทุนประมาณ 1,600 ล้านบาท นั้น จะเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น แรงงานในท้องถิ่นมีงานทำ สามารถนำผลผลิตมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตซึ่งจะทำให้เหมาะกับตลาดท้องถิ่น รวมทั้งสามารถจัดส่งอาหารให้กับร้านสะดวกซื้อในรัศมีการจัดส่งไม่เกิน 4 ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคได้สินค้าที่สดใหม่ ช่วยลดภาวะโลกร้อนและเกิดระบบเศรษฐกิจพึ่งพาตนเองของท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี”

สำหรับการลงทุนด้านการพัฒนาบุคลากรนั้น นายวิเศษ กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมบุคลากรไว้รองรับงานในอนาคตโดยการสร้างศูนย์การเรียนเพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคลากร ทั้งนี้ต้องลงทุนพัฒนาบุคลากรไม่ว่าจะเป็นด้านเทคนิค หรือด้านบริหารจัดการเพื่อสร้างผู้นำระดับหน่วยธุรกิจในภูมิภาค ด้านการตลาดต่างประเทศจะมีการพัฒนาสินค้าร่วมกับคู่ค้าพันธมิตร เพื่อขยายตลาดทั้งใน เอเชีย ยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ซึ่งที่ผ่านมายอดขายส่งออกเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดปิดยอดขายปี 2550 ประมาณ 1,100 ล้านบาท มีตลาดหลัก คือประเทศอังกฤษ

“ทั้งนี้ เรามีจุดแข็งด้านการบริหารจัดการด้านคุณภาพการผลิตอาหารคือ สะอาด ปลอดภัย อร่อย และมีคุณค่าทางโภชนาการ เราสามารถกระจายสินค้าตรงถึงร้านค้าได้ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสที่จะขยายธุรกิจไปสู่การบริการจัดอาหารกล่อง อาทิ รถทัวร์ โรงแรม โรงเรียน ศูนย์อบรม หรืองานจัดเลี้ยงต่างๆ”

ด้านนางรำไพพรรณ พรตรีสัตย์ รองกรรมการผู้จัดการ กิจการเบเกอรี่ กล่าวว่า เราจำหน่ายเบเกอรี่กว่า 200 ชนิด ภายใต้ตราสินค้า “เลอแปง” “ เบเกอร์แลนด์” และ “ มิสแมรี่” ซึ่งเบเกอรี่ที่นิยมแต่เดิมเป็นของหวาน แต่เทรนด์อนาคต เรามีการวิจัยและพัฒนา นวัตกรรมทำให้เบเกอรี่เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ โดยหลีกเลี่ยงความหวานจากน้ำตาล พร้อมแตกไลน์เบเกอรี่เป็นขนมปังไส้คาว เช่น ขนมปังไส้หมู แฮม หมูหยอง เป็นต้น โดยเน้นการนำธัญญพืชต่างๆ มาใช้ในการผลิต เช่น ข้าวฟ่าง โฮลวีท เพราะเราใส่ใจต่อคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคมากขึ้น

ส่วนนายเจริญ แก้วสุกใส รองกรรมการผู้จัดการ กิจการอาหารพร้อมรับประทาน กล่าวว่า ในส่วนของอาหารพร้อมรับประทาน เช่น ขนมจีบ ซาลาเปา ติ่มซำ ภายใต้ตราสินค้า “ เจด ดราก้อน” อาหารกล่องพร้อมรับประทานตรา“ เดลี่ไทย” ข้าวปั้นสไตล์ญี่ปุ่นตรา“โอ อาโรจัง” นั้น เป็นที่นิยมของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะติ่มซำตรา“ เจด ดราก้อน”นั้นได้รับความนิยมจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก จึงมีการวางแผนขยายตลาดในอนาคตทั้งในเอเชีย ยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย

นายวิเศษ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ปัจจัยของความสำเร็จของเรามี 2 ด้าน คือ 1)ปัจจัยภายในองค์กร เนื่องจากเรามีบุคลากรคุณภาพที่ช่วยกันขับเคลื่อนไปข้างหน้า ทำให้เราสำเร็จ บุคลากรต้องมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ โดยเน้นการให้ความสำคัญกับลูกค้า และทำงานเป็นทีมเวิร์ค และ 2) ปัจจัยภายนอก เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของคู่ค้า ทำให้เราประสบความสำเร็จ เช่น ผู้ส่งมอบวัตถุดิบ หน่วยงานภาครัฐ กรมปศุสัตว์ กรมประมง กรมส่งเสริมการส่งออก ฯลฯ ” ทั้งนี้ ได้มีการจัดงานเลี้ยงขอบคุณคู่ค้าและพันธมิตร ที่ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี โดยมีคุณก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป็นประธานในงานดังกล่าว ซึ่งท่านได้กล่าวถึงการเติบโตของซีพีแรมว่า ความสำเร็จของซีพีแรมที่ก้าวสู่ปีที่ 20 เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานราชการ ผู้ผลิตวัตถุดิบที่คุณภาพ คู่ค้า ผู้ถือหุ้น สถาบันการเงิน ชุมชนและ พนักงาน ช่วยสนับสนุนให้เกิดความสำเร็จในวันนี้เพราะพวกท่านทุกคนคือคนสำคัญเสมอ เป็นพันธมิตรคู่ค้าตลอดไป All for One , Perfect Partnership

บริษัท ซีพีแรม ประกอบด้วย 2 ธุรกิจหลัก ได้แก่

1. กิจการอาหารพร้อมรับประทาน มีผลิตภัณฑ์หลัก คือขนมจีบ ซาลาเปา ตราเจดดราก้อน หรือมังกรหยกและข้าวกล่อง เดลีไทย ในร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศ รวมถึงส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศทั้ง เอเชีย ยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย

2. กิจการเบเกอรี่ มีผลิตภัณฑ์เบเกอรี่อบสดกว่า 200 ชนิด ได้แก่ เบเกอร์แลนด์ ในร้าน 7-Eleven เลอแปง และมิสแมรี่ ในร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์สโตร์ชั้นนำ ทั่วประเทศ