TAPA 2008 เวทีประชันผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์

บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ไทย พร้อมใจคัดผลิตภัณฑ์เด่นและเทคโนโลยีล่าสุดเตรียมโชว์ใน “งานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2551” หรือ TAPA 2008 ที่จะจัดโดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 23-27 เมษายน ศกนี้ ณ ไบเทค บางนา

TAPA คืองานแสดงสินค้าสำคัญของภาคอุตสาหกรรมและประเทศซึ่งภาครัฐและเอกชนร่วมกันจัดขึ้นเพื่อให้เป็นเวทีการค้านานาชาติ นำผู้ซื้อจากทั่วโลกมาพบปะและเจรจาธุรกิจกับผู้ผลิต/ผู้ประกอบการค้าของไทยและต่างประเทศ ส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ ของภูมิภาคและของโลก โดยการจัดงานทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา ได้มีผู้ร่วมจัดแสดงสินค้าและนักธุรกิจเข้าชมงานจำนวนมาก สำหรับในปีนี้จะมีผู้ประกอบการชั้นนำในอุตสาหกรรมไม่น้อยกว่า 300 บริษัท นำสินค้าและบริการมาจัดแสดงใน 500 คูหา ครบครันทั้งสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ อุปกรณ์ตกแต่ง เครื่องจักรและอุปกรณ์ ตลอดจนเครื่องมือและบริการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแต่ละบริษัทได้ยืนยันถึงความพร้อมในการจัดเตรียมผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีล่าสุดมาอวดโฉมในงาน โชว์ศักยภาพต่อผู้ซื้อทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

คุณปราโมทย์ พงษ์ทอง ประธานกรรมการ บริษัท วิเชียร ไดนามิค อินดัสตรี จำกัด ผู้นำด้านการผลิตและส่งออกอุปกรณ์ส่องสว่างยานยนต์และประดับยนต์ของประเทศ ซึ่งได้เปิดดำเนินการนานถึง 35 ปี และมีชื่อเสียงว่าเป็นบริษัทที่มีการวิจัยและพัฒนาดีเยี่ยมและมีห้องแล็บที่ดีที่สุดในเอเชีย เปิดเผยว่า “ในงานครั้งนี้ บริษัทจะนำผลิตภัณฑ์ไปจัดแสดงรวม 3 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่ สินค้ากลุ่มประดับยนต์ อะไหล่ REM และอุปกรณ์เหมืองแร่และการเดินเรือ ส่วนไฮไลท์จะเป็นสินค้าดีไซน์เพื่อการส่งออกประเภทต่างๆ และหลอดประหยัดไฟซึ่งใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด” นอกจากนั้น คุณปราโมทย์ยังบอกว่าบริษัทฯ ได้เชิญคู่ค้าจากต่างประเทศ ทั้งอเมริกา ยุโรป แอฟริกา ออสเตรเลีย และเอเชีย มาร่วมชมงาน เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าใหม่ๆ และแสดงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยให้ผู้ซื้อต่างประเทศมั่นใจ

คุณรัตนา สถิรมน รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด และบริการ บริษัท สามมิตร มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริง จำกัด (มหาชน) ซึ่งก่อตั้งมายาวนานกว่า 45 ปี และมีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์สำหรับรถกระบะและรถยนต์ประเภทอื่นๆ กล่าวว่า “ในปีนี้ บริษัทจะนำผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมไปจัดแสดงเช่นเคย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังคารถกระบะ ซึ่งเป็นรุ่นที่ผลิตขึ้นเพื่อส่งออกด้วยมาตรฐาน OEM และได้รับความนิยมมากในตลาดต่างประเทศ เนื่องจากผลิตขึ้นจากเหล็กจึงสามารถรีไซเคิลได้ 100% แตกต่างจากผลิตภัณฑ์ทั่วไปที่ใช้วัสดุไฟเบอร์หรือ ABS นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่นเคย ชุดเพลา ไฮโดรลิก ช่วงล่าง และอื่นๆ อีกมาก”

ในขณะที่ บริษัท 3เอ็ม ประเทศไทย จำกัด ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นบริษัทที่มีคลังสินค้าที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของภูมิภาค ซึ่งมีระบบควบคุมอุณหภูมิและความชื้นตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้สามารถเก็บผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพมาตรฐาน อีกทั้งยังมีโรงงานและเครื่องจักรที่ทันสมัยและเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำหน้าในการผลิตผลิตภัณฑ์สำหรับงานตกแต่งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ก็เตรียมสินค้าไฮไลต์ร่วมจัดแสดงเช่นกัน โดยคุณอวยชัย แสงเจริญวัฒนา เจ้าหน้าที่การตลาดอาวุโส เปิดเผยว่า “บริษัทเตรียมนำผลิตภัณฑ์มากมายไปร่วมจัดแสดงในงานนี้ รวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดซึ่งไม่เคยเปิดตัวที่ใดมาก่อน ที่เรียกว่า Light String ซึ่งเป็นแท่งอะคริลิกเรืองแสงสำหรับใช้ติดตั้งเพื่อนำแสงในรถยนต์ อุปกรณ์นี้จะช่วยลดการใช้พลังงานของรถยนต์ โดยทำให้ภายในรถมีแสงสว่างทั่วทั้งคันแม้จะเปิดไฟเพียงดวงเดียว นอกจากนี้ยังมี Thinsulate หรือแผ่นซับเสียงซึ่งช่วยให้ห้องโดยสารเงียบปราศจากเสียงรบกวน สติ๊กเกอร์ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี Dimensional Graphic ทำให้ได้ชิ้นงานที่ดูหรูหรา รวมไปถึงเทปกาว และฟิล์มกรองแสงสำหรับรถยนต์ของ 3M ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในท้องตลาด”

ผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ารายอื่นๆ ก็น่าสนใจไม่น้อยกว่ากัน และหลายบริษัทได้จองพื้นที่ไว้มากถึง 18 คูหา เพื่อประชันกับบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศ อาทิ กลุ่มบริษัท ไทยซัมมิท ผู้นำในด้านการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ในอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ เครื่องจักรกลทางการเกษตร ฯลฯ กลุ่มบริษัทสมบูรณ์ ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิต และจำหน่ายชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์มานานกว่า 60 ปี บริษัท ซัมมิท ออโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด (SAB) ผู้ผลิตชิ้นส่วนตัวถังรถยนต์ระดับแนวหน้า กลุ่มบริษัท ศรีไทย ออโต้ ซีท อินดัสตรี จำกัด เชี่ยวชาญด้านการผลิตเบาะรถยนต์ประเภทต่างๆ รวมถึงเบาะรถยนต์สำหรับรถกระบะและรถบรรทุกใหญ่ และบริษัท ไทยรุ่ง ยูเนียน คาร์ ผู้นำด้านการวิจัยและพัฒนาทางการออกแบบตัวถังและวิศวกรรมสำหรับรถยนต์ เป็นต้น

ผู้สนใจสามารถชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่งจากผู้ประกอบการคุณภาพ จากทั่วประเทศ และตื่นตากับไฮไลต์พิเศษ อาทิ ยานยนต์เพื่อการส่งออกต่างๆ ยานยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รถบรรทุก รถจักรยานยนต์ และอื่นๆ อีกมาก ในงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2551 หรือ TAPA 2008 ระหว่างวันที่ 23-27 เมษายน 2551 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยงานนี้เปิดให้นักธุรกิจเข้าชมและเจรจาการค้าระหว่างวันที่ 23-25 เมษายน เวลา 10.00 – 18.00 น. และเปิดจำหน่ายปลีกแก่ประชาชนทั่วไปวันที่ 26-27 เมษายน เวลา 10.00 – 20.00 น.