เคแบงก์สร้างชุมชนบิสสิเนส ออนไลน์ เครือข่ายธุรกิจของเอสเอ็มอีบนอินเทอร์เน็ต

กสิกรไทยมุ่งมั่นสร้างเครือข่ายให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี ล่าสุดเปิดตัว Online Business Matching ชุมชนธุรกิจออนไลน์ หวังเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจที่เกื้อหนุนกันของเอสเอ็มอี คาดมูลค่าธุรกิจจากการสร้างเครือข่ายออนไลน์ประมาณ 500 ล้านบาทต่อปี

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เครือข่ายทางธุรกิจเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการทำธุรกิจในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอสเอ็มอีที่มีเครือข่ายธุรกิจที่แข็งแกร่ง จะช่วยให้ธุรกิจมีความมแข็งยิ่งขึ้น ดังนั้นธนาคารกสิกรไทยจึงได้พัฒนาโครงการ Online Business Matching เพื่อสร้างเป็นชุมชนที่ดำเนินธุรกิจเกื้อหนุนกันผ่านเว็บไซต์ www.ksmecare.com โดยธนาคารกสิกรไทยจะเป็นแกนกลางในการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ (Business Network) ที่เข้มแข็งขึ้น

โครงการ Online Business Matching เป็นนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มช่องทางในการต่อยอดธุรกิจ และสื่อสารระหว่างสมาชิกที่เป็นเอสเอ็มอีทั่วประเทศ ซึ่งเป็นระบบออนไลน์ที่สมบูรณ์แบบแห่งแรก ใช้งานง่าย และเป็นประโยชน์สูงสุดแก่สมาชิกในการใช้ติดต่อทางธุรกิจ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถสร้างชุมชนธุรกิจผ่านทางเว็บไซต์ โดยการสมัครเป็นสมาชิก พร้อมสร้างฐานข้อมูลและรายละเอียดของบริษัท (Business Profiles) อาทิ ประวัติบริษัท รายละเอียดสินค้า ข้อมูลการติดต่อ ฯลฯ จากนั้น จะมีการตรวจสอบข้อมูลบริษัทกับกรมทะเบียนการค้า เพื่อให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลบริษัทต่าง ๆ ในระบบเป็นจริง เชื่อถือได้ และบริษัทคู่ค้ามีตัวตนจริง

ทั้งนี้สมาชิกสามารถใช้ระบบค้นหา (Search) เพื่อหาธุรกิจที่ต้องการติดต่อ ทั้งการหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ ซื้อสินค้าในราคากันเอง ขอคำแนะนำหรือคำปรึกษาในการดำเนินธุรกิจจากสมาชิกอื่น ในขณะที่ผู้ขายสามารถขายสินค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยไม่ต้องพึ่งการโฆษณาที่มีค่าใช้จ่ายสูง นอกจากนี้ การรวมกลุ่มของเอสเอ็มอีในรูปแบบของคลัสเตอร์หรือเครือข่ายทางธุรกิจ ยังสามารถสร้างความแข็งแกร่งของคลัสเตอร์นั้น ๆ ได้ โดยซื้อขาย สินค้าระหว่างพันธมิตร การร่วมมือผลิตสินค้า การกระจายการผลิตให้สมาชิกอื่น ในช่วงที่มีคำสั่งซื้อเข้ามามาก รวมทั้งการสั่งซื้อวัตถุดิบร่วมกันเพื่อลดต้นทุนสินค้า

นายปกรณ์ กล่าวตอนท้ายว่า ปัจจุบันสมาชิกของ www.ksmecare.com มีประมาณ 5,000 ราย สมมติว่ายอดขายเฉลี่ยต่อปีของสมาชิกแต่ละรายประมาณ 10 ล้านบาท ดังนั้น การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจเพียง 1% จากเว็บไซต์ดังกล่าวเท่ากับสามารถเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจได้สูงถึง 500 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นมูลค่าที่มหาศาลสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ดังนั้น การสร้างชุมชน Online Business Matching ที่ใหญ่ขึ้น จะยิ่งเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจที่มากขึ้นด้วย ซึ่งธนาคารเชื่อว่า จะช่วยผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจไปได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ซึ่งถือเป็นความมุ่งมั่นอันดับต้น ๆ ของธนาคาร