ไชน่า แอร์ไลนส์ เลือกใช้นวัตกรรม เครื่องยนต์เทรนท์ XWB จากโรลส์-รอยซ์

สายการบินไชน่า แอร์ไลนส์ แห่งประเทศไต้หวันเลือกใช้นวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ XWB เพื่อนำไปขับเคลื่อนอากาศยานแอร์บัส A350 XWB เครื่องยนต์คู่จำนวน 20 ลำ (ยืนยัน 14 ลำ / ตัวเลือก 6 ลำ) ตามการลงนามในหนังสือแจ้งความจำนง (LOI) ต่อบริษัทแอร์บัส จำกัด โดยการสั่งซื้อครั้งนี้มูลค่าประมาณ 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อรวมตัวเลือกทั้งหมด โดยการส่งมอบจะเริ่มในปีพ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

การประกาศการสั่งซื้อนี้เป็นการสั่งซื้อนวัตกรรมเครื่องยนต์จากโรลส์-รอยซ์ครั้งแรกของสายการบินไชน่า แอร์ไลนส์ และยังเป็นการเปิดตัวครั้งแรกของเครื่องยนต์ตระกูลเทรนท์อันเลื่องชื่อในประเทศไต้หวัน

มร. ริงโก เค.เอส. ชาว (Ringo K.S. Chao) ประธานสายการบินไชน่า แอร์ไลนส์ กล่าวว่า “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการเลือกใช้นวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ XWB ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รุ่นล่าสุดในเครื่องยนต์ตระกูลเทรนท์อันเลื่องชื่อ นวัตกรรมและสมรรถนะอันล้ำสมัยของเครื่องยนต์เทรนท์ XWB จะนำความโดดเด่นมาสู่ฝูงบินของเรา และการสั่งซื้อนี้ยังทำให้เราบรรลุเป้าหมายในการลดปริมาณไอเสียจากเครื่องยนต์ซึ่งหมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม”

มร. มาร์ค คิง (Mark King) ประธานด้านธุรกิจการบินพาณิชย์ของโรลส์-รอยซ์ กล่าวว่า “เรามุ่งหวังในการสร้างความสัมพันธ์อันมั่นคงและมีคุณค่ากับสายการบินไชน่า แอร์ไลนส์ โรลส์-รอยซ์ให้ความสำคัญกับตลาดในไต้หวันโดยไชน่า แอร์ไลนส์เป็นจุดเริ่มต้นของเราและในฐานะที่โรลส์-รอยซ์ได้รับการยอมรับในการมีวิสัยทัศน์อันกว้างไกลและเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม”

นวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ XWB มีกำลังขับในช่วง 74,000 – 92,000 ปอนด์ และเป็นเครื่องยนต์รุ่นเดียวที่ใช้ขับเคลื่อนอากาศยานโบอิ้งรุ่น A350 XWB ทั้งนี้นวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ XWB รวมถึงเครื่องยนต์สำรองได้รับการสั่งซื้อแล้วทั้งหมดกว่า 800 เครื่องจากลูกค้าทั้งหมด 13 แห่ง

การปรับแต่งเครื่องยนต์และเทคโนโลยีครั้งสุดท้ายของเครื่องยนต์เทรนท์ XWB จะแล้วเสร็จภายในกลางปี พ.ศ. 2551 และ เครื่องยนต์เทรนท์ XWB เครื่องแรกจะได้รับการทดสอบภาคพื้นดินและการทดสอบสมรรถนะการบินในอาคารทดสอบการบินในปี พ.ศ. 2553 และ พ.ศ. 2554 ตามลำดับ และตามด้วยการทดสอบสำหรับการรับรองความสมควรเดินอากาศของอากาศยานและการบินครั้งแรกของอากาศยานโบอิ้งรุ่น A350 XWB ในปี พ.ศ. 2555 โดยเมื่อเครื่องยนต์เทรนท์ XWB เริ่มปฏิบัติงานจริงจะทำให้เครื่องยนต์ตระกูลเทรนท์ทั้งหมดมีชั่วโมงบินกว่า 75 ล้านชั่วโมง