คณะที่ปรึกษาธุรกิจฯ แนะ เอสเอ็มอี ระวังที่ปรึกษาเถื่อน ฉุดธุรกิจลงเหว

คณะที่ปรึกษาธุรกิจเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจไทย ( Apec Ibiz 4 ) ออกโรงแนะ เอสเอ็มอี ไทย ระวังที่ปรึกษาธุรกิจเถื่อน ที่ไม่มีใบรับรองการเป็นที่ปรึกษา ซ้ำคำแนะนำอาจมีผลประโยชน์แอบแฝง ส่งผลให้ธุรกิจเสียหายได้ พร้อมตั้งเป้า สร้างที่ปรึกษามืออาชีพเพิ่มอีก 200 คนในปีนี้

นายวิริยะ ลิขิตวงศ์ กรรมการผู้จัดการ คณะที่ปรึกษาธุรกิจเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจการเป็นที่ปรึกษาธุรกิจในประเทศไทย ยังไม่มีภาพของความเป็นมืออาชีพอย่างชัดเจน และยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายเท่าที่ควร ไม่เหมือนในต่างประเทศ ที่ผู้จะประกอบอาชีพนี้ จะต้องมีใบรับรอง มีระบบการทำงานที่ชัดเจน มีการคิดอัตราค่าบริการที่เป็นธรรม และสามารถประกอบเป็นอาชีพหลักได้ ในปัจจุบันสามารถแบ่งประเภทของที่ปรึกษาธุรกิจ ออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ 1. ที่ปรึกษาธุรกิจมืออาชีพ ที่ผ่านหลักสูตรการอบรมเพื่อเป็นที่ปรึกษาโดยเฉพาะ และมีใบรับรองการทำงาน จากสถาบันต่างๆ อาทิ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เป็นต้น และ 2. ที่ปรึกษาธุรกิจทั่วๆไป ที่ไม่ผ่านหลักสูตร ไม่มีใบรับรอง อาศัยเพียงประสบการณ์ ที่เคยทำมาแล้วบ้าง มาใช้เป็นข้อแนะนำ

“ เวลาที่ธุรกิจ เอสเอ็มอี มีปัญหา ส่วนใหญ่จะมองแต่ปัญหาทางด้านการเงินเพียงด้านเดียว ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว เอสเอ็มอี แต่ละรายมีปัญหาไม่เหมือนกัน ที่ปรึกษาที่เข้าไปทำงาน จำเป็นต้องวินิจฉัยปัญหา และให้คำแนะนำในการแก้ไขอย่างถูกต้อง จึงจะสามารถแก้ไขได้ ซึ่งเป็นที่น่ายินดี ที่กฎหมายเกี่ยวกับการเป็นที่ปรึกษา จะต้องมีใบรับรองคุณสมบัติ เช่นเดียวกับอาชีพหมอ หรือวิศวกร จะมีออกมาใช้ในรัฐบาลชุดนี้ ทำให้ภาพรวมของธุรกิจการเป็นที่ปรึกษา จะเป็นที่ยอมรับกันมากขึ้น โดยคณะที่ปรึกษาธุรกิจ มีแผนงานที่จะสร้างที่ปรึกษาธุรกิจเพิ่มขึ้นอีก 200 คนในปีนี้ หลังจากที่ได้สร้างมาแล้วกว่า 300 คน ในช่วงที่ผ่านมา ” นายวิริยะ กล่าว