ประกาศสายการบิน แควนตัส กรณีเที่ยวบิน QF2 (คิวเอฟ 2)

(นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย) สายการบิน แควนตัส ประกาศเกี่ยวกับกรณีระบบไฟฟ้าเกิดขัดข้อง บนเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ของสายการบินขณะกำลังเตรียมลงจอดที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 7 มกราคม ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้เครื่องบินลำดังกล่าวสามารถปฏิบัติงานได้ตามปรกติแล้ว

มร. จอห์น บอเก็ตตี้ ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส สายการบิน แควนตัส ประจำสำนักงานใหญ่ที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยว่า “นักบินได้ดำเนินการจัดการกับสภาวะที่ไม่ปรกติดังกล่าว สอดคล้องกับหลักปฏิบัติที่ได้รับการฝึกอบรมมา”

มร. บอเก็ตตี้ กล่าวว่า “เหตุดังกล่าวเกิดจากการที่มีน้ำเข้าไปในระบบควบคุมการจ่ายกระแสไฟฟ้า ซึ่งทำให้ระบบไฟขัดข้อง จนเป็นเหตุให้เครื่องบินต้องทำงานด้วยระบบไฟสำรองโดยอัตโนมัติ หลังจากนั้นได้มีการตรวจเช็คเครื่องบินลำดังกล่าวอย่างละเอียดก่อนที่จะอนุญาตให้บินออกไปได้อีกครั้ง”

“ตามมาตรฐานของการปฏิบัติ แควนตัสกำลังดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุ และทำงานร่วมกับโบอิ้ง ตลอดจนสำนักงานควบคุมความปลอดภัยด้านการขนส่งของออสเตรเลีย (Australian Transport Safety Bureau) และองค์กรความปลอดภัยด้านการบิน (Civil Aviation Safety Authority) ในการสืบหาสาเหตุ โดยสำนักงานควบคุมความปลอดภัยด้านการขนส่งของออสเตรเลีย จะเป็นผู้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในภายหลัง”

มร. บอเก็ตตี้ กล่าวต่อไปว่า “เพื่อรักษามาตรฐานความปลอดภัย สายการบิน แควนตัส ได้ทำการตรวจเช็คเครื่องบินในฝูงบินโบอิ้ง 747-400 ทั้งหมด และทุกลำได้รับอนุญาตให้บริการได้ตามปรกติ”

“นอกจากนั้น ตามหลักปฏิบัติสากล โบอิ้งจะแจ้งให้สายการบินทุกแห่งที่ให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ทราบถึงสาเหตุดังกล่าว” มร. บอเก็ตตี้ กล่าวสรุป