40 ปี ม.อ. จัดงานใหญ่ ‘บ่มเพาะคนดี ชี้นำสังคม’

‘มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์’ รุกเปิดโครงการใหญ่รับวาระ 40 ปี มุ่งบ่มเพาะคนดี ตามรอยพระบรมราชชนก คงบทบาทชี้นำสังคมทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม จับมือองค์กรหลักด้านการค้า อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว จัดสัมมนาใหญ่ “ยุทธศาสตร์พัฒนาภาคใต้อย่างยั่งยืน” อธิการบดีเผย ม.อ. ติดอันดับมหาวิทยาลัยคุณภาพระดับต้นของประเทศ

รศ.ดร.บุญสม ศิริบำรุงสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ในโอกาสที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ครบรอบ 40 ปี ในวันที่ 13 มีนาคมนี้ มหาวิทยาลัยมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นสถาบันทางวิชาการที่ได้ดำเนินตามพันธกิจในการรับใช้สังคมภายใต้แนวคิด “บ่มเพาะคนดี ชี้นำสังคม สั่งสมปัญญา พัฒนางานวิจัย” โดย 40 ปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเศรษฐกิจของภาคใต้ ซึ่งหลายโครงการจะเกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาผลผลิตที่เป็นพืชเศรษฐกิจของภาคใต้ เช่น ปาล์มน้ำมัน การทำวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับไบโอดีเซล การจัดการเรียนการสอนการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับยางพาราอย่างครบวงจร การวิจัยพืชและไม้ผลเศรษฐกิจ เช่น การแปรรูปมังคุด การศึกษาหาพันธุ์สะตอและวิธีการให้ได้ผลผลิตสูง การนำสับปะรดมาผลิตเป็นแผ่นเซลลูโลสเพื่อเป็นหน้ากากเสริมความงาม การค้นพบว่าน้ำมะพร้าวอ่อนมีส่วนช่วยลดโรคอัลไซเมอร์ เป็นต้น

ในด้านการสาธารณสุข มหาวิทยาลัยยังเป็นที่พึ่งด้านสุขภาพแก่ชุมชนด้วยโรงพยาบาลที่ทันสมัย มีโรงพยาบาลทันตกรรมแห่งเดียวในภาคใต้ และเป็นแหล่งผลิตแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร และพยาบาลที่มีคุณภาพ

ความเข้มแข็งทางวิชาการของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับการรับรองจากหลายองค์กร เช่น คณะอุตสาหกรรมเกษตรและคณะทรัพยากรธรรมชาติ ได้รับการประเมินให้อยู่ในระดับสูงสุด จากผลงานวิจัยเชิงวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย การได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพระดับ “ดีมาก” จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา หรือ สมศ. และ ได้รับการจัดอันดับจาก Webometrics ให้อยู่ในอันดับ 1 ของประเทศในฐานะ ”มหาวิทยาลัยที่มีความสามารถในการผลิตผลงานทางวิชาการที่เผยแพร่บนอินเตอร์เน็ตและการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในเว็บไซต์”

นอกจากนั้นยังมีส่วนร่วมในการทำงานเพื่อบรรเทาปัญหาของชุมชนและสังคม จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการผลิตแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์เพิ่มเพื่อเข้าทำงานในชุมชน การจัดทำโครงการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดชายแดนใต้ การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา และ เยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากสถานการณ์ภาคใต้โดยเฉพาะการให้การรักษาผู้บาดเจ็บ การจัดประชุม/เสวนา เกี่ยวกับสถานการณ์ภาคใต้

ในวาระการครบรอบปีแห่งการสถาปนา ครบ 40 ปี ในปี 2551 ทางมหาวิทยาลัยได้มีแนวคิดที่จะจัดกิจกรรมภายใต้หัวข้อหลัก “บ่มเพาะคนดี ชี้นำสังคม สั่งสมปัญญา พัฒนางานวิจัย” เช่น

การจัดพิธีปฏิญาณตนเป็น “ลูกพระบิดา” และประกาศปฏิญญา “คนดีของแผ่นดิน” ของนักศึกษาทั้งมหาวิทยาลัย การนำนักศึกษาออกแจกจ่ายหนังสือ “40 ความดี 40 ปี ม.อ.” เพื่อเผยแพร่คุณความดีของบุคคลตัวอย่างไปยังสาธารณชน

การเผยแพร่ผลงานที่ได้ศึกษาวิจัยในเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและนำมาใช้เผยแพร่เพื่อชี้นำสังคมไปในทิศทางที่เหมาะสม เช่น การสำรวจและวิจัยเกี่ยวกับปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้

นอกจากนั้นยังมีโครงการที่จะใช้ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ที่วิทยาเขตหาดใหญ่ ซึ่งจะเปิดใช้ในเดือนมิถุนายนนี้ สำหรับกิจกรรมการจัดสัมมนาใหญ่ “ยุทธศาสตร์พัฒนาภาคใต้อย่างยั่งยืน” และ “ยุทธศาสตร์อาเซียนกับการเติบโตของเศรษฐกิจไทย” โดยได้รับความร่วมมือจากหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัทเอกชน ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นจากงานนี้น่าจะช่วยกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ให้เติบโตอย่างยั่งยืน และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอีกด้วย

“มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นสถาบันหนึ่งที่ได้รับการยอมรับจากประชาคมโลก ดูได้จาก การที่มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆของภูมิภาคเอเชียในด้านของคุณภาพวิชาการ” อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กล่าว

อนึ่ง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2510 ปัจจุบันเปิดการเรียนการสอนทั้งสิ้น 29 คณะ ใน 5 วิทยาเขตคือ วิทยาเขตหาดใหญ่ วิทยาเขตปัตตานี วิทยาเขตภูเก็ต วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี เขตการศึกษาตรัง มุ่งสร้างบัณฑิตคุณภาพภายใต้พันธกิจ “บ่มเพาะคนดี ชี้นำสังคม สั่งสมปัญญาพัฒนางานวิจัย”