อินเตอร์เฟซฟลอร์ โรงงานมาตรฐานสิ่งแวดล้อมสากลแห่งแรกของประเทศไทย

ในขณะที่ประเทศต่างๆ หันมาให้ความสนใจกับการป้องกันปัญหาจากภาวะโลกร้อน โรงงานผลิตพรมแผ่นของอินเตอร์เฟซฟลอร์ได้รับการรับรองมาตรฐานสิ่งปลูกสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือ the Leadership in Energy and Environmental Design (LEED) เป็นรายแรกของประเทศไทย นับเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมไทยในการเข้าสู่สังคมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง

LEED เป็นการกำหนดมาตรฐานสิ่งปลูกสร้างที่เน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในทุกรายละเอียด กำหนดโดย The U.S. Green Building Council ซึ่งใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินสิ่งปลูกสร้าง ตั้งแต่การออกแบบในตอนแรกไปจนตลอดกระบวนการรวมถึงขั้นตอนการก่อสร้างด้วย โดยพิจารณาตั้งแต่การเตรียมพื้นที่ การก่อสร้าง ประสิทธิภาพของการใช้น้ำ พลังงานและบรรยากาศ การเลือกวัสดุและแหล่งที่มา ไปจนถึงคุณภาพของสิ่งแวดล้อมภายในอาคาร

“การสร้างสถานประกอบการตามมาตรฐาน LEED นั้น นอกจากจะมีผลดีต่อสภาพแวดล้อมแล้ว ยังก่อให้เกิดผลดีต่อกิจการอีกด้วย เพราะอาคารที่ผ่านเกณฑ์นั้น จะมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่ำกว่าสิ่งปลูกสร้างทั่วไป ลดปริมาณขยะที่ต้องขนไปทิ้ง ประหยัดการใช้พลังงานและน้ำ มีบรรยากาศการทำงานที่ถูกสุขอนามัยและปลอดภัย” มร.โรบิน เฮลส์ รองประธานด้านการตลาดและผลิตภัณฑ์ กล่าว “และในบางประเทศ ภาครัฐยังให้การสนับสนุนแนวคิดนี้ด้วยการให้สิทธิ์ลดหย่อนทางภาษีควบคู่ไปกับสิทธิพิเศษอื่นๆ อีกด้วย”

แม้โรงงานแห่งนี้จะเป็นโรงงานแรกของไทยที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานLEED แต่อินเตอร์เฟซฟลอร์ได้มีสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับมาตรฐานดังกล่าวแล้วอีกสองแห่ง คือ สำนักงานและโชว์รูมของบริษัทที่เซี่ยงไฮ้ที่ได้รับการรับรอง LEED-CI (Commercial Interior) สำหรับองค์ประกอบภายในสถานประกอบการระดับ Gold และโชว์รูมในรัฐแอตแลนต้า สหรัฐอเมริกาก็ได้รับมาตรฐาน LEED ในระดับ Platinum ด้วยเช่นกัน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อินเตอร์เฟซฟลอร์เป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในการดำเนินกิจการด้วยจิตสำนึกของการรับผิดชอบต่อสภาวะแวดล้อมอย่างยั่งยืน และความมุ่งมั่นที่จะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้หมดไป

โดยได้คิดค้นกระบวนการผลิตโดยใช้วัตถุดิบที่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมน้อยที่สุดในทุกขั้นตอนและทุกรายละเอียด เช่น การคิดค้นเทคนิคการติดตั้งพรมแผ่นโดยไม่ใช้กาวเปียก การผลิตพรมจากเส้นใยรีไซเคิล การมอบเส้นใยเหลือใช้เพื่อสร้างอาชีพให้แก่ชุมชน การนำเศษพรมตัดไปให้โรงงานผลิตซีเมนต์ใช้เป็นวัตถุดิบแทนการก่อขยะ เป็นต้น ล่าสุดนี้ มร.เรย์ แอนเดอร์สัน ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท อินเตอร์เฟซ อิงค์ ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งใน Hero of the Environment จากนิตยสารไทมส์ ฉบับปลายเดือนตุลาคม 2550 ร่วมกับนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระดับโลกอีกหลายท่าน อาทิ อัล กอร์, ริชาร์ด แบรนสัน, มิคาอิล กอร์บาชอฟ

“เราต้องการเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคม การเป็นผู้ริเริ่มย่อมยากกว่าการเป็นผู้ตามอยู่แล้ว ผมมั่นใจว่าถ้าเราทำได้ บริษัทอื่นก็ต้องทำได้เช่นกัน แนวทางการดูแลสิ่งแวดล้อมนั้นส่งผลดีให้กับบริษัททั้งทางตรงและทางอ้อมตลอดมา เฉพาะที่โรงงานในชลบุรีเพียงแห่งเดียว เราลดค่าใช้จ่ายไปได้แล้วกว่าหนึ่งล้านเหรียญสหรัฐ” มร.โรบิน เฮลส์ กล่าวต่อ “เรายินดีเป็นกรณีศึกษา ให้คำแนะนำ และเปิดโรงงานให้ผู้สนใจได้เข้าชม สำหรับผู้ที่สนใจเข้าโครงการ LEED เช่นเดียวกับอินเตอร์เฟซฟลอร์”

ข้อมูลบริษัท
อินเตอร์เฟซ อิงค์
เป็นผู้บุกเบิกการผลิตพรมแผ่น จนได้รับการยกย่องให้เป็นผู้ผลิตพรมแผ่นสำเร็จรูปรายใหญ่ที่สุดของโลกมีสำนักงานใหญ่อยู่ในรัฐแอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา โรงงานผลิตในสี่ทวีป และสำนักงานสาขาในกว่าหนึ่งร้อยประเทศ โดยยึดหลักการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และตั้งเป้าหมายเป็นบริษัทอุตสาหกรรมแห่งแรกของโลกที่อุทิศตนแก่การพัฒนาแบบยั่งยืน ด้วยการกำหนดภารกิจ Mission Zero เพื่อมุ่งมั่นขจัดของเสียให้เป็นศูนย์และลดผลกระทบอันเนื่องมาจากการผลิตที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมให้หมดไปภายในปี ค.ศ. 2020 (พ.ศ. 2563)

บริษัท อินเตอร์เฟซ โมเดอร์นฟอร์ม จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท อินเตอร์เฟซ เอเชีย-แปซิฟิค และบริษัท โมเดิร์นฟอร์มกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี ก่อตั้งขึ้นเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของอินเตอร์เฟซ ด้วยความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี ประกอบกับความรู้ในด้านการผลิตและจำหน่ายของโมเดอร์นฟอร์ม ส่งผลให้ทั้งสองบริษัทมีความพร้อมในการนำประสบการณ์ที่สะสมมาใช้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการตอบสนองความต้องการผลิตพรมแผ่นและการให้บริการที่มีคุณภาพ