“Leadership Success in China” คัมภีร์สำหรับผู้บริหารที่ต้องการเบิกทางสู่ความสำเร็จในเมืองจีน

ไกด์บุ๊คฉบับใหม่ล่าสุดสำหรับผู้บริหารต่างชาติที่ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ในดินแดนที่ไม่เคยรู้จัก

ผู้บริหารที่ได้รับมอบหมายให้เดินทางไปทำงานยังประเทศจีนจะได้รับรู้ว่า สิ่งที่เคยทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในอดีต อาจไม่สามารถทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จได้ในประเทศจีน

ในปัจจุบัน ธุรกิจต่างชาติได้ขยายตัวเข้าสู่ประเทศจีนอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้บริษัทต่างๆ ต้องส่งผู้บริหารมากความสามารถไปยังประเทศจีนเพื่อเบิกทางการทำธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างด้านวัฒนธรรมมักเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับผู้นำเหล่านี้ และนั่นเป็นจุดกำเนิดของหนังสือ Leadership Success in China: An Expatriate’s Guide โดย ดร.หยู-เออร์ หลัว, เอริค เดอร์ริง และ ดร.วิลเลียม ซี. ไบแฮม ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้ผู้บริหารต่างชาติที่ทำงานในจีนได้รับรู้ถึงวิธีการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพ ในสภาพวัฒนธรรมที่แตกต่างจากที่เคยรู้จักโดยสิ้นเชิง

“ผู้บริหารเหล่านี้ต้องเผชิญกับสภาพวัฒนธรรมที่แตกต่างจากที่เคยรู้จัก ที่ซึ่งลูกจ้างต่างเคยชินกับการอยู่ภายใต้การบริหารงานแบบจีน ส่งผลให้ต้องมีการกำหนดนิยามการบริหารงานขึ้นใหม่เพื่อให้เข้ากับวัฒนธรรมพื้นเมืองของจีน” เอริค เดอร์ริง ผู้อำนวยการฝ่ายบริการที่ปรึกษาของบริษัทดีดีไอ (DDI) ในเอเชีย กล่าว “การบริหารพนักงานจีนต้องทำด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง”

ในฐานะชาวต่างชาติที่อาศัยในต่างประเทศตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา นายเดอร์ริงจึงขอแลกเปลี่ยนประสบการณ์การบริหารงานในประเทศจีนเป็นครั้งแรกผ่านหนังสือเล่มนี้ นอกจากนั้นในหนังสือยังมีการกล่าวถึงผลกระทบของวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์จีนที่มีต่อวัฒนธรรมการทำธุรกิจ พร้อมแจกแจงว่าเพราะเหตุใดวัฒนธรรมจีนจึงดูแปลกใหม่อย่างมากสำหรับผู้บริหารต่างชาติ

การปฏิวัติทฤษฎีการทำงานในประเทศจีน
ผู้บริหารต่างชาติไม่สามารถเจาะตลาดต่างประเทศและประสบความสำเร็จได้โดยปราศจากความเข้าใจในตัวพนักงานภายใต้การบริหารของตน ดังนั้นผู้บริหารที่ทำงานในประเทศจีนต้องตระหนักว่าพนักงานจีนมีบุคลิกภาพที่โดดเด่นอยู่ 5 ประการ ได้แก่

– มักสื่อสารแบบอ้อมๆ
– รักษาหน้าตัวเอง
– เคารพผู้อาวุโสและผู้มีอำนาจเหนือกว่า
– ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมครอบครัว
– ทำตามผู้นำอย่างเคร่งครัด

คุณสมบัติทั้งหมดถือเป็นส่วนหนึ่งของความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่ผู้บริหารต้องทำความเข้าใจและต้องพยายามทำตามให้ได้
การขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นถือเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความอ่อนแอและการไร้ความสามารถ “พนักงานจีนจะไม่พูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ดังนั้นผู้บริหารต้องหาวิธีอื่นหรือสังเกตเองว่าพนักงานกำลังประสบปัญหาในการทำงานหรือไม่” นายเดอร์ริงกล่าว

นอกจากนั้นพนักงานจีนจะสื่อสารแบบอ้อมๆ และไม่ค่อยพูดตรงๆ แต่นั่นไม่ได้เป็นเพราะว่าพวกเขาไม่ต้องการแลกเปลี่ยนข้อมูล ดังนั้นหากต้องการทราบรายละเอียดต่างๆ ผู้บริหารจำเป็นต้องซักถามพนักงานเอง เพราะพวกเขาจะไม่เอ่ยปากออกมาก่อน

การแสดงความคิดเห็นถือเป็นแนวคิดแบบตะวันตก แต่การเรียกร้องให้พนักงานจีนแสดงความคิดเห็นแบบตรงไปตรงมาถือเป็นเรื่องที่ยากมาก นอกจากว่าคุณจะอาศัยอยู่ในประเทศจีนนานพอและมีความสนิทสนมกับพนักงานที่นั่น

การทำงานเป็นทีมถือเป็นเรื่องท้าทายในจีน “พนักงานจีนไม่ค่อยทำงานร่วมกันเป็นทีม” นายเดอร์ริง กล่าว “ผู้บริหารจำเป็นต้องสอนให้พนักงานรู้จักการทำงานร่วมกันในบางสถานการณ์ที่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น”

วัฒนธรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ
ผู้บริหารหลายคนอาจทำธุรกิจในประเทศจีนมาเป็นเวลาหลายต่อหลายปี แต่การบริหารพนักงานในจีนจะทำให้คุณได้พบเจอกับวัฒนธรรมการทำงานใหม่ๆ อยู่เสมอ “คุณจะคิดถึงแต่ความสะดวกสบายของตัวเองคนเดียวไม่ได้” นายเดอร์ริง กล่าว “ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานใดๆ ก็ตาม คุณต้องเปิดใจและพิจารณาว่าวัฒนธรรมเหล่านั้นส่งผลเสียต่อธุรกิจจริงๆ หรือมันแค่แปลกประหลาดในสายตาคุณ” และต่อจากนี้คือสิ่งที่ผู้บริหารต่างชาติต้องเผชิญ

วัฒนธรรมการเคารพผู้นำเหมือนญาติผู้ใหญ่เป็นสิ่งที่ปลูกฝังมาอย่างยาวนานทั้งในวัฒนธรรมการทำงานและการใช้ชีวิต ดังนั้นผู้บริหารต้องเตรียมตัวเตรียมใจไว้ว่าอาจถูกเชิญไปร่วมงานแต่งงานหรืองานเลี้ยงของครอบครัว และอาจถึงขั้นถูกขอให้กล่าวสุนทรพจน์ด้วย “คุณเป็นสมาชิกคนสำคัญของครอบครัวการทำงาน และคุณจำเป็นต้องทำตามบทบาทของคุณ” นายเดอร์ริง กล่าว

นิยามเกี่ยวกับการทุจริตในการทำงานของจีนมีความแตกต่างจากโลกตะวันตกอย่างมาก ตัวอย่างเช่น การมอบของกำนัลขนาดใหญ่และมีราคาแพงไม่ได้หมายถึงการติดสินบนหรือว่าต้องการสิ่งใดตอบแทนเสมอไป

ผู้บริหารชาวจีนมักไม่ทอดทิ้งลูกทีมของตนไม่ว่าลูกทีมคนนั้นจะทำงานแย่แค่ไหนก็ตาม โดยเฉพาะถ้าผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาคนนั้นมีความซื่อสัตย์ต่อตน ข้อจำกัดด้านวัฒนธรรมดังกล่าวทำให้ผู้บริหารต่างชาติจำนวนมากไม่สามารถวิจารณ์การทำงานของพนักงานได้อย่างตรงไปตรงมา

ท่านที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังสือ Leadership Success in China: An Expatriate’s Guide สามารถดูได้ที่ http://www.ddiworld.com/leadershipsuccessinchina