ซิสโก้มั่นใจภาครัฐ และธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อมสามารถสร้างประโยชน์และเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีได้ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ

ซิสโก้มั่นใจภาครัฐ และธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อมสามารถสร้างประโยชน์และเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีได้ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ

ซิสโก้เปิดเผยว่า ในครึ่งปีหลังของปีงบประมาณของบริษัทฯ ที่จะสิ้นสุดปี ณ วันที่ 26 กรกฏาคมศกนี้ บริษัทฯ จะยังคงมุ่งเน้นและให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมและการนำเทคโนโลยีไปใช้ในการเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของ 3 องค์กรหลักๆ ได้แก่ภาครัฐ องค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มบี) และกลุ่มบริษัทคู่ค้าต่างๆ รายงานผลประกอบการทั่วโลกล่าสุดในไตรมาสที่สองของปีงบประมาณ 2551 ของซิสโก้ บริษัทฯ มีรายได้ 9,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเพิ่มขึ้น 16.5 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสที่สองของปีงบประมาณ 2550 ส่วนรายได้ของซิสโก้ในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2551 อยู่ที่ 9,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 17 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

แม้ว่าบริษัทฯ ไม่ได้รายงานยอดรายได้โดยแยกตามภูมิภาค แต่จำนวนการสั่งจองผลิตภัณฑ์ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกซึ่งไม่รวมญี่ปุ่น โตขึ้นประมาณ 23 เปอร์เซ็นต์ปีต่อปีในช่วงไตรมาสที่สอง ส่วนในช่วงไตรมาสแรก อัตราการเติบโตอยู่ในระดับเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนยอดการสั่งจองผลิตภัณฑ์ของซิสโก้ในประเทศไทยในครึ่งปีแรกมีการเติบโตปีต่อปีในอัตราเลขสองหลัก

ดร. ธัชพล โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “วิสัยทัศน์ด้าน ‘เทคโนโลยีเครือข่าย เชื่อมทุกจังหวะชีวิต’ (Connected Life) ของซิสโก้ มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องและเริ่มเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของลูกค้าองค์กรและผู้ให้บริการต่างๆ และนับจากนี้ไปเราจะขยายขอบข่ายการดำเนินธุรกิจโดยมุ่งเน้นไปยังภาครัฐบาลและกลุ่มองค์กรขนาดกลางและขนาดย่อมให้มากขึ้น โดยมุ่งหวังนำเสนอคุณประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ทั้งนี้ซิสโก้ได้มีการลงทุนและสร้างสรรค์ SMB Select Program โปรแกรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวแทนระดับ Reseller ของเราโดยเฉพาะ เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายที่สำคัญและเป็นหัวใจในการเข้าถึงตลาดเอสเอ็มบี

“ซิสโก้มีเทคโนโลยีและโซลูชั่นที่สามารถขับเคลื่อนและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับประเทศได้ ซิสโก้มีตัวอย่างความสำเร็จในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจผ่านเทคโนโลยี และเรามีความเชื่อมั่นว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ให้แก่ประเทศไทย
เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซิสโก้ได้ลงนามในข้อตกลงยุทธศาสตร์กับเมืองเศรษฐกิจ Prince Abdulaziz Bin Musaed ในประเทศซาอุดิอาระเบีย ด้วยการนำและใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เข้าไปช่วยในการพัฒนาและขับเคลื่อนให้เมืองเศรษฐกิจดังกล่าวเป็นศูนย์กลางการขนส่ง (โลจิสติกส์) ที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง” ดร. ธัชพล กล่าวเสริม

“ทั้งนี้ซิสโก้ยังให้ความสำคัญกับองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เนื่องจากองค์กรธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นภาคส่วนที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและกว้างไกลครอบคลุมเกือบทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ธุรกิจเอสเอ็มบีทำรายได้คิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (จีดีพี) ของไทย ดังนั้นถ้าหากซิสโก้สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่องค์กรธุรกิจเหล่านี้ได้ด้วยโซลูชั่นของเรา ก็จะส่งผลดีต่อประเทศโดยรวม และนับเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยให้องค์กรธุรกิจเหล่านี้ได้รับประโยชน์จากการใช้ไอซีทีเพื่อเชื่อมต่อเข้ากับระบบซัพพลายเชนทั่วโลก ซึ่งจะช่วยขยายขอบเขตเข้าสู่ตลาดระดับภูมิภาคและระดับโลก”
ดร. ธัชพล กล่าว

นอกจากนี้ซิสโก้ยังได้ลงทุนเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาโซลูชั่นให้เหมาะสำหรับกลุ่มเอสเอ็มบีขึ้นเป็นพิเศษ เช่น ระบบสื่อสารธุรกิจอัจฉริยะ (Smart Business Communications System) พร้อมทั้งขยายเครือข่ายคู่ค้าเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มบีได้มากขึ้น ปัจจุบันมีคู่ค้า 57 รายภายใต้โครงการ SMB Select ในประเทศไทย และซิสโก้ยังมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนตัวแทนจำหน่ายภายใต้โครงการนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ SMB Select เป็นโครงการออกใบรับรองที่ซิสโก้พัฒนาขึ้นสำหรับตัวแทนจำหน่ายในตลาดเอสเอ็มบีโดยเฉพาะ ในปัจจุบันซิสโก้มีคู่ค้าในโครงการ SMB Select
ราว 500 รายทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

“ผลประกอบการที่ดีของซิสโก้มาจากการที่เรารักษาคำมั่นสัญญาในการพัฒนาและ
เพิ่มขีดความสามารถของโซลูชั่นเครือข่ายที่ตอบสนองความต้องการ และเสริมขีดความสามารถของลูกค้า ให้สามารถสร้างความแตกต่างและเพิ่มมูลค่าและคุณค่าในการดำเนินธุรกิจที่มีการแข่งขันอย่างเข้มข้น ทั้งนี้ซิสโก้ได้เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีเครือข่ายยุคใหม่ซึ่งเราให้คำจำกัดความว่า
เป็นระยะที่สองของอินเทอร์เน็ต โดยอาศัยการขับเคลื่อนผ่านเทคโนโลยีการทำงานร่วมกันและเทคโนโลยี Web 2.0 (collaboration and Web 2.0 technologies) ซึ่งจะเป็นแนวโน้มเทคโนโลยีที่จะทวีความสำคัญและมีอิทธิพลต่อแนวโน้มการดำเนินธุรกิจมากยิ่งขึ้น” ดร. ธัชพล กล่าวสรุป

เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
ซิสโก้ (NASDAQ: CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกทางด้านระบบเครือข่ายที่เปลี่ยนแปลงวิธีการเชื่อมต่อ การสื่อสาร และการทำงานร่วมกัน ข้อมูลเกี่ยวกับซิสโก้ สามารถอ่านได้ที่ http://www.cisco.com