นายกสมาคมของเล่นชี้อนาคตของเล่นไทยสดใส คาดมูลค่าส่งออกของเล่นปีนี้เพิ่ม 5 %

คุณดวงใจ คูห์ศรีวินิจ นายกสมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทยเชื่อมั่นยอดส่งออกของเล่นไทยในปี 2551 เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5 เปอร์เซ็นต์หากเงินบาทไม่แข็งค่ามากไปกว่านี้ ชี้ของเล่นที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติและของเล่นเสริมสร้างพัฒนาการเด็กอนาคตสดใส เพราะเป็นที่ต้องการในตลาดโลก ด้านกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์จัดการประกวดออกแบบของเล่น BIG Toy Design ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 10 ภายใต้คอนเซ็ป ‘Pre-School Toy: ECO Play’ เพื่อส่งเสริมนักออกแบบที่มีศักยภาพ พร้อมนำผลงานออกแสดงในงานแสดงสินค้า BIG&BIH เดือนตุลาคม 2551

“เท่าที่ได้พูดคุยกับผู้ผลิตและผู้ส่งออกของเล่นของไทยหลาย ๆ ราย เราคาดว่ายอดส่งออกของเล่นไทยในปี 2551 นี้น่าจะเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ หากเงินบาทไม่แข็งค่ามากไปกว่านี้,” นายกสมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทยกล่าว

จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าการส่งออกของเล่นไทยในปี 2550 มีมูลค่า 210.14 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยตลาดส่งออกที่สำคัญของไทยได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และกลุ่มประเทศในยุโรป

คุณดวงใจกล่าวเสริมว่า “แม้ว่าการส่งออกของไทยเผชิญกับปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นกว่า 20% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดส่งออกอันดับหนึ่งของไทยกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่อุตสาหกรรมของเล่นไทยได้อานิสงค์จากข่าวการเรียกคืนของเล่นที่ผลิตในประเทศจีนของผู้ค้าของเล่นรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทำให้ผู้ซื้อที่คำนึงถึงเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยหันมาสั่งซื้อของเล่นไทยมากขึ้น เพราะของเล่นที่ผลิตในประเทศไทยได้รับการยอมรับเรื่องของคุณภาพอยู่แล้ว”

“การที่ประเทศไทยได้กำหนดยุทธศาสตร์สินค้าของเล่นเพื่อให้มีการสื่อสารการตลาดกับประเทศกลุ่มเป้าหมายของเราในตลาดโลกมากขิ้นและตรงประเด็นมากขึ้น จะทำให้ผู้ซื้อในต่างประเทศได้รับทราบถึงศักยภาพที่แท้จริงของอุตสาหกรรมของเล่นไทย ว่าเราออกแบบและผลิตของเล่นที่มีคุณภาพดี มีความปลอดภัยสูง และมีการออกแบบที่โดดเด่นเพียงใด โดยเฉพาะในกลุ่มของเล่นเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการเด็ก อาทิ ของเล่นเพื่อการศึกษา (Educational Toys), ของเล่นสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน (Pre-school Toys) เป็นต้น ซึ่งผู้ซื้อที่คำนึงถึงความปลอดภัยของของเล่นเป็นหลักจะหันมาซื้อไทยมากขึ้น”

ทั้งนี้ เพื่อพัฒนารูปแบบสินค้าให้สอดรับกับแนวโน้มความต้องการในตลาดโลก และส่งเสริมนักออกแบบที่มีศักยภาพเข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิต สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทยจัดการประกวดการออกแบบของเล่นประจำปี 2551 ภายใต้ชื่อโครงการ BIG Toys Design 2008 ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 10 โดยปีนี้จะเน้นการออกแบบของเล่นสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน 3-6 ปีในหัวข้อ ‘Pre-School Toy: ECO Play’

คุณดวงใจ คูห์ศรีวินิจ นายกสมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทย และกรรมการผู้จัดการ บริษัท อาปาเช อินดัสเตรียล คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวระหว่างการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ BIG Toys Design 2008 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2551 ที่กรมส่งเสริมการส่งออก ถ. รัชดาภิเษกว่า “แม้ว่าอัตราการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมของเล่นไทยในปีที่ผ่านมานั้นลดลงเล็กน้อย แต่หากพิจารณาในรายละเอียด จะเห็นว่ายอดที่ตกลงนั้นเป็นของบริษัทข้ามชาติ แต่บริษัทของไทยซึ่งผลิตของเล่นที่เน้นการออกแบบ มีคุณภาพและมีความปลอดภัยสูงมาตลอดกลับไปได้ดี”

“ของเล่นในโลกนี้เกือบ 80% ของทำมาจากพลาสติก แต่ตลาดสำคัญๆ อย่างประเทศในแถบยุโรปกลับให้ความสำคัญกับของเล่นประเภทไม้มาก โดยเฉพาะถ้าเป็นของเล่นที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเด็ก และหากว่าเราสามารถพัฒนาด้านคุณภาพให้สอดคล้องไปกับความต้องการของตลาดได้ สินค้าของไทยก็ขายได้ ซึ่งจะเห็นได้เลยว่าคุณภาพของสินค้าไทยนั้น เทียบเท่ากับคุณภาพสินค้าในยุโรป แต่มีราคาถูกกว่ากันมาก เพราะฉะนั้นเราจึงเป็นทางเลือกที่สำคัญของผู้ซื้อ” คุณดวงใจกล่าว

โครงการประกวดออกแบบของเล่น BIG Toys Design ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 10 โดยสำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้าร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทย โดยจัดกิจกรรมการจับคู่ระหว่างผู้ประกอบการของเล่นและนักออกแบบ เพื่อส่งเสริมนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ให้ทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาสินค้ายิ่งขึ้น

BIG Toys Design 2008 กำหนดเปิดรับสมัครและส่งผลงานระหว่างวันที่ 2-30 มิถุนายน 2551 ผู้ที่สนใจสามารถขอรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ สำนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และเพิ่มมูลค่าสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออก โทร 0-2512 0093-104 ต่อ 456, 453 เว็บไซต์ www.depthai.go.th/design

ทั้งนี้ นักออกแบบที่ได้รับรางวัลที่ 1, 2 และ3 จะได้รับเกียรติบัตรพร้อมเงินรางวัล 40,000, 30,000 และ 20,000 ตามลำดับ รวมทั้งจะได้รับโอกาสเดินทางไปศึกษางานในต่างประเทศ ส่วนผลงานการออกแบบจะนำไปจัดแสดงในงานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน เดือนตุลาคม 2551 (BIG&BIH – October 2008)

งานแสดงสินค้า BIG&BIH จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเดือนเมษายน และตุลาคม โดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและการส่งออกแก่ผู้ผลิตและส่งออกสินค้าของขวัญ ของชำร่วย ของตกแต่งบ้าน ของใช้ในครัวเรือน เคหะสิ่งทอ ของเด็กเล่น รวมทั้งเครื่องเขียนและของใช้ในสำนักงาน

งาน BIG&BIH ครั้งที่ 25 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-22 เมษายน 2551 ณ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี โดยวันที่ 17-20 เมษายนเป็นวันเจรจาการค้า ส่วนวันจันทร์และอังคารที่ 21 และ 22 เมษายนเป็นวันจำหน่ายปลีก ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.bigandbih.com