SCB สนับสนุนเงินกู้ธุรกิจโรงกลั่นและอะโรเมติกส์ (Synergy Project)

ธนาคารไทยพาณิชย์ ลงนามสัญญาเงินกู้สกุลเงินบาท จำนวน 6,000 ล้านบาท ระยะเวลา 9 ปี ร่วมกับ บริษัท ปตท. อะโรเมติกส์และการกลั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PTTAR ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงกลั่นและผลิตสารอะโรเมติกส์ครบวงจร รายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมีกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ นายเพิ่มศักดิ์ ชีวาวัฒนานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTAR ร่วมลงนาม

กรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์กล่าวว่า ด้วยความมุ่งมั่นของธนาคารไทยพาณิชย์ที่จะให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจร ตามนโยบายในการเป็น Premier Universal Bank ธนาคารมีนโยบายที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม โดยในภาคธุรกิจซึ่งนับว่ามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ธนาคารตระหนักถึงความสำคัญในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และให้ความสนับสนุนทางการเงินอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยการสนับสนุนเงินกู้กับบริษัท ปตท. อะโรเมติกส์ และการกลั่น จำกัด (มหาชน) ครั้งนี้ มีวงเงินทั้งสิ้น 6,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการลงทุนในโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตร่วมของธุรกิจโรงกลั่นและอะโรเมติกส์ (Synergy Project)

ในส่วนของ PTTAR เพิ่มศักดิ์ ชีวาวัฒนานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า “การลงนามสัญญาเงินกู้ในวันนี้ นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งในการพยายามลดค่าใช้จ่ายทางการเงินและปรับปรุงโครงสร้างเงินกู้ของบริษัทฯ ให้มีความคล่องตัวในการบริหารทางการเงิน เนื่องจาก โครงสร้างเงินกู้ดังกล่าว มีลักษณะเป็น “Revolving Basis” คือ บริษัทฯ สามารถเบิกถอนและคืนเงินกู้จากวงเงินนี้ ได้ตลอดระยะเวลาสัญญาเงินกู้ โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะนำเงินกู้ดังกล่าวมาใช้ลงทุนในโครงการขยายงานและโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตร่วมของธุรกิจโรงกลั่นและอะโรเมติกส์ และ/หรือ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินธุรกิจต่าง ๆ ของบริษัทฯ นอกจากนั้นยังจะสามารถนำไป Refinance คืนเงินกู้เดิมบางส่วน เพื่อลดต้นทุนดอกเบี้ยให้ต่ำลง พร้อมกับยืดระยะเวลาการผ่อนชำระให้ยาวขึ้น จึงช่วยเพิ่มความคล่องตัวและเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารทางการเงินของบริษัทฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”