‘โค้ก’ สนับสนุน “6 ผู้นำอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” ร่วมวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในไทย

เร็วๆ นี้ “โคคา-โคลา” ผู้สนับสนุนหลัก “โอลิมปิก ปักกิ่ง 2008” มหกรรมกีฬาสำหรับมวลมนุษยชาติ โดย กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลาในประเทศไทย ได้สนับสนุนการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก 2008 ของนักวิ่งคบเพลิงตัวแทนประเทศไทย และจัดกิจกรรมต่างๆ มากมายภายใต้แนวคิดด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น รถพลังรีไซเคิล ร่วมขบวนวิ่งส่งต่อคบเพลิง กิจกรรมร่วมเชียร์นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการแสดงแฟชั่นโชว์สุดพิเศษจากวัสดุรีไซเคิล เพื่อจุดประกายความคิดให้ผู้คนในสังคมให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปักกิ่ง 2008 ที่จะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ โคคา-โคลาทั่วโลกสนับสนุนแนวคิด ‘กรีน โอลิมปิก’ และมุ่งเน้นให้กิจกรรมการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก 2008 ในแต่ละประเทศเชื่อมโยงกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการเชิดชูผู้ที่ทำคุณประโยชน์ในด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นแบบอย่างอันดีให้ผู้อื่นได้ปฏิบัติตาม โดยในประเทศไทยได้คัดเลือกผู้นำด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 6 ท่านเป็นตัวแทนในการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่กรุงเทพฯ ได้แก่

1. คุณพรวุฒิ สารสิน รองประธานมูลนิธิโคคา-โคลา ประเทศไทย

2. ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานคณะกรรมการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (HAII)

3. พล.ร.อ. เกาะหลัก เจริญรุกข์ อดีตที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการด้านสิ่งแวดล้อม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ

4. ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

5. คุณอมรา ศิริพงษ์ นักร้องสาว ผู้เป็นแบบอย่างที่ดีในการอาสาด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมใต้ท้องทะเล

6. คุณผกามาศ จินดามัง ผู้วิ่งคบเพลิงโอลิมปิกตัวแทนประเทศไทยที่อายุน้อยที่สุด เป็นเยาวชนคน รุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ผู้มีแนวความคิดด้านการอนุรักษ์ต้นน้ำอันโดดเด่น

โอลิมปิก คือ มหกรรมการแข่งขันกีฬาสำหรับมวลมนุษยชาติที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน โคคา-โคลามีส่วนร่วมในกีฬาโอลิมปิกนับตั้งแต่ปี 1928 (พ.ศ. 2471) ล่าสุดบริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาในฐานะผู้สนับสนุนหลักกีฬาโอลิมปิกไปจนถึงปี 2020 (พ.ศ. 2563) นับเป็นพันธมิตรที่มีประวัติยาวนานที่สุดของกีฬาโอลิมปิก สำหรับปีนี้ นับเป็นครั้งที่ 6 ที่โคคา-โคลาเป็นหนึ่งในพันธมิตรหลักของการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก

กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลาในประเทศไทย ได้ให้การส่งเสริมสนับสนุนและมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการสงวนและรักษาทรัพยากรน้ำ รวมถึงโครงการอื่นๆ เช่น การใช้วัสดุบรรจุผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การรีไซเคิล การอนุรักษ์พลังงานและปกป้องสภาพอากาศ

การวิ่งคบเพลิงกีฬาโอลิมปิก ปักกิ่ง 2008 ทั่วโลกในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งต่อคบเพลิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยมีในประวัติศาสตร์มหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโลก โดยเส้นทางวิ่งมีระยะทางประมาณ 137,000 กิโลเมตร (85,128 ไมล์) ใช้เวลาประมาณ 130 วัน และมีผู้วิ่งรวมทั้งสิ้นกว่า 22,000 คน

ทั้งนี้ เส้นทางการส่งต่อคบเพลิงโอลิมปิก ปักกิ่ง 2008 รอบโลกระยะสุดท้ายจะเกิดขึ้นที่ประเทศจีน ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ถึง ต้นเดือนสิงหาคม และ การส่งต่อคบเพลิงจะเสร็จสิ้นในวันที่ 8 สิงหาคม 2551 ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปักกิ่ง 2008