ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดห้องสมุดมารวย@นิด้า เป็นศูนย์การเรียนรู้แห่งใหม่

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดห้องสมุดมารวย@นิด้า เพื่อให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการเงินและการลงทุนครบวงจร ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดให้บริการนักศึกษา คณาจารย์ และประชาชนทั่วไปตลอด 365 วัน

ในวันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2551) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ส่งมอบห้องสมุดมารวย@นิด้าให้แก่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า โดยบมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) ร่วมมอบเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ห้องสมุด มารวย@นิด้า เป็นศูนย์การเรียนรู้แห่งใหม่ที่ทันสมัย มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการแสวงหาความรู้ และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเงิน การออม และการลงทุน สำหรับเยาวชน นิสิต นักศึกษา อาจารย์ ข้าราชการ และประชาชนทั่วไป

ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา นายกสภาสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวในพิธีเปิดห้องสมุดมารวย@นิด้า ณ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า (National Institute for Development Administration- NIDA) ว่า “สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ขอชื่นชมตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงในการปฎิบัติภารกิจเพื่อสังคม เพราะการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สร้างและมอบองค์ความรู้ และให้แก่สถาบันการศึกษา นับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาลต่อนักเรียน นิสิต นักศึกษา และคณาจารย์ รวมทั้ง ประชาชนทั่วไป ในการแสวงหาความรู้ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ ยังเป็นการพัฒนาประสิทธิภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างทรัพยากร เพื่อพัฒนาสถาบันฯ ให้เป็นกำลังสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจ และตลาดทุนของประเทศให้มีการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนต่อไป”

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับนิด้า ในการพัฒนาศูนย์นักศึกษา หรือ Student Center เดิม เป็นห้องสมุดมารวย@นิด้า ซึ่งมีอุปกรณ์ เครื่องอำนวยความสะดวก และบรรยากาศที่เอื้อต่อการแสวงหาความรู้ โดยเฉพาะด้านการออมและการลงทุนอย่างครบวงจร เพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจด้านการเงินแก่ประชาชนและผู้สนใจที่จะเข้ามาลงทุน

“ห้องสมุดมารวย@นิด้า เป็นเสมือนสาขา “ห้องสมุดมารวย” แห่งที่ 3 นับจากอาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ และศูนย์การค้าเอสพละนาด ที่ทันสมัย มีข้อมูลที่ง่ายต่อการใช้งาน มีบริการข้อมูลในรูปแบบออนไลน์เชื่อมโยงกับระบบข้อมูล SET Smart ซึ่งเป็นข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงนับเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญสำหรับนิสิต นักศึกษา คณาจารย์ของสถาบัน ตลอดจนชุมชนในบริเวณใกล้เคียง และประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจลงทุนผ่านตลาด หลักทรัพย์ฯ ได้เข้ามาศึกษาค้นคว้า เพื่อการเรียนรู้ด้านการเงิน การออม และการลงทุนด้วยตนเองได้สะดวกยิ่งขึ้น” นางภัทรียากล่าว

ห้องสมุดมารวย@นิด้า ตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 อาคารอเนกประสงค์ นิด้า นับเป็นห้องสมุดแห่งที่ 3 ที่ได้รับการพัฒนาให้มีรูปลักษณ์และบรรยากาศคล้ายกับห้องสมุดมารวย ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ มีพื้นที่ประมาณ 440 ตร.ม. แบ่งออกเป็น 6 โซน ได้แก่ Library Zone, Reading Zone, Education Zone, SET Corner, Coffee Zone และ Internet Zone ซึ่งได้รับการสนับสนุนเครื่องคอมพิวเตอร์จากบริษัทที.เค.เอส.เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) บริเวณด้านหน้าห้องสมุด ยังมีลาน กิจกรรมไว้รองรับผู้เข้าร่วมได้อีกราว 100–150 คน โดยเปิดให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุด ตั้งแต่เวลา 8.00 – 24.00 น.

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ได้ร่วมลงนามในราวกลาง ปี 2548 เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออมและการลงทุนในกลุ่มนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรของมหาวิทยาลัย และประชาชนทั่วไป โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มอบมุมความรู้ตลาดทุน (SET Corner) และระบบ SETSMART ซึ่งเป็นฐานข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แก่นิด้ารวม 2 แห่ง คือ ศูนย์นวัตกรรม คณะบริหารธุรกิจ ชั้น 8 และ Student Center อาคารเอนกประสงค์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ “ห้องสมุดมารวย@นิด้า” ในปัจจุบัน