แมนฯซิตี้ ฟรีคิกเจาะตลาดจีน

มองถึงโมเดลสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ของ “ทักษิณ ชินวัตร” ต้องยอมรับว่ามีกลยุทธ์ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ ด้วยแผนเชิงรุกเจาะตลาดแฟนบอลแถบเอเชีย ซึ่งถือว่าเป็นดินแดนที่คลั่งไคล้ฟุตบอลมากที่สุดในโลก

การเดินทางมาของสเวน โกรัน อีริคสัน ผู้จัดการทีม เพื่อสัญญาเซ็นสัญญากับ 3 นักเตะไทย มีนัยที่แฝงไว้ด้วยกระบวนยุทธ์ทางการตลาดอย่างชัดเจน และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สเวน โกรัน อีริคสัน เดินทางเซ็นสัญญานักเตะแถบเอเชีย เพราะในช่วงเดียวกันนี้ได้บินมาเซ็นสัญญานำนักเตะจีน 3 คน จากสโมสรฟุตบอลเซี่ยงไฮ้ เชนหัว ของจีน บินไปทดสอบฝีเท้าที่สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้

ความเคลื่อนไหวในการดึงนักเตะเอเชียไปร่วมทีม รวมทั้งการวางแผนที่จะมาสร้างอะคาเดมี่ หรือศูนย์ฝึกฟุตบอลทั้งในจีนและไทย นับเป็นวิถีทางสำคัญที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้หมายมั่นปั้นมือว่า จะออกดอกออกผลในอนาคต นำไปสู่รายได้อันมหาศาลจากสินค้าที่ระลึกต่างๆ รวมทั้งธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ธุรกิจทัวร์ชมฟุตบอล ธุรกิจสอนฟุตบอล ฯลฯ

“ตลาดจีน เป็นเป้าหมายหลักของการสร้างแบรนด์ โดยเรามีนักเตะสายเลือดจีนอย่าง ซุนจีไห่ อยู่ในทีมของเราอยู่แล้ว ในอนาคตเรามีจะมีนักเตะเอเชียหลายๆ คนเข้าไปอยู่ในสโมสร ซึ่งรวมทั้งนักเตะไทยด้วย” สเวน โกรัน อีริคสัน กล่าวในงานแถลงข่าวเซ็นสัญญา 3 นักเตะไทย

การสร้างแบรนด์ในตลาดจีนของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ได้รุกคืบหน้าอย่างรวดเร็ว เพราะหลังจากเซ็นสัญญานักเตะจีนไม่นาน ก็ได้มีการเซ็นสัญญากับ “พรีเมียร์ โกลส์” (Premier Goals) ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและ อินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของจีน ในระยะเวลา 3 ปี เพื่อจะนำเว็บไซต์ สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ภาคภาษาจีน รวมทั้งจะมีบริการส่ง SMS, MMS ไปยังผู้ใช้บริการ

ปัจจุบันมียอดตัวเลขผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตว่า มีมากถึง 162 ล้านราย และมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือถึง 480 ล้านคน คาดการณ์อีก 3 ปี 2010 ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตจะขยายกว้างถึง 250 ราย

ช่องทางของพรีเมียร์ โกลส์ ถือเป็นพลังสื่อสารทางออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดในจีนก็ว่าได้ เพราะพรีเมียร์ โกลล์ยังเป็นพาร์ตเนอร์กับ sohu.com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเว็บพอร์ทัลรายใหญ่ของจีนที่มีลูกค้าเข้าไปใช้บริการกว่า 40 ล้านราย

แผนเชิงรุกในจีน ถือเป็นโมเดลทางการตลาดที่สโมสรจากเกาะอังกฤษทีมนี้คาดหวังอย่างมาก เนื่องจากเป็นตลาดที่ใหญ่มาก มีประชากรนับพันล้านคน และหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะสอดแทรกความนิยม ขึ้นเป็นทีมยอดนิยม ต่อจากทีมชั้นนำอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล ได้ไม่ยาก

Did you know?

บิ๊กโฟร์ หรือ 4 ทีมยอดนิยมในเกาอังกฤษในเอเชีย อันดับ 1 ได้แก่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อันดับ 2 ลิเวอร์พูล อันดับ 3 อาเซนอล และอันดับ 4 คือ เชลซี

http://www.mcfc.co.uk