ดีแทค จัดทัพผู้บริหารเยี่ยมชมโรงงานโตโยต้า ถ่ายทอดกลยุทธ์ข้ามอุตสาหกรรม

จากภาพ :
นายซิคเว่ เบรคเก้ (แถวหน้า ที่ 6 จากซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค), นายมัทซุฮิโระ โซโนดะ (แถวหน้า ที่ 5 จากซ้าย) ประธาน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

ทีมผู้บริหารดีแทค นำทีมโดยนายซิคเว่ เบรคเก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์โตโยต้าบ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่ใหญ่และล้ำสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโตโยต้า ในประเทศไทย โดยมีนายมัทซุฮิโระ โซโนดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมคณะผู้บริหารโตโยต้าให้การต้อนรับ โดยการเยี่ยมชมโรงงานของโตโยต้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเรียนรู้ปรัชญาการบริหารองค์กรตามวิถีแห่งโตโยต้า (Toyota Way) และนำมาเป็นแนวทางปรับใช้กับการดำเนินงานของดีแทค พร้อมปูทางสู่ความร่วมมือทางการตลาด การพัฒนาธุรกิจ และการทำกิจกรรมส่งเสริมสังคมร่วมกันต่อไป

Toyota Way คือ หลักการบริหารของโตโยต้าที่สร้างความสำเร็จให้โตโยต้าทั่วโลก ด้วยวิธีปฏิบัติบนพื้นฐานที่สำคัญ ทั้งการปรับปรุงองค์กรอย่างต่อเนื่อง พร้อมการเอาใจใส่และการเคารพความคิดเห็นของบุคลากร ให้ความมั่นคงในการจ้างงานและวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่งของสมาชิกในทีมงานโตโยต้าที่มีส่วนร่วมในการปรับปรุงงานของตนอย่างแข็งขันตามแนวทาง Toyota Way ซึ่งครอบคลุมไปถึงระบบการผลิต ระบบการบริหารงานบุคคล รวมไปถึงการให้สวัสดิการพนักงาน การรักษาสิ่งแวดล้อม และการมีส่วนร่วมในเรื่องสร้างเสริมสังคม

นายซิคเว่กล่าวว่า “คณะผู้บริหารดีแทครู้สึกประทับใจมากที่ได้เรียนรู้วิถีแห่งความสำเร็จของโตโยต้า และได้แรงบันดาลใจที่ดียิ่งในการพัฒนาธุรกิจของดีแทคต่อไป แม้ว่าพื้นฐานธุรกิจของดีแทคจะแตกต่างกัน แต่ก็สามารถมาเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้ ธุรกิจของดีแทคนั้นเป็นธุรกิจที่ต้องเอาใจใส่ดูแลลูกค้าอย่างเป็นระบบ และต้องสร้างความแตกต่างจากมาตรฐานเดิมตลอดเวลา และเชื่อว่าดีแทคจะสามารถนำความสำเร็จในวิถีแห่งโตโยต้าไปปรับใช้ในองค์กรของดีแทคได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น การเข้าเยี่ยมชมยังถือเป็นการสร้างและกระชับความสัมพันธ์ขององค์กรภาคธุรกิจในอุตสาหกรรมที่เป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ ซึ่งแม้ทั้งสองภาคอุตสาหกรรมจะแตกต่างกัน แต่การสร้างพันธมิตรนี้จะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดแบบข้ามสายพันธุ์ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการพัฒนา และสร้างโอกาสในการทำกิจกรรมทางการตลาด การพัฒนาธุรกิจ และส่งเสริมความร่วมมือในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมร่วมกันต่อไป”

โตโยต้า ประเทศไทย ถือว่าเป็นบริษัทข้ามชาติอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมรถยนต์ และมีการดำเนินธุรกิจที่ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมไทยมาเป็นระยะเวลาอันยาวนานกว่าสี่ทศวรรษ ทั้งยังเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงในเรื่องการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมมาโดยตลอด โดยมีโครงการเพื่อสังคมที่ประสบความสำเร็จมากมาย ได้แก่ โครงการเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โครงการสนับสนุนทุนการศึกษา โครงการถนนสีขาวส่งเสริมการขับขี่ปลอดภัย โครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โรงสีข้าวรัชมงคล รวมถึงมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย

นอกจากนี้ ทั้งดีแทคและโตโยต้าต่างก็มีกิจกรรมรณรงค์การขับขี่ปลอดภัย ภายใต้แคมเปญถนนสีขาวของโตโยต้า และโครงการทำดีทุกวันของดีแทค ซึ่งโตโยต้าจะจัดอบรมการขับขี่ปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่และพนักงานขับรถของดีแทคทั่วประเทศกว่าสี่ร้อยคนอีกด้วย.