ศาลปกครองกลางไฟเขียว กทช. นำทีโอทีเข้าสู่กระบวนการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงอินเตอร์คอนเน็กชั่นร่วมกับดีแทค

ศาลปกครองกลางตัดสินไม่รับคำร้องของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ที่ขอระงับคำสั่งของเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในการสั่งให้ทีโอทีต้องทำข้อตกลงอินเตอร์คอนเน็กชั่นกับดีแทค

โดยศาลระบุว่า เนื่องจากดีแทคและทีโอทีมีการเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่างกันอยู่แล้ว ทั้งสองบริษัทสมควรมีมีการทำข้อตกลงอินเตอร์คอนเน็กชั่นเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบของ กทช. โดยสัญญาอินเตอร์คอนเน็กชั่นควรกำหนดวิธีการเชื่อมต่อและข้อตกลงเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหรือก่อให้เกิดการสะดุดในการให้บริการต่อสาธารณะ คำตัดสินของศาลในครั้งนี้ถือเป็นที่สุดและไม่สามารถอุทธรณ์ได้อีก

ดีแทคหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกับทีโอทีและผู้ให้บริการรายอื่นๆ ที่ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากศาลปกครองได้เน้นย้ำถึงการให้บริการต่อประชาชนที่ต้องเป็นไปอย่างต่อเนื่องโดยไม่ติดขัด

“คำตัดสินของศาลชัดเจนว่าทีโอทีควรเจรจาข้อตกลงอินเตอร์คอนเน็กชั่นร่วมกับดีแทคเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนทั่วไป ระบบอินเตอร์คอนเน็กชั่นเป็นการเตรียมพร้อมในการมุ่งสู่การเปิดเสรีและการแข่งขันที่เสมอภาคในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม การตัดสินของศาลครั้งนี้เปรียบเสมือนการวางรากฐานที่แข็งแกร่งในการเปิดเสรีทั้งภาคอุตสาหกรรมอย่างเต็มที่ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคในระยะยาว” ซิคเว่ เบรคเก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทคกล่าว.