บ๊อช ชูคอนเซ็ปต์ “รักษ์โลก รักชีวิต” ในงานมอเตอร์โชว์

“บ๊อช”ใช้งานมอเตอร์โชว์ เปิดตัวยิ่งใหญ่ภายใต้คอนเซ็ปต์ “เพื่อโลกที่สดใส เพื่อความปลอดภัยทุกเส้นทาง” นำรถหรู BMW 535d sport ติดตั้ง เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลนวัตกรรมล่าสุดจากบ๊อช มาโชว์คุณสมบัติเด่น ประหยัดน้ำมัน และ มลพิษได้กว่า 20 % พร้อมเชิญร่วมทดสอบเทคโนโลยีขับขี่ปลอดภัยด้วยระบบเบรก ESP? และระบบไฟ Night Vision ได้ที่บูธด้วย

นายมาร์ติน เฮย์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายขายชิ้นส่วนรถยนต์ภูมิภาคอาเซียนบริษัท บ๊อช ออโตโมทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การเปิดตัวของบ๊อช ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม – 6 เมษายน 2551 นี้ บ๊อชจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “เพื่อโลกที่สดใส เพื่อความปลอดภัยทุกเส้นทาง” โดยนำเอาเทคโนโลยีระบบดีเซลคอมมอนเรล ที่ติดตั้งในรถ BMW 535d ทำงานโดยหัวฉีดโซลีนอยด์ ที่สามารถสร้างแรงดันน้ำมันได้ถึง 1600 บาร์ ให้จังหวะฉีดน้ำมันที่แม่นยำและรวดเร็ว ทำให้ลดการเกิดมลภาวะทางอากาศได้มากกว่า 20% ให้พลังขับขี่สูง ประหยัดน้ำมัน และช่วยลดการเกิดเสียงดังของเครื่องยนต์

ในส่วนของความปลอดภัย บ๊อชได้นำเทคโนโลยีด้านระบบเบรก Electronic Stability Program (ESP?) และระบบช่วยการมองเห็น Night Vision ซึ่งเป็นสองเทคโนโลยีที่มีส่วนสำคัญในด้านความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งที่ผ่านมาบ๊อชเป็นผู้คิดค้นระบบเบรกป้องกันล้อล๊อค หรือ ABS มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521 และได้ทำการพัฒนาระบบเบรกเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุมาโดยตลอด (active safety sytem) จนในปี พ.ศ. 2538 บ๊อชเป็นผู้ผลิต ระบบเบรก ESP รายแรกของโลก

สำหรับระบบเบรก ESP? หรือ ระบบควบุมการทรงตัวของรถยนต์ เป็นการรวบรวมการทำงานของระบบเบรก ABS และ TCS เข้าด้วยกัน ช่วยป้องกันการเกิดล้อล๊อคขณะเบรก และป้องการการลื่นไถลขณะขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ในสภาวะที่วิกฤตได้ จากการศึกษาการเกิดอุบัติเหตุนานาชาติพบว่า ไม่ต่ำกว่า 40% ของอุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนน เกิดจากการลื่นไถล และกว่า 80 %ของอุบัติเหตุจากการลื่นไถลสามารถป้องกันได้ด้วยระบบ ESP? จากนวัตกรรมและประโยชน์ดังกล่าวส่งผลให้ระบบ ESP? ของบ๊อชได้รับรางวัล FIA World Prize for Road Safety, the Environment and Mobility” จากสถาบัน FIA (Federation Internationale de I’Automobile) ในปี พ.ศ.2550 ที่ผ่านมา ในฐานะที่เป็นองค์กรที่ผลิตและจำหน่ายระบบความปลอดภัย ESP? ซึ่งมีส่วนสนับสนุนให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนนทั่วโลก

“ระบบ Night Vision ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีสำคัญที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่บนท้องถนน โดยระบบ Night Vision เป็นระบบช่วยการมองเห็นที่ทำงานโดยการใช้แสงอินฟาเรด จับภาพถนนด้านหน้าเป็นระยะทางได้ไกลกว่า 150 เมตร ซึ่งให้วิสัยทัศน์ได้ดีกว่าระบบไฟปกติที่จับภาพในขณะไฟต่ำได้เพียงแค่ 40 เมตร ระบบ Night Vision นี้ ทำงานคู่กับ กล้องจับภาพ ที่ติดตั้งอยู่เหนือกระจกส่องหลัง โดยกล้องจะจับภาพที่ได้จากแสงอินฟาเรด และส่งภาพที่จับได้นั้น มาที่จอภาพที่ติดตั้งอยู่ที่คอนโซลหน้ารถ ผู้ขับขี่ก็จะสามารถเห็นภาพได้ในระยะไกล และไม่รบกวนวิสัยทัศน์ของผู้ขับขี่ที่สวนทางมาอีกด้วย ทำให้ไม่เกิดอันตราย และช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ถนนได้ เพราะคนขับสามารถมองเห็นได้ไกลขึ้น” นายมาร์ติน กล่าว

นอกจากนี้ ภายในงาน บ๊อชยังได้เปิดโอกาสให้ผู้เยี่ยมชมงานได้ทดสอบระบบเบรก ESP? จากเครื่องจำลอง ESP Simulator และนำเทคโนโลยียานยนต์ด้านอื่น ๆ อาทิ เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน อิเล็กทรอนิคส์ มอเตอร์และสตาร์เตอร์ รวมถึงการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานได้จับจองสินค้าอะไหล่รถยนต์บ๊อชในราคาพิเศษสุด โดยผู้เข้าชมงานสามารถเยี่ยมชมเทคโนโลยีจากบ๊อชได้ที่บู๊ธหมายเลข B11 บริเวณ ฮอลล์ 106 ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม ถึง 6 เมษายน 2551 ที่ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค บางนา