ออสเตรเลียน วูล อินโนเวชั่น สร้างสรรค์คอลเล็คชั่นเสื้อผ้าขนแกะเพื่อจัดแสดงที่ฟลอเรนซ์

ออสเตรเลียน วูล อินโนเวชั่น (Australian Wool Innovation:AWI) เปิดตัวคอลเล็คชั่นพิเศษจากทั้งหมดกว่า 5 คอลเล็คชั่น พร้อมเผยโฉมบรรดาดีไซเนอร์หน้าใหม่จากทั่วทุกมุมโลกในงานแฟชั่นที่จัดขึ้นที่ฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี เพื่อฉลองการริเริ่มโครงการ Project Protege ที่ต้องการดึงเอาเหล่าดีไซเนอร์ชั้นนำมาร่วมกันออกแบบเสื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยขนแกะเมอริโนที่ดีที่สุดของออสเตรเลีย

เสื้อผ้าจากทุกคอลเล็คชั่นที่ได้รับการออกแบบและใช้ขนแกะเมอริโนของออสเตรเลียเป็นเส้นใยหลักในการถักทอ จะถูกนำมาจัดแสดงเพื่อโชว์ผลงานของโครงการ Project Protege ซึ่งแนวคิดนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากผู้มีชื่อเสียงในแวดวงแฟชั่นหลายท่าน อาทิ ดอนนาเทลล่า เวอร์ซาเช่, คาร์ล ลาเกอร์เฟล, ฟรานซิสโก คอสตาจากคลาวิน ไคลน์, พอล สมิธ และฟรานกา ซอสซานี(บรรณาธิการแฟชั่น นิตยสารโวค อิตาลี)ที่ได้แสดงให้เห็นถึงตัวตนและเป็นที่ปรึกษาให้กับโครงการแสดงแบบเสื้อผ้าทั้ง 5 คอลเล็คชั่นตลอดช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

โครงการ The Protege ซึ่งเปิดแสดงเสื้อผ้าทั้ง 5 คอลเล็คชั่นในงานเลี้ยงสุดพิเศษจัดขึ้นในระหว่างการจัดแสดงนิทรรศการ Pitti Immagine Uomo ที่ปาลาซโซ คอร์ซินี ในฟลอเรนซ์ ได้มีการจัดแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานความโดดเด่นของขนแกะเมอริโนจากออสเตรเลียที่นำมาใช้ในอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลกที่โกยรายได้มหาศาล ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ได้ช่วยเปิดโอกาสสำคัญที่ทำให้ทั่วโลกเห็นว่า สินค้าส่งออกชั้นนำของออสเตรเลียถูกนำไปใช้ประโยชน์โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการแฟชั่นระดับโลก เพื่อที่จะทำผลงานให้บรรลุเป้าหมายสุดท้ายได้อย่างไรบ้าง

“นับเป็นเกียรติอย่างสูงที่ขนแกะเมอริโนของเราได้รับการสร้างสรรค์จากฝีมือของดีไซเนอร์ชั้นนำระดับโลก แม้ว่าภาคอุตสาหกรรมและบรรดาเกษตรกรที่เลี้ยงแกะจะเผชิญกับความยากลำบากในช่วงที่ผ่านมา แต่สิ่งนี้คือรางวัลที่ทำให้เราเห็นว่า ความสำเร็จของโครงการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อชาวออสเตรเลียจำนวนมาก” เคร้ก เวลช์ ซีอีโอของ AWI กล่าว

ทั้งนี้ AWI ได้เปิดตัวโครงการ Project Protege เมื่อต้นปีพ.ศ.2550 และได้แต่งตั้งเวอร์ซาเช่, ลาเกอร์เฟลด์, คอสตา, สมิธ และซอสซานี ให้ผู้คัดสรรและใช้ประโยชน์จากโครงการ Protege เป็นหนึ่งในทางเลือกในการสร้างสรรค์ผลงานของตนเอง ดังนั้น ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ของ Protege อีกประการหนึ่งคือ การสร้างสรรคอลเล็คชั่นเสื้อผ้าที่ถักทอด้วยเส้นใยขนแกะเมอริโน

หลังจากที่เหล่าดีไซเนอร์และทุกฝ่ายที่ร่วมปลุกปั้นโครงการ protege ได้อุทิศตนในการทำงานอย่างหนักมาตลอดระยะเวลาหลายเดือน การนำเสนอเสื้อผ้าคอลเล็คชั่นต่างๆก็ได้รับคำชมอย่างล้นหลามจากทุกคนที่เข้าร่วมงานนี้

วัตถุประสงค์ของการริเริ่มโครงการ Project Protege ครั้งนี้ไม่ได้มีขึ้นเพื่อแสดงผลงานการออกแบบเสื้อผ้าที่ถักทอด้วยเส้นใยขนแกะเมอริโนที่สวยงามและหรูหราที่สุดที่ผลิตในออสเตรเลียเท่านั้น หากแต่ยังช่วยกรุยทางและสนับสนุนดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ที่มีพรสวรรค์ ซึ่งเป็นผู้ที่หลงไหลในเส้นใยขนแกะหรือแฟชั่นเป็นชีวิตจิตใจ และยังเป็นผู้ที่เข้าใจถึงความสำคัญในการสร้างความมั่นใจเรื่องการใช้เส้นใยขนแกะเมอริโนในวงการแฟชั่นในอนาคต

“AWI รู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับดีไซเนอร์ระดับโลกหน้าใหม่ที่มีความมุ่งมั่น ซึ่งเราเล็งเห็นว่าพวกเขาต้องประสบความสำเร็จในอนาคต และโครงการนี้ได้ตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นในการใช้เส้นใยขนแกะเมอริโนของออสเตรเลียในอุตสาหกรรมแฟชั่นและสิ่งทอของอิตาลี ซึ่งมักนิยมใช้เส้นใยขนแกะเป็นหัวใจสำคัญในการถักทอเสื้อผ้า”เวลซ์กล่าว

โครงการ Protege มองว่า AWI มีความก้าวหน้าครั้งสำคัญในด้านพื้นฐานในวงการแฟชั่น ซึ่งการแสดงโครงการนี้ยังเป็นการเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 200 ปีที่ยุโรปนำเข้าขนแกะเมอริโนจากออสเตรเลียเป็นครั้งแรก และแสดงความยินดีกับ 2 ทศวรรษแห่งคุณภาพ ความหรูหรา และความเป็นผู้นำในวงการแฟชั่น