“เอจีอี ประกาศแต่งตั้งแกนนำอันเดอร์ไรท์”

บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) (AGE) ประกาศแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (Kim Eng) และ บริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) (Nomura) เป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน พร้อมเดินหน้าโรดโชว์ทั่วประเทศ โดยมีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

นายพนม ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้นำที่เป็นบริษัทนำเข้าถ่านหินสะอาดคุณภาพสูงมาจัดจำหน่ายให้กับผู้ผลิตในภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยและทั่วโลกประสบปัญหาวิกฤตพลังงาน ที่มีอย่างจำกัดและราคาสูง จนทำให้การดำเนินธุรกิจต่างๆมีต้นทุนที่สูงขึ้น จึงทำให้โรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มีแนวโน้มเปลี่ยนมาใช้พลังงานทดแทนประเภทอื่นๆมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานจากถ่านหินคุณภาพสูง หรือถ่านหินประเภทบิทูมินัส ซึ่งให้ค่าความร้อนสูงและที่สำคัญไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม บริษัทจึงเล็งเห็นว่าในอนาคตความต้องการถ่านหินชนิดนี้จะเพิ่มสูงขึ้น จึงตัดสินใจนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai เพื่อนำเงินทีได้จากระดมทุน มาใช้ในการปรับปรุงคลังสินค้าและโรงคัดแยกถ่านหิน รวมทั้งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อรองรับปริมาณยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ความต้องการใช้ถ่านหินที่มากขึ้น จะเห็นได้จากอัตราการเติบโตของบริษัทในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากฐานลูกค้าที่สูงขึ้น โดยคาดว่า ภายในปี 2551 จะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นกว่า 400 ราย จากปัจจุบันที่มีมากกว่า 200 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมเท็กซ์ไทล์ อุตสาหกรรมกระดาษ อุตสาหกรรมอาหาร เป็นหลัก

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กล่าวว่า ทางบริษัทได้ทำการยื่นคำขออนุญาตและแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ให้กับประชาชนครั้งแรก (ไฟลิ่ง) ต่อทางสำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ปัจจุบัน AGE มีทุนจดทะเบียน 140 ล้านบาท เป็นทุนชำระแล้ว 105 ล้านบาท และจะเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนอีก 35 ล้านหุ้น (มูลค่าที่ตราไว้ 1 บาทต่อหุ้น) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นจากสำนักงาน ก.ล.ต.ทั้งนี้ คาดว่าบริษัทจะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ได้ภายในไตรมาสที่สามนี้

นายสุเทพ พีตกานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ในฐานะแกนนำการจัดจำหน่ายหุ้น กล่าวว่า บริษัทฯมีแผนที่จะนำเสนอข้อมูลของให้กับประชาชนทั่วไปตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ โดยเริ่มจากที่กรุงเทพฯ และอีก 7 จังหวัดทั่วประเทศ เช่นที่เชียงใหม่ ขอนแก่น หาดใหญ่ รวมไปถึงสมุทรสาครด้วย ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน เนื่องจากหุ้นที่เกี่ยวข้องกับพลังงานในช่วงนี้เป็นหุ้นที่อยู่ในความสนใจของประชาชน

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ฐานะแกนนำการจัดจำหน่ายหุ้น กล่าวว่าหุ้นของ AGE น่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นจำนวนมาก จะเห็นได้จากหุ้นที่มีลักษณะธุรกิจเหมือนกันและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ก็มีผลประกอบการที่ดีต่อเนื่องจากความต้องการใช้พลังงานทดแทนที่สูงขึ้น อีกทั้งบล.กิมเอ็งมีฐานลูกค้าอยู่ทั่วประเทศ น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้สามารถกระจายหุ้นไปยังนักลงทุนได้อย่างทั่วถึง