สอศ. ร่วมกับบิ๊กซี มอบวุฒิบัตรนักศึกษาโครงการ “อาชีวศึกษาระบบทวิภาคี”

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมกับ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) มอบวุฒิบัตรแก่นักศึกษาระดับปวส. ที่ผ่านการฝึกอาชีพในโครงการ “การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีประจำปี 2550”

นายวีระศักดิ์ วงศ์สมบัติ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า โครงการการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการและบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกวิชาชีพและสร้างเสริมประสบการณ์ให้กับนักเรียนนักศึกษา ซึ่งจะเข้าไปเรียนรู้และปฏิบัติงานในสถานประกอบการจริง ส่งผลต่อการพัฒนาความรู้ความสามารถของนักเรียนนักศึกษา ตลอดจนสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษาเข้าใจและสามารถเลือกเส้นทางการประกอบอาชีพที่ตนมีความชำนาญและมีความชอบได้ในอนาคต และขณะเดียวกันเป็นการเปิดโอกาสให้ครูอาจารย์ได้เข้าไปศึกษาหาความรู้จากประสบการณ์จริง เพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับศิษย์

“การเรียนการสอนของอาชีวศึกษามีหัวใจสำคัญ คือ ต้องเรียนรู้และฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการจริง เป็นประสบการณ์ตรงที่จะส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในสาขาวิชาที่เรียนได้ อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ประสบการณ์และการเรียนรู้จากสถานประกอบการจริง โดยเฉพาะบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้จัดให้กับนักศึกษานั้น จะช่วยเปิดโลกทัศน์ในธุรกิจค้าปลีก และพัฒนาความรู้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของ ภาคธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง” นายวีระศักดิ์กล่าว

มร.โธมัส เอ็ม นีลเซ่น รองประธานอาวุโสฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การขยายตัวอย่างรวดเร็วของธุรกิจค้าปลีกส่งผลให้เกิดปัญหาการขาดแคลนบุคลากร โดยเฉพาะผู้ที่มีความรู้เฉพาะด้านในเรื่องของการบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีก บิ๊กซีจึงร่วมกับสอศ.ในการดำเนินโครงการการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีขึ้นซึ่งตลอดระยะเวลา 8 ปีที่ดำเนิน โครงการมานั้น โครงการฯ ประสบความสำเร็จอย่างมาก และได้รับความสนใจจากคณาจารย์และนักศึกษาอาชีวศึกษาเพิ่มมากขึ้นทุกปีซึ่งบิ๊กซีมีความตั้งใจที่จะมอบโอกาสทางการศึกษาผ่านประสบการณ์การทำงานจริงให้กับครูอาจารย์และนักศึกษาอาชีวศึกษา เพื่อส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานด้าธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบัน ตลอดจนร่วมพัฒนาการศึกษาของไทยอย่างรูปธรรม”

“ที่ผ่านมา บิ๊กซีได้ขยายโครงการครอบคลุมนักศึกษาจนถึงระดับปวช. เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานด้านธุรกิจค้าปลีก และเพื่อเป็นการขยายโอกาสให้กับนักเรียนนักศึกษาในระดับปวช. ได้มีโอกาสรับประสบการณ์การทำงานจริงทางด้านค้าปลีก โดยคาดว่าจะมีนักเรียนนักศึกษาที่ระดับปวช.และปวส. รวมกว่า 400 คนทั่วประเทศ” นายโธมัส กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ในปีนี้ มีนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระบบทวิภาคีและเข้ารับการฝึกทำงานที่บิ๊กซี ได้รับมอบวุฒิบัตรทั้งสิ้น 48 คน แบ่งเป็นกรุงเทพฯ และปริมณฑล 22 คน และต่างจังหวัด 26 คน

โครงการการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี โดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2543 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะวิชาชีพของนักศึกษาอาชีวศึกษาในระดับชั้นปวช-ปวส. ปัจจุบันมีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการฯ แล้วทั้งสิ้นร่วม 3,000 คน นับเป็นโครงการการฝึกอาชีพระยะยาวสำหรับนักศึกษาในสังกัดอาชีวศึกษา ประกอบด้วย การให้นักศึกษาได้ฝึกทำงานแบบมืออาชีพภายใต้การดูแลของพนักงานบิ๊กซีในแผนกต่างๆ อาทิ แผนกบริการลูกค้า แผนกขายและจัดเรียงสินค้า และแผนกขนถ่ายสินค้า พร้อมกับการเรียนเชิงปฏิบัติการแบบกลุ่มย่อยจากครูฝึกในสถานประกอบการซึ่งเป็นระดับผู้บริหารของบิ๊กซี ซึ่งโครงการฯ มุ่งให้การศึกษาด้านธุรกิจค้าปลีก โดยให้ความสำคัญทั้งความรู้เชิงวิชาการและเชิงปฏิบัติ ตามแนวคิดที่ว่า “…การเรียนรู้ที่แท้จริงคือการนำ ความรู้มาใช้ในชีวิตจริงของตนได้…” ทั้งนี้เพื่อสร้างบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถเพื่อการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกในอนาคต