ม.ศิลปากร – เชฟโรเลต ปลุกจิตสำนึกรักษ์ทะเลใส วันสิ่งแวดล้อมโลก

ม.ศิลปากร ร่วมกับ จีเอ็มและเชฟโรเลต จัดกิจกรรม “ร่วมรักษ์ทะเลไทย ให้สวย ใส ไร้ขยะ” วันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน ในโอกาสครบรอบ 65 ปี ม.ศิลปากร ด้วยการแข่งขันเก็บขยะรูปแบบต่างๆ พร้อมจัดนิทรรศการให้ความรู้ เรื่องผลกระทบจากขยะในทะเล ณ หาดพยูน จ.ระยอง

ด้วยสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยศิลปากร ชักชวนประชาชนและเยาวชนไทยคืนความใสกลับสู่ทะเลสวยให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ และเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลในกิจกรรม “ร่วมรักษ์ทะเลไทย ให้สวยใส ไร้ขยะ: 5 มิถุนายน 2551 วันสิ่งแวดล้อมโลก ณ หาดพยูน” อันเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองวาระครบรอบ 65 ปีของมหาวิทยาลัยฯ และในโอกาสนี้ “จีเอ็ม”บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมสนับสนุนคาราวานรถพลังงานก๊าซธรรมชาติซีเอ็นจีของเชฟโรเลต ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนำเยาวชนรักษ์ธรรมชาติสู่ริมหาดพยูน

มหาวิทยาลัยศิลปากร ริเริ่มกิจกรรมรณรงค์เพื่อคืนชีวิตให้กับท้องทะเลในครั้งนี้ขึ้นในวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) หรือวันที่ 5 มิถุนายน 2551 ณ หาดพยูน จังหวัดระยอง โดยได้รับการสนับสนุนจาก เทศบาลตำบลบ้านฉาง สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และรถยนต์เชฟโรเลต รวมทั้ง ชมรมดำน้ำจากโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา ซึ่งจัดให้มีกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะในทะเล การแข่งขันเก็บขยะบนชายหาด และกิจกรรมเสริมสร้างความรู้จากนิทรรศการ และพื้นฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับผลกระทบของขยะในทะเลที่มีต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการจัดการเพื่อแก้ไขปัญหา และการรู้จักเลือกใช้ “ผลิตภัณฑ์สีเขียว” (Green Product) เพื่อช่วยลดผลกระทบที่มีต่อสภาพแวดล้อม

“เราเล็งเห็นความสำคัญขององค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนในการมีส่วนร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม และเชื่อมั่นในศักยภาพของ เด็ก เยาวชน และประชาชนทุกคนในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมโดยเริ่มต้นที่ตนเอง มีความเป็นผู้นำ ดังปณิธานที่ว่า โลกสวยด้วยมือเรา เริ่มที่เรา ไม่ต้องรอ” ดร.อุทัย ดุลยเกษม รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ให้ความเห็น

“ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ถือเป็นปัญหาสำคัญระดับโลกที่ทุกคนควรจะช่วยกันใส่ใจดูแล” มร. สตีฟ คาร์ไลส์ ประธานกรรมการ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เซาท์อีสต์เอเชีย โอเปอเรชั่นส์ จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เกริ่นนำ ก่อนกล่าวต่อไปอีกว่า “จีเอ็มและเชฟโรเลต เป็นบริษัทที่ให้ความใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมเสมอมา จากการส่งเสริมกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งผลิตภัณฑ์ของเราก็เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างชัดเจนจาก รถยนต์ เชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท เป็นรถยนต์รุ่นแรกของประเทศไทยที่ได้เป็น ผลิตภัณฑ์ฉลากเขียว และในปีนี้ เชฟโรเลต อาวีโอ ก็เป็นอีกรุ่นที่ได้รับฉลากเขียวเช่นกัน ขณะเดียวกันการส่งคาราวานรถเชฟโรเลต ซีเอ็นจี ที่มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง มาเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากจะมีความเหมาะสมกับกิจกรรมแล้ว ยังสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของบริษัทฯ ที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์อนาคตสีเขียว ในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ ผู้ริเริ่มการผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถกระบะที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ ซีเอ็นจี”

สำหรับเหตุผลที่มหาวิทยาลัยศิลปากรเลือกจัดกิจกรรมในครั้งนี้ที่ หาดพยูนและหาดน้ำรินในอำเภอบ้านฉาง เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดระยอง ทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวประมงในท้องถิ่น ซึ่งทางมหาวิทยาลัยศิลปากรหวังว่า จะเป็นอีกหนึ่งจุดริเริ่มในการส่งเสริมให้ประชาชน และองค์กรต่างๆ หันมาใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

จากภาพ:
มร. สตีฟ คาร์ไลส์ ประธานกรรมการ (ขวาสุด) บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เซาท์อีสต์เอเชีย โอเปอเรชั่นส์ จำกัด และ บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) พร้อมด้วย ชาติชาย สุวรรณเสวก (ที่ 2 จากซ้าย) กรรมการอำนวยการบริหาร บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เซาท์อีสต์เอเชีย โอเปอเรชั่นส์ จำกัด ปลุกหัวใจรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งคาราวานเชฟวี่ นำโดย “เชฟโรเลต ออพตร้า ซีเอ็นจี” รถพลังงานสะอาดและเป็นมิตรกับโลก สนับสนุนกิจกรรม “ร่วมรักษ์ทะเลไทย ให้สวย ใส ไร้ขยะ: 5 มิถุนายน 2551 วันสิ่งแวดล้อมโลก ณ หาดพยูน” ด้วยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยศิลปากรและเทศบาลตำบลบ้านฉาง โดยได้รับเกียรติจาก ดร. อุทัย ดุลยเกษม (กลาง) รักษาราชการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร และรองศาสตราจารย์ ดร. เรณู เวชรัชต์พิมล (ที่ 2 จากขวา) รักษาราชการแทนรองอธิการบดี (ประกันคุณภาพการศึกษา) ในฐานะหัวหน้าโครงการฯ พร้อมด้วย ลิซ่า แซดเลอร์ (ซ้ายสุด) ร่วมเป็นสักขีพยาน