คอมมาร์ตทุบสถิติยอดขายทะลุ 5 พันล้าน ฟันธงตลาดไอทีทั้งปีโตกว่า 15%

เอ.อาร์ สรุปตัวเลขยอดขายในงานคอมมาร์ตฯ ทั้ง 4 วัน มียอดขายทะลุ 5 พันล้านบาท ด้วยตัวเลขยอดผู้เข้าชมงานกว่า 1 ล้านคน ระบุความสำเร็จของงานคอมมาร์ตเป็นเพราะสามารถตอบได้ทุกโจทย์ ทุกความต้องการของผู้บริโภคในการเข้าถึงสินค้าไอที ทั้งเรื่องเทคโนโลยี และราคา พร้อมรุกจัดงานแสดงสินค้า “คอมมาร์ต เอ็กซ์เจนท์ 2008” ช่วงกลางปีต่อ คาดว่าจะมีสีสันมากขึ้น

นายปฐม อินทโรดม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอ.อาร์. อินฟอร์เมชัน แอนด์ พับลิเคชัน จำกัด กล่าวว่า ความสำเร็จของการจัดงานคอมมาร์ตฯ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่าผู้บริโภคมีการอั้นการซื้อสินค้าไอทีตั้งแต่ช่วงต้นปี รวมระยะเวลากว่า 2 เดือน เพื่อมารอซื้อสินค้าไอทีในงาน คอมมาร์ต ปัจจัยหนึ่งอาจจะมาจากปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ น้ำมันปรับขึ้นราคา สินค้าปรับราคาขึ้น แต่ปัจจัยเหล่านี้ไม่กระทบต่อตลาดสินค้าไอที โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการที่ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อสินค้าในงานคอมมาร์ต ซึ่งอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะจบไตรมาสแรก ทั้งนี้จะเห็นได้จากบรรยากาศการเข้าชมงานของผู้บริโภคในช่วงของวันแรกของการจัดงานมีผู้บริโภคเข้มชมงานกันอย่างเนืองแน่น และตลอดทั้ง 4 วันของการจัดงาน มียอดผู้เข้าชมงานมากกว่า 1 ล้านคน ยอดเงินสะพัดในงานทะลุ 5 พันล้านบาท

สำหรับสินค้าที่มียอดขายสูงสุดในงานคอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2008 แบ่งตามลำดับ 5 อันดับแรกได้ดังนี้
1. โน้ตบุ๊ก ยอดขายรวม 3,012,272,497 ล้านบาท

2. กล้องดิจิตอล ยอดขายรวม 282,351,035 บาท

3. สตอเรจ/เมมโมรี่ ยอดขายรวม 265,920,000 บาท

4. พีดีเอ/ สมาร์ทโฟน ยอดขายรวม 246,773,158 บาท

5. แอลซีดี มอนิเตอร์ ยอดขายรวม 200,627,889 บาท

ทั้งนี้พิจารณาจากยอดจำนวนผู้เข้าชมงานคอมมาร์ตฯ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชื่นชอบบรรยากาศการจัดงานที่ให้ความตื่นตาตื่นใจ กับสินค้าราคาสุดคุ้ม และบรรยากาศโปรโมชั่นที่ร้อนแรงที่สุดงานหนึ่งก็ว่าได้ บรรยากาศอย่างนี้ถือเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ผู้บริโภคอยากมาเดิน และเลือกซื้อสินค้าในงาน โดยผู้บริโภคมองว่า งานคอมมาร์ตสามารถตอบได้ทุกโจทย์ ทุกความต้องการทั้งเรื่องราคา และเทคโนโลยี ทั้งนี้ยอดขายที่มากสุดเป็นประวัติการณ์ดังกล่าว สามารถที่จะเป็นดัชนีชี้วัดตลาดรวมไอทีทั้งปีของไทยในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีตัวเลขอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 15%

นายปฐมกล่าวเพิ่มเติมว่า “ ปัจจัยที่ทำให้งานคอมมาร์ต ไทยแลนด์ 2008 ครั้งนี้ ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคนั้นมาจากหลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การชะลอการซื้อสินค้าไอทีของผู้บริโภคตั้งแต่ช่วงต้นปี, โปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษที่มีมากที่สุดในงาน, กิจกรรมไฮไลท์บนเวที การประมูลสินค้าไอที ล้วนเป็นสีสันดึงผู้บริโภคเข้าร่วมชมงาน โดยผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าไอทีได้ทุกความต้องการ ประกอบกับแนวโน้มการรับ ชมสื่อใหม่จากผลสำรวจของสมาคมวิจัยการตลาดแห่งประเทศไทยที่ระบุว่า “ผู้บริโภคมีพฤติกรรมให้ความสนใจ 3 จอได้แก่ จอทีวี จอมือถือ และจอคอมพ์ เพื่อรับรู้ข่าวสารใหม่ตลอดเวลา” ซึ่งในงานคอมมาร์ตครั้งนี้สอดคล้องกับผลวิจัยข้างต้น โดยอุปกรณ์ทั้ง 3 จอมียอดขายติดอันดับทอป 5 และจากความสำเร็จที่เกิดขึ้นดังกล่าวบริษัทจึงพร้อมที่จะจัดงานแสดงสินค้าไอทีในช่วงกลางปีนี้ คืองานคอมมาร์ต เอ็กซ์เจน 2008 ซึ่งคาดว่าจะเป็นอีกงานที่มีสีสัน และน่าจับตามอง”